donderdag 29 september 2011

Pakistan thả vệ sỹ thân tín của Osama bin Laden

29-9-2011
Islamabab đã thả một thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda, kẻ từng là vệ sỹ của Osama bin Laden, gây ra những nghi ngờ mới về cam kết chống của khủng bố của Pakistan, một nguồn tin an ninh cấp cao cho biết.



Trùm khủng bố Osama bin Laden.

Amin al-Haq, từng trốn thoát khỏi Afghanistan với thủ lĩnh al-Qaeda hồi năm 2001 và trở thành một phụ tá quan trọng về mặt tài chính, đã bị tình báo Pakistan bắt tại thành phố Lahore 3 năm trước.

Một nguồn tin an ninh tại thị trấn Peshawar ở tây bắc Pakistan, nơi al-Haq bị bắt giữ cho biết cơ quan tình báo ISI đã chuyển giao al-Haq cho phía cảnh sát trước khi tên này được thả hồi đầu tháng 9.

“Amin al-Haq đã bị bắt nhầm, vì thế cảnh sát không chứng minh được bất kỳ mối liên hệ nào với Osama bin Laden. Toà án đã thả anh ta”, nguồn tin an ninh nói.

Pakistan không quyết liệt trong việc kết tội những kẻ khủng bố, đổ lỗi một phần cho lực lượng cảnh sát yếu kém và hệ thống toà án quá tải.

Tuy nhiên, những người chỉ trích cáo buộc các cá nhân trong lực lượng an ninh làm ngơ trước các nhóm khủng bố.

Hồi tuần trước, Ðô đốc Mỹ Mike Mullen đã cáo buộc Pakistan “xuất khẩu bạo lực” và sử dụng mạng lưới khủng bố Haqqani để dàn dựng một cuộc chiến nhằm vào các binh sĩ Mỹ tại Afghanistan.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cũng đồng tình với những bình luận của ông Mullen. Ông Singh nói Ấn Độ đã cảnh báo thế giới về các liên hệ giữa cơ quan tình báo Pakistan ISI và các nhóm khủng bố trong vài năm qua nhưng đã bị phớt lờ.

Việc thả al-Haq là một rắc rối nữa cho Pakistan vào thời điểm nước này phải đối mặt với sức ép lớn nhằm hành động để chống lại các nhóm phiến quân.

Rahimullah Yusufzai, một nhà phân tích từng phỏng vấn các thành viên cấp cao của al-Qaeda, trong đó có Bin Laden, cho rằng việc thả al-Haq thật khó hiểu.

Al-Haq, được tin là 51 tuổi, có quan hệ lâu năm với các nhóm có vũ trang.

Al-Haq từng tham gia phái đoàn Afghanistan tới Sudan năm 1996 để đưa Bin Laden về Afghanistan. Mỹ đã đóng băng các tài sản của al-Haq sau các vụ tấn công 11/9 nhằm vào Trung tâm thương mại thế giới và Lầu Năm Góc.

Trong những tuần sau đó, al-Haq đã chiến đấu tại vùng núi Tora Bora, nơi Bin Laden trú ẩn và giúp thủ lĩnh al-Qaeda trốn thoát tới Pakistan.

Năm 2007, các dấu vết của al-Haq bị phát hiện gần Tora Bora. Các lãnh đạo bộ lạc cho biết tên này bị thương trong một vụ tấn công và đã bí mật trở lại biên giới Pakistan, nơi hắn bị bắt hơn 4 tháng sau đó.




An Bình
Theo Fox news

Geen opmerkingen:

Een reactie posten