donderdag 29 september 2011

Quân đội Nga ngưng mua súng AK 74

September 28, 2011
MOSCOW -Quân đội Nga quyết định ngưng mua thêm súng Kalashnikov, loại súng trường đi vào huyền thoại, mà mỗi năm giết chết một phần tư triệu người trên khắp thế giới.

Mikhail Kalashnikov nhà thiết kế cây súng lừng danh AK-47, cầm trên tay kiểu súng mới AK-103 hồi tháng 4, 2006, mà Venezuela đặt mua 100,000 khẩu. (Hình: Maxim Marmur/AFP/Getty Images)

Năm nay, quân đội Nga ngưng mua kiểu súng AK 74, biến thân từ AK 47, và cũng không có kế hoạch mua thêm cho hai năm tới, theo tin của Moscow News.
Chữ AK viết tắt từ chữ Kalashnikov Automatic, và súng AK được mệnh danh là thứ vũ khí nguy hiểm nhất thế giới, tính theo số người bị vũ khí này sát hại.
Nga là nước xuất cảng vũ khí lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ, nhưng việc thiết kế vũ khí của Nga bị tụt dốc từ khi chế độ Liên Xô sụp đổ, do thiếu ngân quỹ, tham nhũng và bỏ bê.
Nay các nhà chế tạo vũ khí Nga được bảo tái thiết kế cho kho vũ khí của quốc gia, và công ty Izhmash sẽ trình cho quân đội Nga một kiểu súng tự động mới trước cuối năm.
Ðại diện quân đội nói họ mong thấy được kiểu súng mới do Izhmash, công ty chế tạo súng Kalashnikov, sản xuất vào cuối năm nay.
Phát ngôn viên công ty Izhmash nói với báo Izvestia: “Chúng tôi đã có sẵn một số mẫu thiết kế, hy vọng quân đội sẽ thích.”
Nga tính chi tiêu $617 tỉ đến năm 2020, để hiện đại hóa quân đội, làm mới lại kho vũ khí của mình gồm súng, hỏa tiễn tàu ngầm và máy bay.
Súng AK 74 được Liên Xô dùng rộng rãi trong cuộc chiến dài một thập niên ở Afghanistan, khiến thiệt mất 15,000 hồng quân. AK 74 được chế tạo vào đầu thập niên 1970, hiện đang còn được sử dụng trong quân đội ở Nga và nhiều nước cộng hòa từng thuộc Liên Xô.
Kiểu súng mới AK 74M có thêm một khe để gắn ống nhắm điện tử, gia tăng được độ chính xác, cho phép xạ thủ bắn trúng mục tiêu cách xa đến 600 mét. Nếu không có dụng cụ quang học, tầm hữu hiệu giảm xuống còn từ 300 đến 400 mét.
Loại súng trường này do ông Mikhail Kalashnikov thiết kế và trở nên phổ thông trên khắp thế giới. Ông được tờ Telegraph của Anh gọi là một trong số những thiên tài còn sống sót. Năm nay ông 92 tuổi, vừa được Tổng Thống Nga Dmitry Medvedev vinh danh là anh hùng của nước Nga. Ông chưa được biết tin là quân đội Nga không cần đến vũ khí ông chế tạo nữa.
Nikolai Makarov, tổng tham mưu trưởng quân đội Nga nói, hiện Nga có 10 triệu cây Kalashnikov cho một quân đội gồm 1 triệu lính, tức nhiều gấp 10 lần số súng mà quân đội cần. (TP)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=137730&z=5

Geen opmerkingen:

Een reactie posten