donderdag 29 september 2011

Hoàn thành nhà máy tàu không gian tại sa mạc Mojave

September 25, 2011
Nhà máy sẽ là trụ sở của Spaceship Co., một dự án hợp tác kinh doanh giữa Scaled Composites và công ty du lịch không gian Virgin Galactic của nhà tỉ phú người Anh Richard Branson.

MOJAVE, California (LA Times) - Các chuyến bay thương mại lên không gian tiến thêm một bước tới sự thật với một xí nghiệp hàng không và không gian do tư nhân tài trợ hoàn tất việc xây dựng một nhà máy sản xuất, nơi nó sẽ lắp ráp đội phi thuyền đầu tiên của thế giới sẵn sàng chở khách vào không gian.
Sir Richard Branson đứng trước chiếc phi thuyền Virgin Galactic's SpaceShipTwo tại Cảng Hàng Không và Không Gian Mojave trong một cuộc triển lãm năm 2009. (Hình: Robyn Beck/AFP/Getty Images)
Cơ sở rộng 68,000 feet vuông bên cạnh một phi đạo tại Cảng Hàng Không và Không Gian Mojave, cách Los Angeles khoảng 100 dặm về phía Bắc, là một trong những nhà máy lắp ráp máy bay đầu tiên được xây dựng trong vùng từ nhiều thập niên nay. Nó sẽ là trụ sở của Spaceship Co., một dự án liên doanh của Scaled Composites ở Mojave và công ty du lịch không gian Virgin Galactic của nhà tỉ phú người Anh Richard Branson.
“Ðây là một ngày lớn cho Galactic,” theo lời ông George Whitesides, tổng giám đốc của Virgin Galactic. “Chúng tôi đang tiến ngày càng gần hơn tới việc đưa các hành khách có trả tiền vào không gian.”
Dự án liên doanh tự trù sẽ bắt đầu chế tạo các con tàu không gian vào cuối tháng. Hôm Thứ Hai (19 Tháng Chín), cơ sở đã giới thiệu nhà chứa máy bay mới trị giá $8 triệu với khoảng 250 viên chức chính phủ và các phóng viên, cho thấy một sàn nhà máy trắng bong, nơi có tới 200 người được dự trù sẽ lắp ráp các tàu không gian.
Công ty đã bắt đầu đưa các thông báo tuyển dụng lên website của công ty để thuê mướn các kỹ sư và kỹ thuật viên.
Bà Nancy Sidhu, kinh tế gia trưởng cho Công Ty Phát Triển Kinh Tế Quận Los Angeles, nói rằng việc tuyển dụng là tin mừng vào một lúc các công ty hàng không và không gian khác đang thải người khi tiên liệu những cắt giảm ngân sách của NASA và Ngũ Giác Ðài.
Về một phương diện nào đó, việc mở nhà chứa máy bay mới đánh dấu một vụ chuyển giao tượng trưng ngọn đuốc, với các xí nghiệp tư ngày càng tiến tới để tiếp nhận vai trò cung cấp các chuyến bay chở người vào không gian, từ lâu vẫn là một lãnh vực thuộc các cơ quan không gian chính phủ.
Nhà máy được khánh thành hôm Thứ Hai chỉ cách Nhà Máy 42 của Palmdale khoảng 30 dặm về phía Bắc, nơi 1,800 công nhân đã lắp ráp các phi thuyền con thoi. Phi thuyền con thoi đã thực hiện chuyến du hành cuối cùng vào Tháng Bảy. Nhà chứa máy bay khổng lồ ở Palmdale hiện giờ bỏ trống và không thấy có dấu hiệu hoạt động mới nào.
Spaceship Co. là xí nghiệp không gian thương mại mới nhất nổi lên ở Nam California, tham gia với công ty hỏa tiễn Space Exploration Technologies Corp. ở Hawthorne, còn được gọi là SpaceX, và xí nghiệp du lịch không gian XCOR Aerospace Inc.
SpaceX, với 1,400 nhân viên, hiện có một hợp đồng 1.6 tỉ với NASA để chuyên chở hàng hóa trên các hỏa tiễn của công ty tới Trạm Không Gian Quốc Tế. Tuy nhiên, trước khi công việc đó khởi sự, công ty dự tính một sứ mạng thử nghiệm để cặp bến với trạm không gian vào Tháng Mười Một.
XCOR, nằm kế bên văn phòng chính của Spaceship Co. ở Mojave, đang thử nghiệm tàu không gian trong các hầm gió và chạy thử động cơ hỏa tiễn của công ty. Công ty dự tính sẽ đưa người vào không gian ở quỹ đạo thấp từ cảng Mojave vào giữa thập niên.
Spaceship Co. dự tính sẽ chế tạo sơ khởi ba máy bay White Knight - sẽ trông giống như những chiếc bè khổng lồ bởi vì mỗi chiếc có hai buồng lái - và năm máy bay hỏa tiễn SpacesShipTwo nhỏ hơn.
Máy bay hỏa tiễn được dự trù sẽ chở được sáu hành khách. Nó sẽ được gắn vào cánh của một tàu mẹ White Knight, bay lên cao độ 50,000 feet và được thả ra. Ðộng cơ của máy bay hỏa tiễn khi đó khai hỏa và đẩy nó vào quỹ đạo thấp.
SpaceShipTwo được thiết kế để bay tới rìa của không gian, khoảng 60 dặm bên trên bề mặt của Trái Ðất. Ở cao độ dưới quỹ đạo đó, các hành khách trải qua tình trạng vô trọng lực và nhìn thấy đường cong của Trái Ðất.
Virgin Galactic cho biết đã có hơn 430 người giữ chỗ và đặt cọc. Công ty hy vọng sẽ thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên vào năm tới từ cảng không gian Spaceport America ở New Mexico, hiện vẫn chưa hoàn tất. Một vé ra ngoài không gian tốn khoảng $200,000.
Máy bay mẹ White Knight và tàu hỏa tiễn SpaceShipTwo hiện đang ở giữa một chương trình bay thử nghiệm ở Mojave. Cơ quan hàng không liên bang FAA sẽ phải chứng thực cả hai máy bay trước khi bất cứ hành khách có trả tiền nào được phép lên tàu. (n.n.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=137586&z=269

Geen opmerkingen:

Een reactie posten