Anwar al-Awlaki là một giáo sĩ Hồi giáo sinh ra tại Hoa Kỳ, ông ta trở thành một nhân vật nổi bật của al-Qaida, có liên hệ với cánh Yemen của tổ chức khủng bố mang tên là al-Qaida ở bán đảo Ả Rập.

Chính phủ của Tổng Thống Obama nhắm mục tiêu vào Anwar al-Awlaki vì vai trò của ông này trong việc dàn dựng các vụ khủng bố nhắm vào Hoa Kỳ.

Từ sau cái chết của thủ lãnh khủng bố Osama bin Laden, Anwar al-Awlaki trở thành thành viên al-Qaida nổi bật và thường xuyên lên tiếng.

Giáo sĩ Anwar al-Awlaki sinh ra tại bang New Mexico của Mỹ hồi năm 1971 trong một gia đình người Yemen, ông này nói thông thạo tiếng Ả Rập và tiếng Anh. Al-Awlaki phục vụ trong vai trò giáo sĩ tại nhiều đền thờ Hồi giáo ở Hoa kỳ, và sau đó du hành đến Yemen.

Bất chấp lý lịch dính liền với nước Mỹ, ông al-Awlaki trở thành một người lớn tiếng chỉ trích Hoa Kỳ và bị tình nghi đã động viên người khác thực hiện các hành vi bạo lực chống các quyền lợi của Mỹ.

Trong một bài diễn văn hồi tháng 11 năm 2010, al-Awlaki nói với những người theo ông rằng họ không cần hỏi ý kiến của bất cứ ai trước khi giết người Mỹ. Ông giáo sĩ này nói rằng đối với người Hồi giáo, thì Mỹ và các tín đồ Hồi giáo là hai bên không đội trời chung.

Giáo sĩ Anwar al-Awlaki bị cả Mỹ lẫn Yemen truy lùng về vai trò mà ông ta bị nghi đã đóng trong nhiều cuộc tấn công khủng bố.