vrijdag 30 september 2011

Khoa học gia Tây Ban Nha chế tạo thiết bị chống từ trường

26 tháng 9 2011
Các nhà khảo cứu tại Tây Ban Nha cho biết, họ đã thiết kế một dụng cụ chống từ trường có thể che chắn các vật thể khỏi bị từ trường ở bên ngoài tác động.

Các khoa học gia tại Trường đại học Autonoma ở Barcelona nói rằng thiết bị không thể phát hiện từ tính cũng có thể ngăn không cho từ trường gây ra bởi một vật thoát đi.

Các nhà khảo cứu nói rằng mặc dầu thiết bị chống từ trường vẫn còn trong giai đoạn thiết kế, thiết bị này có thể được chế tạo bằng cách sử dụng các vật liệu có sẵn và thực dụng, cũng như những kỹ thuật hiện có.

Các khoa học gia cho biết thiết bị này có thể được triển khai để ứng dụng trong các lãnh vực y khoa, quân sự, và an ninh.

Thí dụ một thiết bị chống từ trường có thể bảo vệ một thân tầu khỏi bị thủy lôi phá nổ khi thủy lôi cảm nhận từ trường của con tầu đi qua, và cũng giúp cho các bệnh nhân gắn máy trợ tim hay dụng cụ trợ thính trong cơ thể sử dụng được những thiết bị y khoa nhạy cảm.

Các nhà khảo cứu thừa nhận thiết bị có khả năng che chắn từ trường có thể đem sử dụng cho những mục đích bất hợp pháp. Nhưng họ nói rằng các giới chức an ninh có thể xét tới kỹ thuật mới này khi nâng cấp những hệ thống phát hiện.

Cuộc nghiên cứu mới được công bố trên tờ the New Journal of Physics
http://www.voanews.com/vietnamese/news/science-magnetic-cloaking-field-9-26-11-130605688.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten