dinsdag 27 september 2011

Trùm an ninh Trung Quốc đến Pakistan

September 26, 2011
ISLAMABAD (AP) - Giới chức an ninh cao cấp nhất của Trung Quốc viếng thăm Pakistan hôm Thứ Hai nhằm nỗ lực tăng cường mối quan hệ giữa hai nước trong lúc giao thiệp giữa Islamabad với Washington đang ngày càng trở nên tệ hại.
Bộ Trưởng Nội Vụ Pakistan Rehman Malik, phải, chào đón Bộ Trưởng Công An Trung Quốc Meng Jianzhu, trái, tại căn cứ Không Quân Chaklala ở Rawalpindi. (Hình: AP Photo/Anjum Naveed)
Giới chức chính phủ và các nhà bình luận ở Pakistan trong thời gian gần đây liên tiếp ca ngợi mối quan hệ với Bắc Kinh, với một số người còn cho rằng có thể sẽ thay thế Mỹ trong vai trò trợ giúp Islamabad.
Bộ Trưởng Công An Trung Quốc Meng Jianzhu được Bộ Trưởng Nội Vụ Pakistan Rehman Malik ra đón ở phi trường và hai bên không muốn trả lời câu hỏi về thời điểm có chuyến viếng thăm này.
“Chúng ta đừng nói về Mỹ lúc này. Tôi đang đứng đây với người bạn Trung Quốc của tôi,” ông Malik nói với báo chí. “Trung Quốc luôn giúp đỡ chúng tôi vào những lúc khó khăn nhất.”
Lời phát biểu của ông Malik là điều thường được nghe thấy ở Pakistan về thái độ của Bắc Kinh đối với Islamabad, điều trái ngược với mối quan hệ sóng gió với Washington.
Bắc Kinh giúp Pakistan trong lãnh vực viện trợ và đầu tư trực tiếp, trong khi Pakistan cho Bắc Kinh sự hậu thuẫn ngoại giao quan trọng để đối phó với các quốc gia Hồi Giáo không hài lòng về việc Trung Quốc đàn áp người thiểu số Hồi Giáo Uighur.
Bắc Kinh hiện đang lo ngại là thành phần phiến quân Uighur đang hợp tác với giới quá khích có liên hệ với al-Qaeda ở vùng Tây Bắc Pakistan.
Bộ Trưởng Meng Jianzhu nói rằng sẽ thảo luận các biện pháp để “đóng góp vào an ninh quốc gia và ổn định trong vùng” với giới lãnh đạo Pakistan.
Bộ Trưởng Malik cho hay vấn đề hợp tác đối phó với người thiểu số Uighur sẽ được thảo luận trong cuộc họp với phía Trung Quốc. (V.Giang)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=137659&z=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten