vrijdag 29 april 2016

California : Trump đến Orange County, thu hút hàng ngàn người bênh và chống

Trump đến Orange County, thu hút hàng ngàn người bênh và chống
Thursday, April 28, 2016 9:29:17 PM

Bài liên quan



Ðỗ Dzũng/Người Việt
COSTA MESA, California (NV) - Chưa bao giờ OC Fair & Event Center, Costa Mesa, ồn ào như hôm Thứ Năm, 28 Tháng Tư, khi ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa, đến tham dự một cuộc tập hợp quần chúng trong chiến dịch tranh cử của ông, và thu hút hàng người đến để ủng hộ ông rất nhiệt tình cũng như chống ông rất dữ dội.

Ông Donald Trump tại nhà hát lộ thiên Pacific Amphitheatre, Costa Mesa, hôm Thứ Năm. (Hình: AP Photo/Chris Carlson)
Mặc dù 7 giờ tối ông Trump mới tới, và mặc dù sự kiện này chỉ được thông báo trước chưa tới 24 giờ, nhưng ngay từ 3 giờ chiều, hàng ngàn người đứng dưới trời nắng xếp hàng để vào bên trong trong nhà hát lộ thiên Pacific Amphitheatre.
Hàng trăm cảnh sát Orange County, Anaheim, và Costa Mesa bảo vệ an ninh. Hàng chục cảnh sát viên đi ngựa để ngăn cản hai bên chống và bênh ông Trump để không xảy ra bạo động.


Những người ủng hộ ông Trump luôn la lớn “USA, USA, USA...” Những người phản đối ông la lớn “Dump Trump, Dump Trump, Dump Trump...”
Ông Sáng Trần, cư dân Westminster, cho biết vì sao ông ủng hộ ông Trump.
“Tôi thích ông, vì ông muốn xây bức tường (giữa Mỹ và Mexico). Bức tường này sẽ không đem chuyện rắc rối cho nước Mỹ,” ông Sáng nói một cách quả quyết.
Một ông Việt Nam khác, không cho biết họ, chỉ cho biết tên là Ðàm, cư dân Los Angeles, đeo một dàn máy điện toán phía sau lưng, có một màn hình TV khoảng 27 inch, được đưa cao qua khỏi đầu, và chiếu những hình ảnh vận động của ông Trump, cũng như những khoảnh khắc đáng nhớ của tỷ phú này.
“Tại sao không là ông Trump làm tổng thống?” ông Ðàm đặt câu hỏi. “Chưa bao giờ trong lịch sử nước Mỹ có một người như ông. Ông là người dám nói ra những điều người khác không dám nói. Các chính trị gia chỉ nói mà không làm gì được. Ông sẽ là người thay đổi nước Mỹ.”

Ông Ðàm: “Chưa bao giờ trong lịch sử nước Mỹ có một người như ông Trump.” (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Bà Ruth Fitzerald, cư dân Laguna Niguel, cho biết bà ủng hộ ông Donald Trump vì Hoa Kỳ cần phải thay đổi gấp.
Bà nói: “Cứ nhìn xem, nước Mỹ này có quá nhiều vấn đề, phải thay đổi khẩn cấp mới có thể đưa nước Mỹ đi lên.”
“Tôi có nhiều người bạn Việt Nam, sống ở đây hợp pháp, họ phải trả tiền bảo hiểm gấp ba lần so với trước đây. Trong khi đó, nhiều người sang đây ở bất hợp pháp, vẫn có bảo hiểm của chính phủ. Tôi nói cho mà nghe, những người Việt Nam phải trả gấp ba lần là trả cho những người ở bất hợp pháp,” bà giải thích.
Bà nói thêm: “Ðiều này cần phải thay đổi.”
Ông Miguel Hidalgo, lái xe từ San Diego lên ủng hộ ông Trump, cho rằng những gì ông Trump làm không những sẽ thay đổi Hoa Kỳ, mà sẽ thay đổi thế giới nữa.
Ông nói: “Ông Trump là người dám tấn công vào tình trạng tham nhũng tại Hoa Kỳ, của cả hai phía Dân Chủ và Cộng Hòa luôn. Nếu ông làm tổng thống, ông sẽ giải quyết được chuyện này, và các quốc gia khác trên thế giới sẽ noi theo.”
Một số người khác thì không đồng ý với ông Trump vì chính sách của ông và lối ăn nói đầy chia rẽ của ông.
“Tôi không nghĩ ông Trump sẽ là tổng thống tốt cho nước Mỹ, và tôi không tin những gì ông nói, vì nói dễ hơn làm,” cô Jessi Rose, cư dân Fullterton, nói. “Anh không thể giải quyết các khó khăn của nước Mỹ khi anh nổi giận. Chúng ta cần tình yêu để đoàn kết nước Mỹ. Xây dựng bức tường là làm chia rẽ chúng ta.”

Cô Tieran Hebron, ở trần, phản đối ông Trump và đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Anh Daniel Flores, người Mexico, đang sống ở Rialto, không có quốc tịch Mỹ, nói rằng: “Nếu tôi được đi bầu, tôi sẽ không bầu cho ông Trump vì ông có chính sách chống di dân chúng tôi. Ông tạo ra quá nhiều tranh cãi. Ông không thể lãnh đạo nước Mỹ.”
Cô Tiernan Hebron, cư dân Los Angeles, cùng với vài người bạn gái khác, không mặc áo, chỉ dán hai miếng giấy nhỏ có chữ “Free The Nipple” che nhũ hoa, trên ngực có viết chữ “ERA” và dưới bụng có chữ “Dump Trump,” đến phản đối ông Trump vì cho rằng ông coi thường phụ nữ.
Cô nói: “Chúng tôi muốn có bình đẳng giới tính. Ông Trump là người coi thường phụ nữ chúng tôi. Chúng tôi chỉ muốn bình đẳng, không hơn không kém.”
Dù không thích chính sách của ông Trump, cô Jessi Rose nói cô sẵn sàng bắt tay ông và cho ông một lời khuyên.
Cô nói: “Tôi sẽ bắt tay ông và nói với ông rằng đất nước chúng ta cần tình yêu thương giữa người và người, chứ không cần sự chia rẽ.”
Bà Fitzerald lại nghĩ khác.
“Ðất nước này chia rẽ quá nhiều rồi. Ðôi khi, chúng ta cũng phải cần chia rẽ để giải quyết vấn đề. Cũng giống như khi chúng ta làm cái bánh, có nhiều thành phần gia vị, phải lựa chọn thành phần nào tốt nhất để làm cái bánh ngon,” bà nói. “Và nếu tôi gặp ông Trump hôm nay, tôi sẽ nói với ông rằng tôi mong ông đắc cử tổng thống.”

Cảnh sát canh chừng nhóm người chống ông Trump. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Trước khi ông Trump đến, nhà hát lộ thiên đã kín người. Hàng ngàn người khác không vào được, vẫn ở bên ngoài la ó và tranh luận lẫn nhau.
Trên bầu trời OC Fair & Event Center lúc nào cũng có năm chiếc trực thăng bay vần vũ. Cảnh sát và xe cảnh sát chớp đèn có mặt khắp nơi, và không có bất cứ tai nạn hoặc vụ đánh nhau nào xảy ra.
Cuộc tập hợp quần chúng hôm Thứ Năm là một phần trong cuộc vận động của ông Trump chuẩn bị cho cuộc bầu cử sơ bộ tại California vào Thứ Ba, 7 Tháng Sáu, tới đây, và có thể quyết định ông có đủ 1,237 phiếu đại biểu để được đại hội đảng Cộng Hòa, nhóm họp ở Cleveland, Ohio, vào Tháng Bảy tới, đề cử đại diện cho đảng ứng cử tổng thống vào Tháng Mười Một hay không.
Hồi giữa Tháng Tư, ông Ted Cruz, ứng cử viên đối thủ cùng đảng với ông Trump, có tổ chức hai cuộc vận động tại Irvine và Newport Beach chỉ cách nhau chưa đầy một tuần lễ.
Trong khi đó, đây là lần đầu tiên ông Trump đến California trong tư cách ứng cử viên, và chương trình bao gồm cuộc vận động ở Costa Mesa và đọc một bài diễn văn tại buổi tiệc trưa của đảng Cộng Hòa California, tổ chức tại Burlingame, miền Bắc California, ngày Thứ Sáu.

Hàng ngàn người đến OC Fair & Event Center để ủng hộ và chống đối tỷ phú Donald Trump. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Cách đây khoảng hai tuần, ông Donald Trump mướn ông Tim Clark, một chiến lược gia tranh cử kỳ cựu của đảng Cộng Hòa California, làm chủ tịch ủy ban vận động tại tiểu bang này.
Thể thức phân phối đại biểu trong cuộc bầu cử sơ bộ ở California là “winner-take-all” ở hai cấp, tiểu bang và địa hạt dân biểu liên bang, mà gọi chung là “winner-take-most.”
Tổng số đại biểu Cộng Hòa của California là 172 người. Tiểu bang này có 53 địa hạt dân biểu liên bang, thắng mỗi địa hạt chiếm được 3 đại biểu, và thắng toàn tiểu bang chiếm 13 đại biểu.
Cuộc vận động của ông Trump được tổ chức hai ngày sau khi Hội Ðồng Thành Phố Anaheim bỏ phiếu 3-2 thông qua nghị quyết chỉ trích những phát biểu “chia rẽ” của ông trong các cuộc vận động.
Trong lúc cuộc bỏ phiếu diễn ra, ủng hộ viên của ông Trump và những người phản đối ông đụng độ bên ngoài phòng họp, trong đó có năm người bị xịt hơi cay, và cảnh sát đang điều tra xem ai là người xịt.
Ngoài ra, hôm Thứ Tư, ông Ted Cruz chọn bà Carly Fiorina, cựu tổng giám đốc công ty HP, làm ứng cử viên phó tổng thống.
Bà Fiorina là người California, từng ứng cử Thượng Viện Hoa Kỳ, và là người từng bị ông Trump chê “ai mà bầu cho bà này khi thấy khuôn mặt của bà.”
Trong khi đó, đảng Dân Chủ Orange County và nhóm Orange County Young Democrats cho biết có tổ chức một cuộc phản đối bên ngoài nơi ông Trump vận động, và viết trên Facebook rằng: “Chúng tôi ở Orange County không chấp nhận cung cách ăn nói mù quáng và mang tính tấn công phụ nữ của ông Trump. Chúng tôi không thể im lặng được nữa, nhất là khi ông mang những quan điểm này đến Orange County.”
-----------------
Liên lạc tác giả: dodzung@nguoi-viet.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=227152&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten