dinsdag 5 maart 2024

Chiếm đoạt hơn $12 tỷ, Trương Mỹ Lan cùng chồng và 76 đồng phạm hầu tòa

 Chiếm đoạt hơn $12 tỷ, Trương Mỹ Lan cùng chồng và 76 đồng phạm hầu tòa


SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát, và chồng cùng các thuộc cấp bị đưa ra tòa vào sáng 5 Tháng Ba, tại Sài Gòn, để xét xử với nhiều tội danh từ việc lập công ty ma, tạo lập hồ sơ khống để chiếm đoạt hơn $12 tỷ của ngân hàng SCB.

Theo báo VnExpress, bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, cùng chồng là ông Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ), 68 tuổi, doanh nhân Hồng Kông, và 76 bị cáo đồng phạm được đưa đến Tòa Án Thành Phố trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, để xét xử với các cáo buộc “tham ô tài sản,” “đưa và nhận hối lộ,” “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng,” “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ,” “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.”

Các bị cáo có mặt tại phiên tòa. (Hình: Hữu Hạnh/Tuổi Trẻ)

Phiên tòa dự trù kéo dài đến ngày 29 Tháng Tư tới.

Bà Trương Mỹ Lan bị buộc tội “đưa hối lộ, vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và tham ô tài sản.”

Ông Chu Nap Kee Eric bị cáo buộc giúp vợ “rút ruột” ngân hàng SCB, gây thiệt hại hơn 9,116 tỷ đồng ($369 triệu) trong tổng số hơn 304,000 tỷ đồng ($12.3 tỷ).

Còn bị cáo Trương Huệ Vân, 36 tuổi, tổng giám đốc tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cháu bà Lan, bị xác định vai trò giúp sức tích cực cho bà Lan, gây thiệt hại gần 1,100 tỷ đồng ($44.5 triệu).

Ngoài ra, trong 81 bị cáo còn lại có 45 cựu lãnh đạo, cán bộ ngân hàng SCB; 15 cựu cán bộ Ngân Hàng Nhà Nước; ba cựu cán bộ Thanh Tra Chính Phủ CSVN; một cựu cán bộ Kiểm Toán Nhà Nước bị truy tố về các tội danh nêu trên.

Riêng bị cáo Nguyễn Cao Trí, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị công ty Văn Lang và công ty Capella, bị xét xử với cáo buộc “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản,” số tiền 1,000 tỷ đồng ($40.5 triệu) của bà Lan.

Khoảng 200 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho các bị cáo. Riêng bà Lan có năm luật sư.

Tòa cũng triệu tập hơn 2,400 người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

Cáo trạng xác định, tập đoàn Vạn Thịnh Phát có hơn 1,000 công ty “ma” ở Việt Nam và ngoại quốc. Các công ty “ma” chủ yếu được bà Lan dựng lên để phục vụ việc đứng tên các khoản vay khống và chuyển nhượng cổ phần.

Từ năm 2011, với việc sở hữu 91.5% cổ phần, bà Lan đã thâu tóm ba ngân hàng tư nhân hợp nhất thành ngân hàng SCB, tuyển chọn những người thân tín cho nắm giữ vị trí chủ chốt, trả lương rất cao cùng nhiều quyền lợi để dễ thao túng.

Để rút tiền, bà Lan chỉ đạo nhóm cấp dưới chủ chốt ở Vạn Thịnh Phát dùng các công ty “ma,” thuê hoặc nhờ các cá nhân đứng tên tài sản, cổ phần, ký hợp thức hóa hồ sơ vay khống.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa. (Hình: Hoàng Hùng/Tuổi Trẻ)

Ngoài ra, bà Lan còn chỉ đạo những người được giao quản lý các công ty có hoạt động kinh doanh thực tế, trong đó có cháu ruột Trương Huệ Văn và chồng là Chu Lập Cơ… ký hồ sơ lập phương án vay vốn khống.

Bà Lan cũng bị cáo buộc chỉ đạo cấp dưới móc nối với loạt công ty thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo đảm lên hàng chục lần, hoặc đưa vào các tài sản không đủ pháp lý, không ghi danh giao dịch bảo đảm để dễ dàng lấy các tài sản có giá trị lớn ra và thay thế bằng các tài sản khác thấp hơn.

Hầu hết các khoản vay của bà Lan và Vạn Thịnh Phát đều được giải ngân trước rồi hợp thức hồ sơ sau, trong đó có nhiều khoản không có phê duyệt của cấp có thẩm quyền tại SCB.

Cơ quan điều tra xác định, trong 10 năm liên tiếp (từ 2012 đến 2022), SCB đã giải ngân cho nhóm của bà Lan hơn 2,500 khoản vay với tổng số tiền hơn 1.06 triệu tỷ đồng, chiếm 93% số tiền cho vay của ngân hàng, 7% còn lại là nhóm khách hàng thông thường.

Bị cáo Đỗ Thị Nhàn, cựu cục trưởng Thanh Tra, Giám Sát Của Ngân Hàng Nhà Nước tại tòa. (Hình: Thanh Tùng/VNExpress)

Đặc biệt, để che giấu thực trạng yếu kém của SCB, bà Lan còn chỉ đạo chi $5.2 triệu để hối lộ cho bà Đỗ Thị Nhàn, cựu cục trưởng Thanh Tra, Giám Sát Của Ngân Hàng Nhà Nước, và chi tiền “lót tay” mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước làm trái công vụ.

Khoản tiền $12.3 tỷ mà bà Lan bị cáo buộc chiếm đoạt được xác định là tiền của người dân, khách hàng gửi tiết kiệm. Khoản tiền này đến nay ngân hàng SCB tuyên bố là “không thể chi trả cho khách hàng.” (Tr.N) [kn]

Trương Mỹ Lan cùng chồng và 76 đồng phạm hầu tòa (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten