woensdag 20 maart 2024

[Lò-ông-Lú] [LoL] : Trung ương Đảng họp, cho Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thôi chức

 

Trung ương Đảng họp, cho Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thôi chức

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 9 năm 2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng 9 năm 2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hôm 20/3 vừa bị Ban chấp hành Trung ương Đảng cho thôi tất cả các chức vụ và cho ra khỏi Bộ Chính trị, Trung ương Đảng ‘do vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm’, báo chí trong nước đưa tin.

Tuy nhiên, phải đợi đến phiên họp bất thường của Quốc hội vào ngày mai 21/3 thì ông Thưởng mới chính thức bị cho rời khỏi ghế Chủ tịch nước mà ông nắm giữ kể từ hơn một năm nay.

Theo Thông cáo của Trung ương Đảng thì việc ông Thưởng thôi chức ‘là theo nguyện vọng cá nhân’ của ông Thưởng.

Thông cáo không nói rõ ông Thưởng vi phạm gì nhưng những thông tin đồn đoán trong hậu trường cho biết người nhà của ông đã nhận số tiền đến 60 tỷ đồng từ tập đoàn bất động sản Phúc Sơn để xây nhà thờ tổ khi ông còn là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

“Vừa qua theo báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, đồng chí [Thưởng] đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng và chịu trách nhiệm người đứng đầu theo các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước,” thông cáo của Ban chấp hành Trung ương do Thông tấn xã Việt Nam dẫn lại ghi.

“Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Võ Văn Thưởng đã gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân đồng chí. Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, đồng chí đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công và nghỉ công tác,” cũng theo thông tin được loan ra từ Trung ương Đảng.

Như vậy, ông Thưởng sẽ thôi giữ các chức chủ tịch nước và chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh bên cạnh việc không còn là ủy viên Bộ Chính trị cũng như ủy viên Trung ương Đảng.

Cú rớt đài của ông Thưởng cũng giống như trường hợp của ông Nguyễn Xuân Phúc, người mà ông Thưởng lên thay hồi tháng 3 năm 2023. Khi đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng bị Trung ương Đảng cho thôi tất cả các chức vụ theo nguyện vọng cá nhân do ‘chịu trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm của cấp dưới trong các vụ bộ xét nghiệm Việt Á và chuyến bay giải cứu khi còn là thủ tướng chính phủ’.

Trong lịch sử Việt Nam, chưa bao giờ chiếc ghế chủ tịch nước lại bấp bênh như vậy. Kể từ năm 2016 đến nay, quốc gia này đã trải qua 6 đời nguyên thủ quốc gia và sắp sửa đến đời thứ 7, thứ 8 khi Quốc hội dự kiến sẽ bầu ra người giữ ghế quyền chủ tịch nước và người chính thức kế nhiệm ông Thưởng. Không ai trong số này nắm quyền trọn một nhiệm kỳ.

Trước ông Thưởng đã có ba vị nắm chức chủ tịch nước là Trần Đại Quang (qua đời khi đang tại nhiệm), Nguyễn Phú Trọng (kiêm nhiệm thay ông Quang), và Nguyễn Xuân Phúc (lên thay ông Trọng làm chủ tịch nước sau Đại hội Đảng 13). Ngoài ra còn có hai vị nắm chức quyền chủ tịch nước trong giai đoạn chuyển tiếp là Đặng Thị Ngọc Thịnh và Võ Thị Ánh Xuân.

Như vậy, sau khi Quốc hội miễn nhiệm ông Thưởng, nhiều khả năng bà Võ Thị Ánh Xuân lần thứ hai lên làm quyền chủ tịch nước sau lần bà lên tạm quyền thay ông Phúc.

Trước khi rớt đài, ông Thưởng là một trong những ủy viên Bộ Chính trị trẻ nhất, là chủ tịch nước trẻ nhất trong lịch sử và con đường hoạn lộ của ông được giới quan sát dự đoán sẽ còn thăng tiến. Ông Thưởng sinh năm 1970, năm nay mới 54 tuổi, tức là đủ tuổi để tiếp tục nằm trong Bộ Chính trị thêm ba khóa nữa.

Ông từng trải qua các chức vụ Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Bí thư tỉnh Quảng Ngãi, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương và Thường trực Ban bí thư trước khi được Đảng chọn làm chủ tịch nước.

Khoá 13 của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam dù mới đi được hơn nửa nhiệm kỳ nhưng đã có đến 4 trong tổng số 18 ủy viên Bộ Chính trị bị ngã ngựa – nhiều nhất từ trước đến nay.

Trước ông Võ Văn Thưởng, lần lượt các ủy viên Bộ Chính trị khác đều bị mất chức là Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh. Đó là còn chưa kể một loạt ủy viên trung ương, bí thư một tỉnh cũng bị cách chức do nhúng chàm.

Hiện chưa rõ ai sẽ là người lên thay ông Thưởng nhưng giới quan sát dự đoán hai ứng cử viên sáng giá nhất là Bộ trưởng Công an Tô Lâm và Thường trực Ban bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai. Từ trước đến giờ, Việt Nam chưa từng có nữ nguyên thủ.


Trung ương Đảng họp, cho Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thôi chức (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten