donderdag 21 maart 2024

Võ Thị Ánh Xuân lần thứ 2 làm quyền chủ tịch nước Việt Nam trong một năm

 Võ Thị Ánh Xuân lần thứ 2 làm quyền chủ tịch nước Việt Nam trong một năm


HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Không ngoài dự đoán, sau khi Quốc Hội Việt Nam họp miễn nhiệm ông Võ Văn Thưởng, chủ tịch nước Việt Nam, vào sáng 21 Tháng Ba, bà Võ Thị Ánh Xuân được công bố làm quyền chủ tịch nước.

Đây là lần thứ nhì bà Xuân, 54 tuổi, ngồi vào “ghế tạm” trong lúc chờ đảng chỉ định người thay thế ông Thưởng và Quốc Hội “bầu” người đó cho đúng trình tự.

Bà Võ Thị Ánh Xuân, quyền chủ tịch nước Việt Nam. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 18 Tháng Giêng năm ngoái, sau khi Quốc Hội miễn nhiệm ông Nguyễn Xuân Phúc, bà Xuân được cho làm quyền chủ tịch nước đến ngày 2 Tháng Ba cùng năm – thời điểm ông Thưởng tuyên thệ nhận ghế chủ tịch nước.

Bà Xuân, cựu bí thư Tỉnh Ủy An Giang, được ghi nhận có bằng thạc sĩ ngành Quản Lý Công, là ủy viên Trung Ương đảng khóa 12, 13, và đại biểu Quốc Hội khóa 14, 15.

Theo báo Tin Tức hôm 21 Tháng Ba, ngoài việc miễn nhiệm ông Thưởng theo chỉ đạo của Ban Chấp Hành Trung Ương, Quốc Hội còn cùng lúc bãi nhiệm bà Hoàng Thị Thúy Lan, cựu bí thư Vĩnh Phúc, người vừa bị bắt và khai trừ đảng vì nhận hối lộ trong vụ án liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Trong lúc các báo ở Việt Nam vẫn giấu diếm chi tiết về sai phạm của ông Thưởng, một bản tin cùng ngày của Reuters cho hay, trước khi bị miễn nhiệm, ông Thưởng tạm nghỉ vài ngày sau khi Bộ Công An thông báo bắt giữ cựu chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi (Cao Khoa) thời ông Thưởng còn làm bí thư ở đó.

Chi tiết này ám chỉ ông Thưởng cũng dính vụ án liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Reuters dẫn ý kiến một số nhà phân tích cho hay, các ứng cử viên hàng đầu cho vị trí chủ tịch nước hiện tại bao gồm ông Tô Lâm, bộ trưởng Công An “đầy quyền lực” và bà Trương Thị Mai, thường trực Ban Bí Thư kiêm trưởng Ban Tổ Chức Trung Ương.

Tuy nhiên, ông Tô Lâm được cho là có thể quan tâm đến vị trí tổng bí thư quyền lực hơn nhiều, một vai trò sẽ được đảm nhận vào năm 2026 khi nhiệm kỳ thứ ba của ông Trọng kết thúc.

Liên quan vụ Võ Văn Thưởng rơi đài, ông Lê Hồng Hiệp, nhà quan sát chính trị Việt Nam, bình luận trên diễn đàn Fulcrum: “Do quá trình lựa chọn [chủ tịch nước] phức tạp và thời gian có hạn nên rất có thể đảng vẫn chưa đi đến quyết định thống nhất về người kế nhiệm ông Thưởng. Trong trường hợp này, bà Võ Thị Ánh Xuân giữ vai trò quyền chủ tịch nước cho đến khi đảng có quyết định cuối cùng.”

Bà Võ Thị Ánh Xuân (bìa trái) trong lần ra tiễn ông Võ Văn Thưởng, chủ tịch nước Việt Nam, lên đường sang Trung Quốc dự họp diễn đàn “Vành Đai và Con Đường” hồi năm ngoái. (Hình: VietNamNet)

Ông Hiệp nhận định thêm, trong lúc những bất ổn chính trị ở Việt Nam tiếp tục xảy ra, một số nhà đầu tư có thể quyết định đợi cho đến khi mọi chuyện lắng xuống trước khi đưa ra bất kỳ quyết định lớn nào.

Bên cạnh đó, quan hệ đối ngoại của Việt Nam “cũng có thể bị ảnh hưởng, với khả năng bị trì hoãn hoặc hủy bỏ các cuộc trao đổi song phương cấp cao.” (N.H.K)

Võ Thị Ánh Xuân lần thứ 2 làm quyền chủ tịch nước Việt Nam trong một năm (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten