Tàu container húc sập cầu Baltimore
BALTIMORE, Maryland (NV) – Một tàu container đâm vào một cây cầu lớn ở Baltimore vào sáng sớm Thứ Ba, 26 Tháng Ba, làm chiếc cầu bị gãy và rớt xuống dòng sông bên dưới. Xe cộ đi trên cầu cũng rơi xuống vùng nước lạnh giá, lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm nạn nhân, hãng thông tấn AP loan tin.
Cũng chưa rõ vì sao tàu container lại đâm vào Cầu Francis Scott Key từ nửa đêm trước khi xe cộ qua lại vào buổi sáng đông đúc tại một thành phố lớn của Mỹ ngay bên ngoài Washington. Có hai người được cứu và chưa rõ còn bao nhiêu người nữa bị rớt xuống nước ở hải cảng nhộn nhịp gần một bến cảng chủ lực của Hoa Kỳ.
Tàu container đâm vào một trong những cột trụ của cây cầu làm tổng thể cây cầu bị tan tành như một món đồ chơi. Toàn bộ cái cầu sụm xuống nước chỉ trong vài giây – một cảnh tượng bàng hoàng được người ta quay lại rồi đăng lên mạng xã hội. Tàu container phát hỏa và khói đen bốc lên nghi ngút.
Trưởng Sở Cứu Hỏa James Wallace cho biết có thể là giới chức “đang truy tìm tới bảy người” nhưng nói số lượng có thể thay đổi và các viên chức khác sẽ không đưa ra số liệu. Vẫn chưa rõ liệu hai người được cứu có nằm trong số bảy người được trưởng sở cứu hỏa nói tới hay không.
Nhà chức trách cho biết một đội cứu hộ chưa biết là có bao nhiêu sĩ quan đang ứng cứu trên cây cầu vào thời điểm xảy ra vụ sập và sóng siêu âm giúp phát giác xe hơi chìm dưới nước, ở độ sâu khoảng 15 mét. Nhiệt độ nước là khoảng 47 độ F (8 độ C) trước khi mặt trời mọc vào Thứ Ba, theo số liệu từ một cái phao thu thập dữ liệu do Cơ Quan Khí Quyển và Đại Dương Quốc Gia NOAA quản lý.
Trước đó, Kevin Cartwright, giám đốc truyền thông Sở Cứu Hỏa Baltimore, nói với hãng tin AP rằng có nhiều xe cộ qua lại trên cầu vào thời điểm cầu bị sập, trong đó có một chiếc có kích cỡ bằng xe container. Cây cầu bị sập vào lúc nửa đêm, thời điểm đó thì giao thông thưa thớt hơn so với ban ngày với hàng ngàn xe hơi chạy trên cầu.
Synergy Marine Group – công ty sở hữu và quản lý tàu container có tên Dali – xác nhận tàu đâm vào một cột trụ cầu lúc khoảng 1 giờ 30 sáng và lúc đó có một hoặc nhiều thủy thủ điều khiển, họ cũng là các chuyên gia địa phương giúp điều hướng tàu vào bến cảng an toàn.
Synergy Marine Group cho biết tất cả thành viên thủy thủ đoàn, gồm có cả hai tài công, đều bình an và không có ghi nhận về thương tích.
Cartwright cho biết dường như người ta nhìn thấy một số hàng hóa đang vướng lại rồi bị treo lủng lẳng trên cây cầu bắc qua sông Patapsco ngay tại khu vực cập cảng. Con sông dẫn tới Cảng Baltimore, một trung tâm vận chuyển hàng hải lớn ở Bờ Đông. Khánh thành vào năm 1977, cây cầu được đặt theo tên của tác giả của quốc ca Hoa Kỳ “The Star-Spangled Banner.”
Giám Đốc Sở Giao Thông Maryland Paul Wiedefeld cho biết tất cả hoạt động giao thông của tàu thuyền ra vào cảng sẽ bị đình hoãn tới chừng nào có thông báo mới, mặc bến cảng vẫn mở cửa cho xe tải.
Thống Đốc Wes Moore ban bố tình trạng khẩn cấp và cho biết ông đang nỗ lực huy động các nguồn tài lực liên bang. FBI cũng có mặt tận nơi nhưng cho biết không có nguồn tin đáng tin cậy nào cho thấy có hành vi khủng bố. Tổng Thống Joe Biden đã nhận được tường trình ngắn gọn.
Thị Trưởng Brandon Scott của Baltimore cũng đưa ra sắc lệnh để điều động các nguồn tài lực ứng cứu khẩn cấp. Lệnh có hiệu lực trong vòng 30 ngày và có thể gia hạn hoặc hủy trước thời hạn tùy vào tình hình.
Tàu Dali đi từ Baltimore tới Colombo, Sri Lanka và treo quốc kỳ Singapore, theo số liệu từ Marine Traffic. Tàu Dali dài khoảng 985 foot (300 mét) và rộng khoảng 157 foot (48 mét), theo trang mạng Marine Traffic.
Đại công ty vận chuyển Maersk của Đan Mạch cho biết họ thuê tàu Dali để chở hàng hóa. Không có thủy thủ đoàn và nhân viên Maersk nào có mặt trên tàu. Tai nạn sập cầu làm cổ phiếu Maersk tại Nasdaq Copenhagen giảm mạnh 2% trong phiên mua bán sáng Thứ Ba.
Năm 2001, một đoàn hỏa xa chở vật liệu nguy hiểm bị trật đường rầy trong một đường hầm ở trung tâm thành phố Baltimore và bốc cháy, nhả khói đen vào các khu dân cư xung quanh và buộc giới chức phải tạm thời phong tỏa tất cả các con đường lớn đi vào thành phố. (TTHN)
Tàu container húc sập cầu Baltimore - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)
Tàu hàng mất điện trước khi húc sập cầu Baltimore, 6 người mất tích
BALTIMORE, Maryland (NV) – Tàu container Dali đi từ Baltimore tới Colombo, Sri Lanka và treo quốc kỳ Singapore bị mất năng lượng và đâm vào một cây cầu lớn ở Baltimore vào sáng sớm Thứ Ba, 26 Tháng Ba, làm chiếc cầu bị gãy và rớt xuống dòng sông bên dưới. Xe cộ đi trên cầu cũng rơi xuống vùng nước lạnh giá, lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm nạn nhân, hãng thông tấn AP loan tin.
Thủy thủ điều hành tàu Dali phát đi lời cầu cứu “mayday” ngay trước khi có tai nạn sập Cầu Francis Scott Key, điều này cho phép nhà chức trách hạn chế xe cộ qua lại trên cầu, Thống Đốc Maryland cho biết.
Tàu Dali bị mất điện trước khi đâm vào các cột trụ của Cầu Francis Scott Key từ sau nửa đêm. Tai nạn xảy ra trước khi xe cộ qua lại vào buổi sáng đông đúc tại một thành phố lớn của Mỹ ngay bên ngoài Washington.
Rơi xuống từ trên cầu, đã có hai người được cứu, và các viên chức cho biết họ vẫn còn tìm sáu người nữa. Tất cả đều được cho là những người đang làm việc trên cây cầu lúc nó bị húc sập.
Năm chiếc xe gồm có ba xe hơi, một xe vận tải chở xi-măng, và một chiếc xe nữa đã được tìm thấy dưới nước bằng kỹ thuật dò tìm siêu âm.
Toàn bộ thủy thủ đoàn 22 người trên tàu Dali đều an toàn.
Tổng Thống Joe Biden đã được thông báo qua điện thoại về vụ sập cầu, và ông đã ra lệnh điều động liên bang ứng cứu trong “tai nạn kinh khủng” này.
Bộ Trưởng Giao Thông Pete Buttigieg đang trên đường tới Baltimore để thị sát tình hình tai nạn sập Cầu Francis Scott Key, và cũng đã nói chuyện với Thống Đốc Maryland Wes Moore cùng Thị Trưởng Baltimore Brandon M. Scott.
Hải cảng Baltimore sẽ tạm thời đóng cửa để dọn dẹp phế thải từ vụ sập cầu, Thống Đốc Moore thông báo. Chưa rõ khi nào sẽ mở lại hải cảng để tiếp nhận hàng hóa.
Sự việc này sẽ có thể làm đình trệ việc chuyên chở hàng hóa xuất nhập cảng. Một số công ty sản xuất xe hơi như General Motors, Toyota, Volkswagen Group dùng hải cảng Baltimore để chuyên chở xe cho bờ duyên hải phía Đông Hoa Kỳ.
Công ty hàng hải Maersk của Đan Mạch ra thông báo sẽ bỏ cảng Baltimore theo sau vụ sập cầu vì “thiệt hại của cây cầu và phế thải từ đó” sẽ không cho phép tàu bè cập cảng Delich Bentley như thường lệ.
Synergy Marine Group – công ty sở hữu và quản lý tàu container có tên Dali – xác nhận tàu đâm vào một cột trụ cầu lúc khoảng 1 giờ 30 sáng và lúc đó có một hoặc nhiều thủy thủ điều khiển, họ cũng là các chuyên gia địa phương giúp điều hướng tàu vào bến cảng an toàn. Tàu Dali thuộc sở hữu của Grace Ocean Private Ltd. (TTHN)
Geen opmerkingen:
Een reactie posten