donderdag 21 maart 2024

Võ Văn Thưởng ‘được cho’ thôi chức chủ tịch nước vì ‘vi phạm, khuyết điểm gây dư luận xấu’

 Võ Văn Thưởng ‘được cho’ thôi chức chủ tịch nước vì ‘vi phạm, khuyết điểm gây dư luận xấu’


HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Khoảng một giờ sau khi cuộc họp Ban Chấp Hành Trung Ương “âm thầm” diễn ra vào chiều 20 Tháng Ba, nhiều báo ở Việt Nam đồng loạt chạy tin về việc đảng CSVN quyết định cho ông Võ Văn Thưởng, chủ tịch nước Việt Nam, “thôi giữ các chức vụ.”

Báo Tuổi Trẻ dẫn thông cáo của Văn Phòng Trung Ương Đảng cho hay, theo báo cáo của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương và các cơ quan chức năng, ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là ủy viên Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư, Ban Chấp Hành Trung Ương đảng và chịu trách nhiệm người đứng đầu theo các quy định của đảng và pháp luật của nhà nước.”

Ông Võ Văn Thưởng, chủ tịch nước Việt Nam. (Hình: Nguyễn Khánh/Tuổi Trẻ)

“Những vi phạm, khuyết điểm của ông Võ Văn Thưởng đã gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của đảng, nhà nước và cá nhân ông,” theo báo cáo của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương.

“Nhận thức rõ trách nhiệm trước đảng, nhà nước và nhân dân, ông đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công và nghỉ công tác,” vẫn theo báo cáo.

Do vậy mà ông Thưởng làm đơn bày tỏ nguyện vọng “xin thôi giữ các chức vụ,” bao gồm ủy viên Bộ Chính Trị, Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Khóa 13, chủ tịch nước, chủ tịch Hội Đồng Quốc Phòng và An Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo quy trình, sau khi đảng “đồng ý” nguyện vọng của ông Thưởng, Ban Chấp Hành Trung Ương giao Bộ Chính Trị chỉ đạo các cơ quan liên quan “triển khai thực hiện các thủ tục theo quy định.”

Cụ thể, Quốc Hội Việt Nam sẽ họp phiên bất thường để bãi nhiệm ông Thưởng sau đó.

Tất cả các bản tin của các báo ở Việt Nam đều không nói rõ “những vi phạm, khuyết điểm của ông Võ Văn Thưởng” là trong vụ án nào.

Cuộc họp của Ban Chấp Hành Trung Ương diễn ra sau một tuần “vắng mặt bất thường” của ông Võ Văn Thưởng, kể từ lần dự họp của tiểu ban nhân sự do ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư CSVN, chủ trì hôm 13 Tháng Ba.

Như vậy, kết cục của ông Võ Văn Thưởng được ghi nhận diễn ra y hệt trường hợp của người tiền nhiệm – ông Nguyễn Xuân Phúc hồi đầu năm ngoái, từ lý do thôi chức đến quy trình bãi nhiệm.

Hồi Tháng Giêng năm ngoái, khi Ban Chấp Hành Trung Ương “họp bất thường” hôm 17 Tháng Giêng thì thông báo ngay trong đêm để sáng hôm sau, 18 Tháng Giêng, Quốc Hội tổ chức “họp bất thường,” miễn nhiệm ông Phúc.

Ông Phúc khi đó là ủy viên Bộ Chính Trị, ủy viên Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng Khóa 13, chủ tịch nước. Cuộc họp bất thường này là hình thức để Ban Chấp Hành Trung Ương “đồng ý” nguyện vọng của ông Phúc.

Trong một diễn biến khác, Cổng Thông Tin Điện Tử Chính Phủ hôm 20 Tháng Ba cập nhật chỉ đạo của ông Nguyễn Phú Trọng về công tác nhân sự cho Đại Hội 14.

Theo bản tin, ông Trọng tiếp tục lặp lại: “Công tác nhân sự là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là nhiệm vụ ‘then chốt của then chốt;’ phải có con mắt tinh đời trong việc đánh giá, giới thiệu, lựa chọn; phải rất tỉnh táo, tinh tường ‘đừng nhìn gà hóa cuốc,’ ‘đừng thấy đỏ tưởng là chín…’”

Đáng lưu ý, ông Trọng ra lệnh, sau cuộc họp của tiểu ban nhân sự hôm 13 Tháng Ba, Bộ Chính Trị “sớm xem xét, quyết định một bước quy hoạch Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng nhiệm kỳ 2026-2031 làm cơ sở để đào tạo, bồi dưỡng và thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát đối với những cán bộ đã được đưa vào quy hoạch.”

Ông Võ Văn Thưởng (phải) và người tiền nhiệm Nguyễn Xuân Phúc cùng mất ghế chủ tịch nước Việt Nam trong vòng một năm. (Hình: Sài Gòn Giải Phóng)

“Nếu phát hiện có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì phải kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch,” ông Trọng chỉ đạo.

Từ một tuần trước khi cuộc họp của Ban Chấp Hành Trung Ương diễn ra, mạng xã hội dấy lên tin đồn ông Võ Văn Thưởng phải làm đơn xin thôi chức vì dính vụ án liên quan tập đoàn Phúc Sơn, thời điểm ông này làm bí thư Tỉnh Ủy Quảng Ngãi.

Ông Thưởng, lên chức chủ tịch nước ngày 2 Tháng Ba, 2023, thay thế ông Nguyễn Xuân Phúc, và trở thành “vị chủ tịch nước trẻ nhất trong lịch sử Việt Nam khi nhậm chức ở tuổi 52.” Ông cũng là chủ tịch nước tại vị ngắn nhất trong lịch sử, chỉ hơn một năm một tháng.(N.H.K) [đ.d.]

Võ Văn Thưởng ‘được cho’ thôi chức chủ tịch nước vì ‘vi phạm, khuyết điểm gây dư luận xấu’ (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten