maandag 25 maart 2024

ĐGH Francis bỏ bài giảng vào Chủ Nhật Lễ Lá một cách bất thường

 ĐGH Francis bỏ bài giảng vào Chủ Nhật Lễ Lá một cách bất thường


VATICAN, Vatican City (NV) – Đức Giáo Hoàng Francis đã bất ngờ không nói bài giảng trong ngày Chủ Nhật Lễ Lá cho hàng chục ngàn người tề tựu tại Quảng Trường Thánh Peter nhưng ngài vẫn tiếp tục chủ sự buổi thánh lễ, đọc lời cầu nguyện buổi trưa và được xe đưa đi vòng quanh chào đám đông, theo Reuters loan tin hôm 24 Tháng Ba.

Trong những tuần gần đây, Đức Giáo Hoàng, năm nay 87 tuổi, liên tục bị viêm phế quản và cúm, và phải ủy quyền cho một phụ tá đọc các bài giảng cho ngài, nhưng vào Chủ Nhật, văn bản được soạn sẵn của ngài không hề được đọc.

Đức Giáo Hoàng Francis trong ngày Chủ Nhật Lễ Lá năm 2024. (Hình: Andreas Solaro/AFP via Getty Images)

Thật là bất thường khi một vị giáo hoàng bỏ qua hoàn toàn bài giảng tại một sự kiện lớn như ngày Chủ Nhật Lễ Lá, đánh dấu sự khởi đầu của mùa Tuần Thánh, một giai đoạn bận rộn trong mùa Lễ Phục Sinh.

Vatican không đưa ra lời giải thích ngay trong lúc này về lý do tại sao Đức Giáo Hoàng bỏ bài giảng. Đài truyền hình Vatican chỉ chiếu hình ảnh đám đông trong vài phút, thay vì quay cận cảnh ngài.

Một phát thanh viên của đài phát thanh Vatican sau đó cho biết Đức Giáo Hoàng Francis quyết định không đọc bài giảng tuy nhiên, ngài trong bộ áo màu đỏ tiếp tục chủ tế, đọc các phần khác của Thánh Lễ.

Các giáo sĩ, cùng với những người tham gia được cảnh sát Vatican ước tính khoảng 60,000 người, đã cầm lá cọ và cành ô liu tại buổi lễ.

Đức Giáo Hoàng Francis bị đau đầu gối và trong hơn một năm ngài đã chủ sự các thánh lễ ngồi gần bàn thờ trong khi một hồng y chủ tế.

Sau thánh lễ, vị chủ chăn Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ đọc sứ điệp Chủ Nhật hàng tuần và ban phép lành từ bàn thờ chứ không phải từ cửa sổ của Điện Tông Tòa nhìn ra quảng trường.

Trong lời cầu nguyện, Đức Giáo Hoàng Francis lên án vụ xả súng khiến ít nhất 133 người thiệt mạng tại gần Moscow là một hành động hèn hạ và vô nhân đạo, xúc phạm đến Chúa.

Ngài một lần nữa xin cầu nguyện cho tất cả những người đau khổ vì chiến tranh, đề cập đến Ukraine và Gaza.

Khi kết thúc buổi lễ, Đức Giáo Hoàng Francis được chở quanh quảng trường trên một chiếc xe mui trần. Ngài vẫy tay và mỉm cười với mọi người trong đám đông và tỏ ra không gặp khó khăn gì. (MPL) [kn]

ĐGH Francis bỏ bài giảng vào Chủ Nhật Lễ Lá một cách bất thường (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten