donderdag 7 maart 2024

Thụy Điển chính thức gia nhập NATO, chấm dứt nhiều chục năm trung lập

 

Thụy Điển chính thức gia nhập NATO, chấm dứt nhiều chục năm trung lập

08/03/2024
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson, trái, và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chủ tọa buổi lễ Thụy Điển chính thức gia nhập NATO, ngày 7/3/2024 tại Bộ Ngoại giao Mỹ.
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson, trái, và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chủ tọa buổi lễ Thụy Điển chính thức gia nhập NATO, ngày 7/3/2024 tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Thụy Điển ngày 7/3 chính thức gia nhập NATO với tư cách là thành viên thứ 32 của liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương, chấm dứt hàng thập niên trung lập sau Thế chiến II giữa lúc lo ngại về sự hung hăng của Nga ở châu Âu đã tăng vọt sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine từ năm 2022.

Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chủ tọa buổi lễ.

“Những điều tốt đẹp sẽ đến với những ai biết chờ đợi,” ông Blinken nói.

Sau đó trong ngày 7/3 ông Kristersson đến thăm Tòa Bạch Ốc và sau đó làm khách mời danh dự tới nghe bài phát biểu Thông điệp Liên bang của Tổng thống Joe Biden trước Quốc hội Mỹ.

Tòa Bạch Ốc nói việc có Thụy Điển là đồng minh của NATO “sẽ khiến Mỹ và các đồng minh của chúng ta an toàn hơn nữa”.

“NATO là liên minh phòng thủ hùng mạnh nhất trong lịch sử thế giới và ngày nay việc đảm bảo an ninh cho công dân của chúng ta cũng quan trọng như 75 năm trước khi liên minh của chúng ta được thành lập từ đống đổ nát của Thế chiến Thứ hai,” Tòa Bạch Ốc nói trong một tuyên bố.

Thụy Điển, cùng với Phần Lan, gia nhập NATO vào năm ngoái, đều từ bỏ tính trung lập quân sự lâu đời vốn là đặc điểm nổi bật trong chính sách đối ngoại thời Chiến tranh Lạnh của các quốc gia Bắc Âu sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào đầu năm 2022.

Ông Biden, trong bài phát biểu trước Quốc hội, dự kiến sẽ trích dẫn việc Thụy Điển gia nhập NATO làm bằng chứng cho thấy ý định chia rẽ và làm suy yếu liên minh này của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thất bại do hậu quả trực tiếp của cuộc xâm lược Ukraine. Và, tổng thống của đảng Dân chủ dự kiến sẽ sử dụng quyết định tham gia của Thụy Điển để tăng cường kêu gọi các đảng viên Cộng hòa đang ngần ngừ hãy chấp thuận viện trợ quân sự đang bị đình trệ cho Ukraine khi chiến tranh bước sang năm thứ ba.

Tư cách thành viên của Thụy Điển đã bị trì trệ do sự phản đối của các thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary. Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ lo ngại rằng Thụy Điển đang chứa chấp và không có hành động đủ chống lại các nhóm người Kurd mà nước này coi là khủng bố, còn Tổng thống theo chủ nghĩa dân túy của Hungary Viktor Orban đã thể hiện tình cảm thân Nga và không chia sẻ quyết tâm của NATO trong việc hỗ trợ Ukraine.

Sau nhiều tháng trì hoãn, Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn sự gia nhập của Thụy Điển vào đầu năm nay và Hungary cũng đã làm như vậy trong tuần này.


Thụy Điển chính thức gia nhập NATO, chấm dứt nhiều chục năm trung lập (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten