vrijdag 22 maart 2024

PepsiCo đầu tư thêm $400 triệu vào hai nhà máy mới tại Việt Nam

 PepsiCo đầu tư thêm $400 triệu vào hai nhà máy mới tại Việt Nam


LONG AN, Việt Nam (NV) – Hãng PepsiCo của Hoa Kỳ cam kết đầu tư thêm $400 triệu để xây dựng hai nhà máy mới chạy bằng năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Theo Reuters hôm 22 Tháng Ba, tin nêu trên được công bố khi phái đoàn của hơn 60 doanh nghiệp Hoa Kỳ, trong đó có Suntory PepsiCo Vietnam Beverage, có chuyến thăm ba ngày tại Việt Nam trong tuần này.

Một nhà máy của PepsiCo đóng tại thành phố Cần Thơ. (Hình: Dân Trí)

Chính phủ Việt Nam cho biết, một nhà máy sản xuất đồ uống của PepsiCo sẽ đặt ở tỉnh Long An và có vốn đầu tư hơn $300 triệu, trong lúc một nhà máy chế biến thực phẩm của thương hiệu này sẽ đóng ở tỉnh Hà Nam với vốn đầu tư $90 triệu.

Báo cáo không nêu chi tiết về thời gian vận hành của hai nhà máy nêu trên.

Hồi cuối năm ngoái, hãng PepsiCo cho biết họ đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho nhà máy ở tỉnh Hà Nam, dự kiến đi vào hoạt động vào quý ba năm sau.

PepsiCo, công ty điều hành năm nhà máy trên khắp Việt Nam, gia nhập thị trường này vào năm 1994.

Trong một diễn biến khác, tập đoàn bán dẫn Lam Research, Mỹ, muốn phát triển nhà máy cùng chuỗi cung ứng bán dẫn với số vốn $1 đến $2 tỷ tại Việt Nam.

Đó là thông tin được ông Karthik Rammohan, phó chủ tịch cấp cao tập đoàn Lam Research, một trong những nhà cung cấp công cụ sản xuất chip hàng đầu thế giới, có trụ sở tại California, Mỹ, loan báo tại cuộc gặp ông Phạm Minh Chính, thủ tướng Việt Nam, cùng đại diện công ty Seojin, Nam Hàn.

Báo VNExpress hôm 20 Tháng Ba dẫn lời ông Karthik Rammohan cho biết Lam Research đang định hướng mở rộng hoạt động, đa dạng hóa chuỗi cung ứng ở khu vực Châu Á.

Theo đó, tại Việt Nam, tập đoàn này dự kiến hợp tác với công ty Seojin đã có nhà máy tại Bắc Ninh và Bắc Giang, để phát triển nhà máy và chuỗi cung ứng trong giai đoạn 1 với số vốn $1 đến $2 tỷ.

Sau giai đoạn một, tập đoàn Lam Research “có thể đầu tư trực tiếp để mở rộng hoạt động tại Việt Nam.”

Tuy nhiên, để làm được việc này, ông Rammohan muốn “tìm hiểu chính sách khuyến khích đầu tư, sáng kiến” ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.

Nước ngọt Pepsi quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. (Hình: Diễn Đàn Doanh Nghiệp)

Theo ông Phạm Minh Chính, Việt Nam mong muốn thu hút nguồn vốn đầu tư “phẩm chất cao,” nhất là các doanh nghiệp hàng đầu như Lam Research trong các lĩnh vực công nghiệp bán dẫn. Bởi thế, Việt Nam khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này với “cơ chế, chính sách phù hợp.”

Cũng theo ông Chính, Việt Nam đang đào tạo 50,000 đến 100,000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030, để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Hơn nữa, các nhà cung cấp lớn trong lĩnh vực công nghệ cao như Samsung, Intel, Foxconn cũng đã có mặt tại Việt Nam. (N.H.K)

PepsiCo đầu tư thêm $400 triệu vào hai nhà máy mới tại Việt Nam (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten