zaterdag 16 maart 2024

Ukraine tấn công thành phố, nhà máy lọc dầu của Nga vào ngày thứ hai của bầu cử tổng thống Nga

 

Ukraine tấn công thành phố, nhà máy lọc dầu của Nga vào ngày thứ hai của bầu cử tổng thống Nga

16/03/2024
Hiện trường sau cuộc tấn công mà chính quyền địa phương nói là bằng tên lửa của Ukraine ở Belgorod, Nga, ngày 16/3/2024. (Kênh Telegram của Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov qua Reuters)
Hiện trường sau cuộc tấn công mà chính quyền địa phương nói là bằng tên lửa của Ukraine ở Belgorod, Nga, ngày 16/3/2024. (Kênh Telegram của Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov qua Reuters)

Một cuộc tấn công bằng tên lửa của Ukraine đã làm hai người thiệt mạng ở miền Tây nước Nga và một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã khiến một nhà máy lọc dầu bốc cháy hôm thứ Bảy 16/3, ngày thứ hai của cuộc bầu cử mà Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc Kyiv đang tìm cách phá hoại.

Cuộc chiến Ukraine đã phủ bóng đen lên cuộc bầu cử tổng thống dài ba ngày mà hầu như chắc chắn sẽ trao cho ông Putin thêm sáu năm nữa làm chủ Điện Kremlin.

Người đứng đầu ủy ban bầu cử Ella Pamfilova cho biết tính đến giờ đã xảy ra 20 vụ những kẻ tìm cách phá hủy phiếu bầu bằng cách đổ các chất lỏng khác nhau vào thùng phiếu, và 8 trường hợp đốt phá và đánh bom khói.

Thống đốc vùng Belgorod, nơi Ukraine thường xuyên mở các cuộc tấn công xuyên biên giới gần như mỗi ngày, cho biết một người đàn ông và một phụ nữ thiệt mạng. Đoạn video mà Reuters xem được cho thấy đám cháy bốc lên và còi báo động không kích vang lên trên những đường phố vắng tanh của thành phố Belgorod.

Dmitry Azarov, thống đốc vùng Samara, cách Moscow 850 km về phía đông nam, cho biết nhà máy lọc dầu Syzran đang bốc cháy nhưng cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu thứ hai đã bị ngăn chặn.

Các quan chức cho biết đám cháy đã được kiểm soát vài giờ sau đó, nhưng các sự cố cho thấy khả năng của Ukraine tấn công vào bên trong lãnh thổ Nga hàng trăm km, nhắm vào ngành công nghiệp năng lượng của Nga. Hai nhà máy lọc dầu lớn khác đã bị máy bay không người lái tấn công làm cháy hồi đầu tuần này khiến công suất của các nhà máy này bị giảm xuống một nửa hoặc hơn.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã đẩy lùi lực lượng Ukraine tấn công xuyên biên giới vào vùng Belgorod. Thống đốc Gladkov cho biết với "tình hình hiện tại", các trường học ở phần lớn khu vực sẽ đóng cửa vào thứ Hai và thứ Ba, và các trung tâm mua sắm ở thành phố Belgorod sẽ đóng cửa vào Chủ nhật và thứ Hai.

Nga hôm thứ Sáu 15/3 đã bắn tên lửa vào một khu dân cư ở thành phố cảng Odesa bên bờ Biển Đen của Ukraine, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương.

Ông Putin thống trị hoàn toàn

Việc nắm giữ quyền lực của ông Putin không bị đe dọa. Ở tuổi 71 và giữ chức tổng thống hoặc thủ tướng kể từ ngày cuối cùng của năm 1999, ông thống trị nền chính trị Nga.

Không ai trong số ba ứng cử viên còn lại trên lá phiếu – đảng viên cộng sản kỳ cựu Nikolai Kharitonov, Leonid Slutsky theo chủ nghĩa dân tộc hay Vladislav Davankov, phó chủ tịch Hạ viện – tạo ra được bất kỳ thách thức đáng kể nào.

Những người chỉ trích ông Putin hàng đầu đang ở trong tù hoặc đã trốn ra nước ngoài, khiến phe đối lập gọi cuộc bỏ phiếu là một sự giả tạo. Chính trị gia đối lập nổi tiếng nhất của Nga, Alexey Navalny, đã chết trong trại tù ở Bắc Cực vào tháng trước và những người ủng hộ ông cáo buộc ông Putin đã ra lệnh giết ông. Điện Kremlin phủ nhận điều đó và giấy chứng tử nói rằng ông Navalny chết vì nguyên nhân tự nhiên.

Tỷ lệ cử tri đi bầu tổng thể - một chỉ số quan trọng đối với ông Putin khi ông cố gắng chứng tỏ cả nước ủng hộ mình - đã tăng trên 50% trong ngày bỏ phiếu thứ hai.

Tỷ lệ đi bầu ở khu vực Belgorod, nơi thường bị Ukraina tấn công, là hơn 70%. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cũng cao ở các khu vực bị Nga chiếm của Ukraine, nơi Kyiv nói rằng việc bỏ phiếu là bất hợp pháp và vô hiệu.

Trọng tâm chính sẽ là ngày bỏ phiếu thứ ba vào Chủ nhật, khi những người ủng hộ ông Navalny kêu gọi mọi người đi biểu tình tập thể vào buổi trưa để phản đối Putin ở mỗi múi giờ trong số 11 múi giờ của nước Nga.

Quan chức bầu cử Pamfilova nói rằng những người cố gắng cản trở cuộc bỏ phiếu là "những kẻ đê tiện" và có thể phải đối mặt với án tù 5 năm. Bà nói, mà không cung cấp bằng chứng, rằng tình báo Ukraine và “những kẻ đồng lõa và những kẻ điểu khiển” chúng – ám chỉ phương Tây – đứng đằng sau các hành động phản kháng ồn ào cho đến nay tại các điểm bỏ phiếu.

Đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất cho biết đang có một cuộc tấn công từ chối dịch vụ trên diện rộng - một hình thức tấn công mạng nhằm làm tê liệt lưu lượng truy cập web - và họ đã đình chỉ các dịch vụ không thiết yếu để ngăn chặn nó.

Hãng thông tấn nhà nước RIA dẫn lời một quan chức viễn thông cấp cao cho biết mức độ tấn công mạng nhằm vào Nga là "chưa từng có" và quy lỗi cho Ukraine và các nước phương Tây. Ông cho biết một số hành động đã được truy tìm đến các địa chỉ IP ở Tây Âu và Bắc Mỹ.


Ukraine tấn công thành phố, nhà máy lọc dầu của Nga vào ngày thứ hai của bầu cử tổng thống Nga (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten