donderdag 7 maart 2024

Australia và Việt Nam nâng cấp quan hệ, bắt đầu đàm phán về khoáng sản quan trọng

 

Australia và Việt Nam nâng cấp quan hệ, bắt đầu đàm phán về khoáng sản quan trọng

07/03/2024
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese hôm 7/3/2024. (Photo by DAVID GRAY / AFP)
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese hôm 7/3/2024. (Photo by DAVID GRAY / AFP)

Thủ tướng Australia Anthony Albanese hôm 7/3 cho biết nước ông đang nâng tầm quan hệ với Việt Nam lên quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện, mở ra cuộc đối thoại thường niên về các khoáng sản quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, theo Reuters.

“Việc nâng tầm mối quan hệ của chúng ta lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện ngày hôm nay sẽ đưa Australia và Việt Nam vào số những đối tác quan trọng của nhau”, ông Albanese phát biểu trong một cuộc họp báo ở Canberra.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính hôm 5/3 cho biết ông mong đợi Việt Nam và Australia sẽ công bố nâng cấp quan hệ song phương trong chuyến thăm sắp tới của ông, điều này nay đã đưa quan hệ giữa Việt Nam và Australia lên mức cao nhất trong thang bậc ngoại giao của Hà Nội.

Tuyên bố chung của hai nước cho biết mối quan hệ đối tác này sẽ hỗ trợ mở rộng hợp tác trong một loạt vấn đề, bao gồm khí hậu, môi trường và năng lượng, quốc phòng và an ninh, cũng như hợp tác kinh tế và giáo dục.

Hai nhà lãnh đạo trao đổi văn kiện.
Hai nhà lãnh đạo trao đổi văn kiện.

Australia là nhà sản xuất lớn các khoáng sản quan trọng, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực từ điện thoại thông minh đến ôtô, trong khi Việt Nam có một số trữ lượng chưa được khai thác lớn nhất trên thế giới.

Tuyên bố cho biết: “Đối thoại cấp bộ trưởng hàng năm về năng lượng và khoáng sản sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và tài nguyên của chúng ta, bao gồm cả chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng”.

Hoa Kỳ đã đồng ý tăng cường hợp tác về đất hiếm với Việt Nam, quốc gia có nguồn tài nguyên được coi là nguồn khoáng sản thay thế. Trung Quốc có trữ lượng lớn nhất thế giới, ước tính khoảng 44 triệu tấn, và chiếm ưu thế trong việc khai thác và chế biến các khoáng sản quan trọng.

“Ngoại giao cây tre” của Việt Nam do Đảng Cộng sản cai trị vào năm ngoái đã giúp tăng cường quan hệ với các cường quốc hàng đầu thế giới khi nước này cố gắng ứng phó với căng thẳng toàn cầu đang gia tăng. Cùng với Austrlia, các đối tác hàng đầu của quốc gia Đông Nam Á này hiện bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga.

https://youtu.be/DtHhE5_wpI0

Australia và Việt Nam nâng cấp quan hệ, bắt đầu đàm phán về khoáng sản quan trọng (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten