woensdag 13 september 2023

Tướng Nguyễn Chí Vịnh qua đời vì ‘bệnh hiểm nghèo’ ở tuổi 65

 

Tướng Nguyễn Chí Vịnh qua đời vì ‘bệnh hiểm nghèo’ ở tuổi 65

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tướng Nguyễn Chí Vịnh, cựu thứ trưởng Quốc Phòng CSVN, vừa qua đời tại nhà riêng vào sáng 14 Tháng Chín giờ địa phương, tại Hà Nội.

Báo Tuổi Trẻ cho hay, tướng Vịnh qua đời vì “bệnh hiểm nghèo,” thọ 65 tuổi, sau khi đã được “tận tình cứu chữa” nhưng không cho biết bệnh gì.

Tướng Nguyễn Chí Vịnh tại diễn đàn Shangri-La ở Singapore, Tháng Sáu, 2016. (Hình: ROSLAN RAHMAN/AFP via Getty Images)

Ông Nguyễn Chí Vịnh mang quân hàm thượng tướng và là con trai út của cố Đại Tướng Nguyễn Chí Thanh, người nổi tiếng và nhiều quyền lực của quân đội Bắc Việt trong chiến tranh Việt Nam.

Ông Vịnh có một người chị gái là Nguyễn Thanh Hà, cựu cục phó Cục Hàng Không Việt Nam, từ 2007 đến nay là chủ tịch hãng hàng không Vietjet Air.

Ông Vịnh giữ chức vụ thứ trưởng Bộ Quốc Phòng trong nhiều năm liền, phụ trách tình báo quân đội và ngoại giao, dưới thời ba bộ trưởng quốc phòng là Tướng Phùng Quang Thanh, Tướng Ngô Xuân Lịch và Tướng Phan Văn Giang.

Ngoài chức vụ thứ trưởng quốc phòng, ông Vịnh còn là uỷ viên trung ương của đảng CSVN.

Nhiều năm liền phụ trách tình báo và ngoại giao của Bộ Quốc Phòng CSVN nên ông Vịnh là gương mặt quen thuộc với giới truyền thông và quốc phòng quốc tế.

Ông lên chức thứ trưởng quốc phòng năm 2009 ở tuổi 52 và thôi giữ chức vụ này và Tháng Sáu, 2021, bằng quyết định của Thủ Tướng Phạm Minh Chính.

Theo báo Tuổi Trẻ, ông Vịnh sinh ngày 15 Tháng Năm, 1959, tại Hà Nội.

“Tuy nhiên, trong giấy tờ lý lịch chính thức ghi ông sinh năm 1957 bởi ông từng khai thêm 2 tuổi để đủ tuổi được nhập ngũ khi xin đi bộ đội.”

Ông Nguyễn Chí Vịnh quê gốc ở xã Quảng Thắng, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cách đây hai tuần, mạng xã hội dấy lên bàn tán quanh việc Tướng Vịnh, xuất hiện với một vết nám đen to trên mặt và tóc rụng gần hết, trong chương trình Thời Sự phát trên đài Truyền Hình Việt Nam (VTV1) hôm 31 Tháng Tám.

Ông Vịnh lên truyền hình để nói về chuyện quân đội bảo vệ tổ quốc bằng biện pháp hòa bình nói với giọng khàn và hơi thở đứt quãng, cho thấy ông không được khỏe.

Tướng Nguyễn Chí Vịnh, cựu thứ trưởng Quốc Phòng Việt Nam, xuất hiện với vết nám đen trên mặt, trên đài Truyền Hình Việt Nam (VTV1) hôm 31 Tháng Tám. (Hình: Chụp từ màn hình VTV1)

Facebooker Hoàng Dũng bình luận trên trang cá nhân rằng ông Vịnh “lên tích xanh rồi,” ám chỉ vụ ông Trần Đại Quang, cựu chủ tịch nước, từng lộ diện với các biểu hiện tương tự trước khi chết hồi trung tuần Tháng Chín, 2018. Cái chết của ông Quang sau đó được xác nhận là do “loại virus hiếm và độc hại” và “thế giới chưa có thuốc điều trị.”

Một số ý kiến khác suy đoán rằng nhiều khả năng ông Vịnh đang bị ung thư và phải xạ trị. (KN)

Tướng Nguyễn Chí Vịnh qua đời vì 'bệnh hiểm nghèo' ở tuổi 65 (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten