donderdag 21 september 2023

TT Biden tổ chức hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo các đảo quốc Thái Bình Dương tại Nhà Trắng vào thứ Hai 25/9/2023

 

TT Biden tổ chức hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo các đảo quốc Thái Bình Dương tại Nhà Trắng vào thứ Hai

20/09/2023
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Nhà Trắng.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với các nhà lãnh đạo của Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương tại Nhà Trắng vào thứ Hai (25/9), một phần trong nỗ lực của ông nhằm tăng cường can dự với khu vực nơi Hoa Kỳ đang trong cuộc chiến giành ảnh hưởng với Trung Quốc, theo Reuters.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết trong một tuyên bố rằng hội nghị thượng đỉnh với diễn đàn gồm 18 thành viên sẽ diễn ra vào thứ Hai (25/9) và thứ Ba (26/9).

Tuyên bố cho biết tại hội nghị thượng đỉnh, ông Biden sẽ “tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với các ưu tiên khu vực chung của chúng ta” với người dân các đảo Thái Bình Dương và tăng cường hợp tác với họ trong nhiều lĩnh vực.

Những biện pháp này bao gồm “giải quyết khủng hoảng khí hậu; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; thúc đẩy phát triển bền vững; tăng cường an ninh y tế; chống đánh bắt cá bất hợp pháp và không báo cáo; và mở rộng mối quan hệ giữa người dân với người dân”, tuyên bố cho biết.

Tuyên bố cho biết hội nghị thượng đỉnh này sẽ được xây dựng dựa trên hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai bên vào tháng 9 năm ngoái.

Cách đây một năm, ông Biden đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với 14 đảo quốc Thái Bình Dương, tại đó chính quyền của ông cam kết giúp đỡ người dân các đảo quốc chống lại “sự ép buộc kinh tế” của Trung Quốc, đồng thời ông hứa sẽ làm việc tích cực hơn với các đồng minh và đối tác để giải quyết nhu cầu của họ.

Tổng thư ký Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương Henry Puna phát biểu tại một sự kiện ở New York hôm 18/9 trước Đại hội đồng Liên hợp quốc hồi đầu tuần rằng ông hy vọng hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ mang lại những hành động cụ thể về các vấn đề bao gồm biến đổi khí hậu và nỗ lực phục hồi của khu vực sau đại dịch COVID-19.

Ông Puna cho biết khu vực đảo Thái Bình Dương đã chuyển từ thời kỳ bị lãng quên chiến lược chỉ một thập kỷ trước thành đối tượng được quan tâm, cạnh tranh và “thao túng” chiến lược ngày nay - ám chỉ sự cạnh tranh địa chính trị để giành ảnh hưởng trong khu vực giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ông cho biết lập trường của các quốc đảo Thái Bình Dương là họ sẽ “hợp tác với bất kỳ đối tác nào sẵn sàng làm việc với chúng tôi, thay vì vây quanh chúng tôi”.

Ông Mark Brown, thủ tướng Quần đảo Cook và hiện là chủ tịch của Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương, cho biết rằng khu vực đang hướng tới hội nghị thượng đỉnh Washington để có sự tham gia “hữu hình” của Hoa Kỳ nhằm giúp tăng trưởng kinh tế thông qua cải thiện hợp tác giao thông và tăng cường thương mại.


TT Biden tổ chức hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo các đảo quốc Thái Bình Dương tại Nhà Trắng vào thứ Hai (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten