maandag 11 september 2023

Mỹ ngó lơ việc CSVN mua $8 tỷ vũ khí của Nga trước khi Biden đến Hà Nội

 

Mỹ ngó lơ việc CSVN mua $8 tỷ vũ khí của Nga trước khi Biden đến Hà Nội

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Mỹ ra dấu hiệu có vẻ biết về việc CSVN dàn xếp trong bí mật mua nhiều vũ khí của Nga lên tới $8 tỷ nhưng không thấy ngăn chặn.

Jon Finer, phó cố vấn về An Ninh Quốc Gia của tổng thống Mỹ đề cập với báo giới khi được hỏi về bản tin báo New York Times tiết lộ chi tiết về việc mua sắm vũ khí nói trên. Ông nhìn nhận CSVN có mối quan hệ quân sự mật thiết lâu đời với Nga từ thời Liên Xô chưa tan rã đến giờ.

Khu trục Sukhoi Su 30-MK2 của CSVN bay trên một đảo Việt Nam trấn giữ tại quần đảo Trường Sa hồi Tháng Tư, 2023. (Hình: Lee Ann Quann)

Tuy nhiên theo thông tấn AFP thuật lại, Hà Nội “đang ngày càng không thoải mái với quan hệ ấy.” Cho nên việc nâng cấp mối quan hệ từ “Đối Tác Toàn Diện” tăng hai bậc lên thành “Đối Tác Chiến Lược Toàn Diện” giữa Mỹ và Việt Nam sẽ giúp cho nước này đa dạng hóa khỏi những quan hệ đó bằng cách tìm những nguồn cung cấp từ Mỹ và các đồng minh của Mỹ.

Hôm Thứ Bảy, 9 Tháng Chín, một ngày trước khi tổng thống Mỹ đặt chân tới Việt Nam, báo New York Times dẫn tài liệu được rò rỉ từ nội bộ CSVN cho hay Việt Nam bí mật dàn xếp với Nga để mua một một lượng lớn võ khí hạng nặng với tổng trị giá lên tới $8 tỷ với các khoản tín dụng kéo dài trong thời gian 20 năm.

Để tránh các biện pháp trừng phạt qua cấm vận của Mỹ và các nước trong khối tự do, Hà Nội sắp đặt việc trả tiền xuyên qua chuyển khoản nội bộ của liên doanh dầu khí Việt Nam-Nga đang có dự án khai thác dầu khí ở Siberia.

Tài liệu lưu hành nội bộ của Hà Nội do một thứ trưởng Bộ Tài Chính ký tên hồi Tháng Ba, 2023, nói rằng hợp đồng mua võ khí mới với Nga nhằm “củng cố niềm tin chiến lược” tại giai đoạn “Nga đang bị các nước Tây phương cấm vận mọi mặt.”

Theo bản tin trên tờ South China Morning Post thuật theo các hãng tin quốc tế, với số tiền $8 tỷ đó, CSVN dự trù mua của Nga nhiều loại trang bị từ “hỏa tiễn chống hạm, máy bay chống tàu ngầm và trực thăng, các hệ thống hỏa tiễn phòng không, máy bay chiến đấu.” Các cơ quan truyền thông quốc tế đã đề nghị Bộ Ngoại Giao CSVN bình luận nhưng đều chỉ nhận được sự nín lặng.

Trong khi bí mật điều đình mua võ khí Nga, thật ra, mấy tháng vùa qua, một số công ty sản xuất trang bị quốc phòng hàng đầu thế giới của Mỹ cũng đã đến Hà Nội chào hàng. Những công ty nổi tiếng như Boeing, Raytheon, Lockheed Martin, Textron,… vừa tham dự cuộc triển lãm vũ khí ở Hà Nội cuối năm 2022, vừa cho đại diện tiếp xúc với các giới chức CSVN, nhưng đến nay vẫn chưa thấy dấu hiệu thương vụ nào được tiến hành.

Hỏa tiễn phòng không của Nga sản xuất trưng bày tại Hà Nội cuối năm 2022. (Hình: Nhạc Nguyễn/AFP/Getty Images)

Một số chuyên viên về Việt Nam cho rằng mua vũ khí của Mỹ và các nước Tây phương, vừa bị rào cản nhân quyền và lại phải minh bạch, chưa kể đến giá cả rất đắt. Mua vũ khí của Nga thì dễ dàng đàm phán các điều kiện “dưới gầm bàn” nên các tướng lãnh và giớichức CSVN không dễ gì bỏ qua các mối lợi cá nhân.

Khó đẩy CSVN ra khỏi quỹ đạo của Nga, theo ông Jon Finer, Washington hy vọng Hà Nội đa dạng hóa nguồn cung cấp vũ khi mà chế độ sẵn sàng chấp nhận, dù chưa có mối hàng nào thỏa thuận.

Dù sao, bản thông cáo chung sau cuộc họp giữa Tổng Thống Joe Biden và Tổng Bí Thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng hôm 10 Tháng Chín viết rằng: “Hai lãnh đạo hoan nghênh việc tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thương mại quốc phòng, công nghiệp quốc phòng, phù hợp điều kiện mỗi bên, thông qua các cơ chế hợp tác được hai bên thống nhất. Mỹ cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực tự cường về quốc phòng, phù hợp với nhu cầu của Việt Nam và các cơ chế đã thiết lập.” (TN) [kn]

Mỹ ngó lơ việc CSVN mua $8 tỷ vũ khí của Nga trước khi Biden đến Hà Nội (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten