maandag 11 september 2023

Hàng trăm container trái cây xuất cảng sang Trung Quốc bị ‘chặn cửa’

 

Hàng trăm container trái cây xuất cảng sang Trung Quốc bị ‘chặn cửa’

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hàng trăm container chuối, mít, sầu riêng, thanh long… ra cảng chuẩn bị xuất sang Trung Quốc thì bị Cục Bảo Vệ Thực Vật thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Việt Nam bất ngờ thông báo “tạm dừng xuất cảng.”

Nói với báo Tiền Phong, chủ một doanh nghiệp xuất cảng chuối ở tỉnh Gia Lai cho biết hôm 9 Tháng Chín, doanh nghiệp đưa hai container chuối khoảng 40 tấn chuối ra cảng Cát Lái, Sài Gòn, xuất đi Trung Quốc thì nhận được thông báo tạm dừng xuất cảng từ Chi Cục Kiểm Dịch Thực Vật Vùng 2, Sài Gòn do “cơ sở đóng gói bị tạm dừng vì vi phạm quy định bảo vệ thực vật.”

Nhiều lô hàng mít, thanh long, sầu riêng… ngoài cảng đột ngột bị cấm xuất sang Trung Quốc. (Hình: Dương Hưng/Tiền Phong)

Bị bất ngờ, doanh nghiệp liên lạc với khách hàng phía Trung Quốc hỏi xem đã bao giờ sản phẩm của mình bị phát hiện “có nhiễm côn trùng hoặc sâu bệnh,” thì họ trả lời “chưa từng” vì nếu có, phía Hải Quan Trung Quốc đã trả lại hàng về hoặc thực hiện tiêu hủy.

“Việc tạm dừng chỉ thực hiện theo yêu cầu của Cục Bảo Vệ Thực Vật,” vị này cho hay.

Không chỉ doanh nghiệp ở Gia Lai, nhiều doanh nghiệp xuất cảng chuối, mít, sầu riêng, thanh long, xoài… ở các tỉnh Đồng Nai, Đắk Lắk, Tây Ninh, Bình Thuận, Bình Phước, Tây Ninh, Tiền Giang… cũng chưa hết choáng váng vì nhận được thông báo tương tự.

“Chúng tôi rất bất ngờ và hỏi lại Sở Nông Nghiệp tỉnh Tiền Giang. Sở cũng ngỡ ngàng và đến tận trưa mới xác nhận ‘đúng có thông tin này’ theo chỉ đạo của Cục Bảo Vệ Thực Vật và mới chuyển công văn cho doanh nghiệp,” đại diện một doanh nghiệp xuất cảng trái cây ở Tiền Giang nói.

Vị này cũng cho biết thêm ngay cả các Sở Nông Nghiệp tỉnh “còn bất ngờ,” chưa kể phía Trung Quốc cũng chưa có thông báo gì, việc Cục Bảo Vệ Thực Vật đột ngột dừng kiểm dịch xuất cảng nông sản khiến doanh nghiệp trở tay không kịp.

“Chỉ riêng ngày hôm qua [9 Tháng Chín] đã có hàng chục doanh nghiệp phản ánh có tình trạng tương tự với gần cả ngàn tấn chuối, mít, thanh long, sầu riêng bị tạm dừng. Lúc đó, chúng tôi bấn loạn vì hàng xếp sẵn lên container rồi. Giờ không xuất được, nông sản bị hỏng thiệt hại sẽ rất lớn,” lãnh đạo doanh nghiệp ở Tiền Giang thông tin.

Theo báo Tiền Phong, nguyên nhân các lô hàng hôm 9 Tháng Chín đột ngột bị tạm dừng xuất cảng sang Trung Quốc xuất phát từ công văn của Cục Bảo Vệ Thực Vật gửi Sở Nông Nghiệp các tỉnh Đồng Nai, Gia Lai, Đắk Lắk, Tây Ninh, Vĩnh Long, Long An, Bình Thuận, Tiền Giang, Bình Phước, Đồng Tháp, Trà Vinh.

Theo đó, nội dung công văn thông báo về việc Cục Bảo Vệ Thực Vật nhận được cảnh báo từ Trung Quốc phát hiện một số lô chuối, xoài, mít, sầu riêng và thanh long của Việt Nam “bị nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật.”

Tuy nhiên điều đáng nói là công văn không nói rõ thời gian bắt đầu bị cấm hoặc thu hồi và kéo dài trong bao lâu đã khiến cho hàng chục container nông sản của các doanh nghiệp vận chuyển tới cảng đều bị đình trệ.

“Hàng đưa ra đến cảng, doanh nghiệp mới biết. Một container chuối của doanh nghiệp trị giá gần 3 tỷ đồng ($124,710). Chưa kể, sắp tới hàng loạt trái cây bước vào chính vụ sẽ ra sao. Đây khác gì chặn đường sống của doanh nghiệp,” đại diện một doanh nghiệp xuất cảng chuối ở Đồng Nai bất bình nói.

Các doanh nghiệp chuối bị Cục Bảo Vệ Thực Vật thông báo dừng xuất cảng bị thiệt hại nặng. (Hình: Dương Hưng/Tiền Phong)

Trả lời báo đài hôm 10 Tháng Chín, bà Nguyễn Thị Thu Hương, phó Cục Bảo Vệ Thực Vật, cho biết chung chung: “Việc cơ quan thông báo cho doanh nghiệp sẽ tùy từng nước. Cục đã gửi công văn tới các Sở Nông Nghiệp và các chi cục, những đơn vị này đã có kinh nghiệm để xử lý.”

Khi được hỏi lý do Cục Bảo Vệ Thực Vật không gửi cảnh báo trước để doanh nghiệp có thời gian rà soát, chuẩn bị trong trường hợp vi phạm, mà thẳng tay đề nghị dừng xuất cảng, bà Hương cho rằng: “Việc này tránh tình trạng ảnh hưởng đến uy tín nông sản Việt Nam.” (Tr.N) [kn]

Hàng trăm container trái cây xuất cảng sang Trung Quốc bị 'chặn cửa' (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten