maandag 18 september 2023

CSVN thả 4 nhà bất đồng chính kiến trước khi Biden đến Hà Nội

 

CSVN thả 4 nhà bất đồng chính kiến trước khi Biden đến Hà Nội

WASHINGTON, DC (NV) – Bốn nhân vật bất đồng chính kiến đã được CSVN thả sau các cuộc dàn xếp của Mỹ trước khi Tổng Thống Joe Biden đặt chân đến Việt Nam.

Hãng tin Reuters ngày Thứ Hai, 18 Tháng Chín, thuật lời viên chức chính phủ Mỹ nói như vậy và cho hay, hai trong số đó được đưa đến Mỹ nhưng không được cho biết danh tính và cũng không cho biết họ đến Mỹ khi nào, tới đâu định cư trên nước Mỹ.

Ông Nguyễn Bắc Truyển và vợ Bùi Kim Phương đến nước Đức ngày 8 Tháng Chín, 2023. (Hình: FB/Kim Phượng Bùi)

Người ta chỉ thấy Reuters thuật lại lời một viên chức chính phủ Mỹ nói một luật sư nhân quyền từng vận động quy trách nhiệm cho công an lạm dụng quyền hành, một tín đồ Công Giáo bị đuổi ra khỏi nhà đã cùng với gia đình của họ đến Mỹ. Tại đây, gia đình của họ được xếp định cư theo chương trình “Định cư tị nạn ưu tiên 1.” Nguồn tin nói rằng họ không bị giam trong tù nhưng bị cấm xuất cảnh.

CSVN cũng đồng ý thả hai nhà vận động đang bị giam cầm từng được chính phủ Mỹ vận động đòi trả tự do trước khi Tổng Thống Biden đến Việt Nam tuần trước. Theo lời một viên chức Mỹ, CSVN ký một thỏa thuận riêng cam kết cải thiện tự do tôn giáo, hoạt động của các tổ chức xã hội dân sự (NGO), chế độ tù đày và luật lao động.

Những đề tài nằm trong thỏa thuận riêng giữa chính phủ Mỹ và CSVN, hãng tin Reuters nói họ chưa được kiểm chứng độc lập, cũng như trước đây chưa từng được thấy thông tin. Chúng được ký kết để Việt Nam nâng cấp mối quan hệ từ “Đối tác toàn diện” lên thành “Đối tác chiến lược toàn diện” với Mỹ ngang bằng với Nga, Trung Quốc, Nam Hàn và Ấn Độ.

Các thỏa hiệp đạt được khi chính phủ Biden bị đả kích về chính sách ngoại giao đối với các nước như Việt Nam, Ấn Độ và Saudi Arabia không cho người dân các quyền chính trị như dân chúng các nước Tây phương được hưởng, đồng thời với việc điều đình để Iran trao đổi tù nhân.

Trong số những người được CSVN trả tự do mới đây có một chuyên viên pháp lý về tôn giáo được cho đi định cư ở Đức và một người bị kết án trốn thuế liên quan đến hoạt động xã hội dân sự. Viên chức chính phủ Mỹ không nêu tên ai cả trong số bốn người được điều đình gần đây lấy cớ nhạy cảm ngoại giao và an ninh, nhưng người ta biết được tên hai người.

Tín đồ Hòa Hảo Nguyễn Bắc Truyển được thả ra khỏi tù và vợ được cho đi định cư tại Đức trong khi nhà báo Mai Phan Lợi được trả tự do trong nước với bản án được giảm 18 tháng tù.

Giới vận động cho nhân quyền tại Việt Nam thấy tình hình tại nước này rất tồi tệ. CSVN đang cầm tù ít nhất 159 người tù chính trị trong khi 22 người đã bị bắt giam nhưng chưa có án, theo cáo buộc của Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW). Trong năm nay, CSVN đã kết án tù 15 người với các bản án nặng nề, bất chấp luật lệ hình sự tố tụng của chính chế độ.

Nhà báo Mai Phan Lợi được thả sớm trước hạn tù 18 tháng từ nhà tù Yên Định, Thanh Hóa. (Hình: FB Mai Phan Lợi)

CCSVN hiện đang chuẩn bị sửa luật để siết chặt hơn nữa quyền tự do phát biểu trên mạng, cấm người ta dùng mạng xã hội phổ biến tin tức mà không phải là nhà báo được chế độ cấp giấy hành nghề.

“Thật đáng phẫn nộ khi Tổng Thống Biden chọn nâng cấp quan hệ ngoại giao với CSVN khi mà chế độ độc tài này đàn áp tàn bạo các người bất đồng chính kiến và xã hội dân sự,” Ben Swanton, đồng giám đốc tổ chức Dự Án 88 phát biểu.

CSVN chỉ thả bớt một hai tù chính trị coi như làm quà cho những nguyên thủ quốc gia đến Việt Nam. Giới chức Mỹ cho rằng việc nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước cho người ta cái quy trình và phương tiện cần thiết để giải quyết vấn đề này với phía Việt Nam.(TN) [kn]

CSVN thả 4 nhà bất đồng chính kiến trước khi Biden đến Hà Nội (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten