zaterdag 23 september 2023

Chuỗi tu viện California Mission của dòng tu Franciscan từ San Diego đến San Francisco

 Chuỗi tu viện California Mission của dòng tu Franciscan từ San Diego đến San Francisco

Trần Nguyên Thắng/ATNT Tours & Travel

SAN DIEGO, California (NV) – Các thành phố thắng cảnh nổi tiếng của California đều mang tên Thánh, như San Rafael, San Francisco, Santa Clara, San Jose, Santa Cruz, Carmel, San Luis Obispo, Santa Barbara, San Gabriel, San Juan Capistrano, San Diego đều là những dấu vết chân và công lao của dòng tu Franciscan còn lưu lại cho chúng ta.

Mission Santa Barbara, Mission #10 tại Santa Barbara. (Hình: ATNT Tours & Travel)

California là tiểu bang lớn thứ ba (424,000 cây số vuông), và nằm về phía Tây của Hoa Kỳ. Đây cũng là tiểu bang có biển Pacific Ocean chạy dọc biên giới phía Tây, kéo dài từ Bắc xuống Nam khoảng 860 dặm (1,350 km). Chính nhờ chiều dài bờ biển mà California còn lưu lại một di tích rất quý giá trong thế kỷ 18 của mình. Đó là chuỗi tu viện California Mission được dòng tu Franciscan xây dựng suốt từ San Diego lên đến San Francisco.

Cũng cần nói thêm đôi chút về vùng đất The Californias trước năm 1804. Từ thế kỷ 16, các nhà thám hiểm Âu Châu như Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đều đã đặt chân đến California. Đây là vùng đất mà thực dân Tây Ban Nha gọi chung là The Californias bao gồm hai vùng Alta California và Baja California Peninsula. Sau những cuộc chiến dai dẳng 17 năm nhằm giành độc lập khỏi thực dân Tây Ban Nha, năm 1822 Mexico tuyên bố độc lập, và The Californias trở thành lãnh thổ của Mexico.

Tuy nhiên, tiếp theo sau đó, một cuộc chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Mexico xảy ra năm 1846-1848. Mexico thua trận đã phải nhường lại phần đất Alta California cho Hoa Kỳ. Đây là vùng đất rất rộng lớn bao gồm các tiểu bang ngày nay như California – Nevada – Utah, và một phần của các tiểu bang Arizona – New Mexico – Wyoming và Colorado. Thành thử, California ngày nay của Hoa Kỳ trước năm 1848 thuộc về Mexico – và trước năm 1804 thuộc về thực dân Tây Ban Nha (vì lẽ đó mà một số người Mexico vẫn cho rằng California là phần đất của tổ tiên họ ngày trước).

Mission San Diego de Alcala, Mission đầu tiên tại California. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Song song trong khoảng thời gian thực dân Tây Ban Nha cai trị, các nhà truyền giáo Âu Châu cũng đến với các thuộc địa Mỹ Châu. Giữa thế kỷ 18 các nhà truyền giáo dòng Franciscan người Spanish, dẫn đầu là Linh Mục Junipero Serra theo chân đoàn quân viễn chinh đến vùng đất thuộc địa này. Ông đã từng xây dựng tu viện Franciscan Missions of the Sierra Gorda ở Queretaro Mexico (ngày nay trở thành một di sản thế giới của UNESCO bên Mexico).

Sau đó ông tiếp tục đi về phần đất ven biển Alta California (California ngày nay) và cho xây thêm chín mission từ San Diego đến San Francisco. Chín mission này được xây theo thứ tự thời gian như sau:

1-Mission San Diego de Alcala, San Diego năm 1769.

2-Mission San Carlos Borromeo de Carmelo, Carmel năm 1770.

3-Mission San Antonio de Padua Jolon Monterey County năm 1771.

4-Mission San Gabriel Arcangel, Los Angeles năm 1771.

5-Mission San Luis Obispo de Tolosa, San Luis Obispo năm 1772.

6-Mission San Francisco de Asis, San Francisco năm 1776.

7-Mission San Juan Capistrano, San Juan Capistrano năm 1776.

8-Mission Santa Clara de Asis, Santa Clara năm 1777.

9-Mission San Buenaventura, Ventura năm 1782.

Mission San Juan Capistrano, Mission #7 nổi tiếng nhất tại California. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Linh Mục Junipero Serra mất năm 1784, được an nghỉ tại Mission San Carlos Borromeo de Carmelo (Carmel). Tu sĩ được Đức Giáo Hoàng Francis phong thánh năm 2015.

Nếu bạn có dịp lái xe trên Freeway 5 gần khu vực San Juan Capistrano, Orange County (Nam California), bạn sẽ gặp một Exit tên là Junipero Serra. Người sau đã đặt tên đường để ghi nhớ công lao của vị tu sĩ đã xây dựng một Mission rất nổi tiếng ở đây.

Mission San Juan Capistrano, có lẽ là mission nổi tiếng nhất trong số 21 mission tại California ngày nay. Tuy nhiên trận động đất năm 1812 đã làm Mission San Juan Capistrano bị sụp đổ hư hại nặng. Sự sụp đổ này vẫn được thành phố gìn giữ nguyên vẹn, trở thành di tích lịch sử của California.

Vào những thập niên trước, mỗi mùa Xuân đều có những đàn chim én bay về đây vào khoảng giữa Tháng Ba, tháng bắt đầu của mùa Xuân, càng làm tăng thêm sự tò mò háo hức cho du khách đến với San Juan Capistrano.

Vào thế kỷ 19, ngựa vẫn là phương tiện di chuyển của các nhà truyền giáo. Đường dài giữa hai làng xá đều thường được đo bằng thời gian đi của ngựa. Thông thường, một ngày ngựa có thể làm một cuộc hành trình dài khoảng 30 dặm (48 km). Có lẽ đó là một trong những lý do dòng Franciscan tiếp tục cho xây thêm 12 mission nữa xen kẽ với chín mission kể trên. Các mission đều xây dựng cách nhau khoảng 30 dặm. Sau khi Linh Mục Junipero Serra mất, công trình 12 mission khác vẫn tiếp tục cho mãi đến năm 1823 mới hoàn tất.

Tượng Priest Junipero Serra và người dân bản địa trong khuôn viên Mission San Juan Capistrano. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Phần lớn tất cả các mission đều được xây dọc theo bờ biển California để thuận tiện cho thuyền tàu Tây Ban Nha dễ dàng cập bến trao đổi tin tức và tiếp tế mọi thứ. Đồng thời “El Camino Real/ Con Đường Vua,” con đường dành cho hoàng gia Tây Ban Nha cũng được hình thành trong thời gian này. Đây là con đường chạy dọc theo bờ biển California, nối liền các mission lại với nhau. Trên con đường El Camino Real, người ta làm bảng chỉ dẫn là những quả Chuông được treo trên đường đi để người lữ hành nhận biết là đang đi đúng hướng.

Nếu bạn chú ý khi lái xe trên Highway 101 (California), thỉnh thoảng bạn bắt gặp những “quả chuông làm bảng chỉ dẫn” vẫn còn hiện diện đến ngày nay. Đó là lúc bạn có thể tự hào bạn đang đi qua “Con Đường Vua” của hơn hai thế kỷ trước.

Old Mission Santa Ines ở Solvang là ngôi tu viện thứ 19, đã được các vị tu sĩ dòng Franciscan hoàn thành từ năm 1804. Người dân nơi đây đặt tên cho ngôi làng nhỏ đó là Solvang, có nghĩa là “cánh đồng nắng.” Đây cũng trở thành một điểm du lịch thu hút du khách, nhất là những người khách phương xa từ Bắc Âu Đan Mạch.

Old Mission Santa Barbara được xây vào năm 1786, là tu viện còn để lại một số vết tích nguyên thủy mà dòng tu Franciscan đã từng giúp người dân India bản địa nâng cao hiểu biết về đời sống. Dĩ nhiên là hầu như các mission cũng đã phải trùng tu và sửa sang lại do sự tàn phá của thời gian. Nhưng những di tích còn để lại cũng giúp cho người khách hiểu biết thêm về đời sống khổ cực của các tu sĩ thời trước. Phải có đức tin vô cùng mạnh mẽ mới giúp các vị tu sĩ vượt qua được tất cả chướng ngại khó khăn vây quanh các vị.

Chuông là dấu hiệu chỉ dẫn trên “Con Đường Vua/ El Camino Real” nối liền giữa các mission. (Hình: ATNT Tours & Travel)

Tôi cũng đã từng có dịp đặt chân đến Mission San Carlos Borromeo de Carmelo, nhưng lúc ấy chưa hề biết ý nghĩa “mission” là gì nên khi đến tu viện ở Carmel thì lại xem đây chỉ như là một điểm dừng chân.

California của thế kỷ 21 không còn là một California nghèo khó và thưa dân như 250 năm trước. Thế kỷ này, còn bao nhiêu người biết một lần nhìn lại công lao của những người đã đặt nền tảng cho vùng đất giàu có California! (Trần Nguyên Thắng) [qd]


Các chuyến tour do ATNT Tours tổ chức và hướng dẫn (tour guide nói tiếng Việt và tiếng Anh chuyên nghiệp)

=> Có bán vé máy bay về Việt Nam. Xin gọi ngay ATNT Travel để biết thêm thông tin chi tiết về chuyến bay.
=> Bus Tour sáng đi chiều về: 1-Santa Barbara – Solvang; 2-La Jolla – San Diego
=> ATNT Bus Tours: Las Vegas – Zion Park – Valley Of Fire – Hoover Dam – Premium Outlets (3 ngày 2 đêm)
=> Tour Yellowstone National Park & Mt. Rushmore (6 ngày/Air tour), du lịch bằng máy bay cùng ATNT Tours đến Mt. Rushmore & Yellowstone N.P, quý khách sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian: Yellowstone – Mt. Rushmore – Crazy Horse – Devils Tower – Idaho Falls – Great Salt Lake
=> Tour Nevada – Utah (5 ngày 4 đêm): Valley Of The Fire – Zion N.P – Bryce Canyon – Delicate Arches N.P – Las Vegas
=> Tour National Parks of The Southwest (6 ngày): Salt Lake City – Zion Park – Arches N. P – Bryce Canyon – Antelope – Grand Canyon South Rim – Sedona
=> Tour Canada – USA: Niagara Falls – Toronto – Thousand Islands – Ottawa – Montréal – Quebec – Boston – New York
=> Tour Niagara Falls – Toronto – Montreal – Quebec – Boston – New York
=> Tour Tây Bắc Hoa Kỳ: Sacramento – San Francisco – Lake Tahoe – Portland – Seattle
=> Tour Niagara Falls (US side) – Albany – Boston – New York – Philadelphia – Washington DC
=> Tour Hawaii (7 ngày): Hai đảo Oahu (Honolulu – Waikiki Beach – Pearl Harbor – Polynesian Cultural Center) và Big Island (Black Sand Beach – Rainbow Falls – Volcano N.P – Akaka Falls – Kalapana Lava Flow Beach)
=> Tour Salt Lake City – Arches N.P – Bryce Canyon – Horseshoe Bend – Grand Canyon South Rim – Sedona (6 ngày)
=> Tour Tây Âu: Anh – Pháp – Thụy Sĩ – Monaco – Ý
=> Tour Tây Nam Âu Châu: Morocco – Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha
=> Tour Đông Âu (15 ngày): Poland – Hungary – Austria – Czech – Slovakia – Slovenia – Croatia – Germany
=> Mysteries of Peru: Lima – Machu Picchu – Cusco – Lake Titicaca
=> Tour Turkey – Greece
=> Tour Israel – Jordan – Egypt
=> Tour Israel – Jordan – Dubai – Abu Dhabi
=> Tour South Africa – Zimbabwe Safari
=> Tour South America: Brazil – Argentina – Peru
=> Tour Chile: Atacama – Santiago – Patagonia
=> Tour Fiji Island – New Zealand: Auckland – Bay of Islands
=> Tour Australia: Melbourne – Phillip Island – Canberra – Sydney
=> Tour Nepal – Bhutan – Dubai – Abu Dhabi
=> Tour Nepal – Bhutan – Tibet (optional)
=> Tour Nhật Bản – Đài Loan – Nam Hàn: Mùa Xuân – Mùa Thu
=> Tour Singapore – Malaysia – Thailand
=> Tour Singapore – Malaysia – Indonesia
=> Tour Thailand – Lao – Cambodia
=> Tour Việt Nam: Những nẻo đường Việt Nam (15 ngày & 23 ngày)

Nhận làm các dịch vụ:
=> Có bán vé máy bay về Việt Nam, vé máy bay trong nước Hoa Kỳ, và khắp nơi trên thế giới.
=> Visa nhập cảnh Ấn Độ, Việt Nam, Miến Điện, Úc.
=> Renew passport Mỹ khẩn cấp và passport Việt Nam.
=> Xin lại Giấy Quốc Tịch Hoa Kỳ (đã làm mất bản chính).
Xin liên lạc văn phòng ATNT Tours để biết thêm chi tiết:
9106 Edinger Ave., Fountain Valley, CA 92708
Điện thoại: (714) 841-2868 – (888) 811-8988
Website: www.ATNTtour.com
Email: info@atnttravel.com

*Đón xem trên YouTube: “ATNT Travel & Tours.”
*Đón nghe chương trình Radio VNR 106.3 FM mỗi tối Thứ Bảy từ 10 PM đến 10:30 PM.
*Đón xem chương trình TV “Thế Giới Trong Tầm Tay Bạn” mỗi tuần vào Thứ Sáu, Thứ Bảy, và Chủ Nhật trên đài VBS 57.6.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten