donderdag 28 september 2023

Đài Loan ra mắt tàu ngầm tự chế đầu tiên mang tên Narwhal (Kỳ lân biển)

 

Đài Loan ra mắt tàu ngầm tự chế đầu tiên

28/09/2023
Hải quân chụp ảnh bên cạnh Narwhal, tàu ngầm tự chế đầu tiên của Đài Loan, sau lễ hạ thủy ở Cao Hùng, Đài Loan, vào ngày 28 tháng 9 năm 2023.

Đài Loan hôm thứ Năm (28/9) công bố tàu ngầm được phát triển trong nước đầu tiên, một bước tiến quan trọng trong kế hoạch tăng cường khả năng phòng thủ và răn đe của hòn đảo trước hải quân Trung Quốc, mặc dù tàu này hai năm nữa mới được đưa vào sử dụng.

Đài Loan, đảo quốc dân chủ mà Trung Quốc luôn tuyên bố là lãnh thổ của mình, đã biến chương trình tàu ngầm nội địa trở thành một phần quan trọng trong dự án đầy tham vọng nhằm hiện đại hóa lực lượng vũ trang của mình khi Bắc Kinh tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần như hàng ngày để khẳng định chủ quyền.

Tổng thống Thái Anh Văn, người khởi xướng kế hoạch này khi bà nhậm chức vào năm 2016, hôm thứ Năm đã giới thiệu chiếc đầu tiên trong số 8 chiếc tàu ngầm mới tại thành phố Cao Hùng ở phía nam.

“Trước đây, chế tạo tàu ngầm trong nước được coi là một nhiệm vụ bất khả thi. Nhưng hôm nay, một chiếc tàu ngầm do người dân nước ta thiết kế và sản xuất đã hiện ra trước mắt chúng ta”, bà Thái nói và cho biết thêm rằng nó sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố sức mạnh về “khả năng chiến tranh bất đối xứng” của hải quân.

“Ngay cả khi có rủi ro và dù có bao nhiêu thách thức, Đài Loan vẫn phải thực hiện bước này và cho phép chính sách quốc phòng tự lực được phát triển trên đất của chúng ta”, bà Thái nói khi đứng trước con tàu mang tên Narwhal (Kỳ lân biển), và lá cờ đỏ của Đài Loan, có hình mặt trời trắng trên nền trời xanh, quấn quanh mũi tàu.

Bà Thái cho biết Narwhal sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025, cùng với hai tàu ngầm hiện có được mua từ Hà Lan vào những năm 1980.

Phản ứng về việc này, khi trả lời câu hỏi tại cuộc họp báo thường kỳ hàng tháng về tàu ngầm và khả năng nó có thể ngăn chặn Trung Quốc bao vây hòn đảo, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói Đài Loan đã “đánh giá quá cao về bản thân và cố gắng làm điều bất khả thi”.

Người phát ngôn Ngô Khiêm nói với các phóng viên ở Bắc Kinh: “Nói về việc ngăn chặn Quân đội Giải phóng Nhân dân tiến vào Thái Bình Dương thì đây là điều vô nghĩa xuẩn ngốc”.

ĐỘT PHÁ NGOẠI GIAO

Chương trình tàu ngầm nội địa đã dựa trên chuyên môn và công nghệ từ một số quốc gia, một bước đột phá đối với Đài Loan vốn bị cô lập về mặt ngoại giao.

Cheng Wen-lon, người đứng đầu tập đoàn CSBC của Đài Loan, đơn vị đứng đầu việc chế tạo tàu ngầm, cho biết hàm lượng nội địa của tàu chiếm khoảng 40%. Ông không đề cập rõ ràng đến sự tham gia của nước ngoài trong bài phát biểu của mình tại Cao Hùng.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ an ninh của Hoa Kỳ với hòn đảo mặc dù thiếu quan hệ chính thức, đại sứ Hoa Kỳ trên thực tế tại Đài Loan, Sandra Oudkirk, đã tham dự buổi lễ. Mỹ là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Đài Loan.

Phát biểu với các phóng viên ở Đài Bắc, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph nói trước mối đe dọa ngày càng tăng từ chiến thuật gây áp lực “vùng xám” của quân đội Trung Quốc gần hòn đảo bằng các hoạt động trên không và trên biển, Đài Loan phải tăng cường phòng thủ.

Đài Loan hy vọng sẽ triển khai ít nhất hai tàu nội địa như vậy vào năm 2027 và có thể trang bị tên lửa cho các mẫu sau này, người đứng đầu chương trình cho biết trong tháng này.

Chiếc tàu ngầm đầu tiên có giá 49,36 tỷ Đài tệ (1,53 tỷ USD) sẽ sử dụng hệ thống chiến đấu của tập đoàn Lockheed Martin và mang theo ngư lôi hạng nặng Mark 48 do Mỹ sản xuất. Nó sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm trên biển vào tháng tới trước khi giao cho hải quân vào cuối năm 2024.

Đô đốc Huang Shu-kuang, cố vấn an ninh của bà Thái và là người dẫn đầu chương trình, mô tả các tàu ngầm này là một “công cụ răn đe chiến lược” cũng có thể giúp duy trì “huyết mạch” của hòn đảo với Thái Bình Dương bằng cách giữ cho các cảng dọc theo bờ biển phía đông của Đài Loan luôn rộng mở.


Đài Loan ra mắt tàu ngầm tự chế đầu tiên (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten