woensdag 13 september 2023

Số người chết vì lũ ở Libya lên hơn 5,000

 Số người chết vì lũ ở Libya lên hơn 5,000

DERNA, Libya (NV) – Trong một thảm họa gợi nhớ đến cơn bão Katrina, một cơn cuồng phong đã tràn qua các con đập để xả nước vào thành phố Derna, quét sạch các khu vực lân cận.

Hơn 5,000 người đã chết ở Libya do các trận mưa xối xả làm vỡ hai con đập gần thành phố ven biển Derna, phá hủy gần hết thành phố và cuốn toàn bộ một số khu dân cư ra biển, giới chức địa phương hôm cho biết Thứ Ba, 12 Tháng Chín.

Tàn tích của trận lũ do vỡ đập ở Derna, Libya, hôm 11 Tháng Chín, 2023 (Hình: AFP/Getty Images)

Quốc gia Bắc Phi bị chiến tranh chia cắt, đã lơ là trước cơn bão Daniel, quét qua Địa Trung Hải rồi ập vào bờ biển Libya. Đất nước bị hai phe chính chủ đối địch cùng nắm quyền, làm các nỗ lực cứu hộ và viện trợ thêm phức tạp, và mặc dù có nguồn dầu mỏ dồi dào, hạ tầng cơ sở vẫn nghèo nàn sau hơn một thập niên hỗn loạn chính trị.

Chỉ riêng tại thành phố Derna, ít nhất 5,200 người đã thiệt mạng, Tarek al-Kharraz, phát ngôn nhân Bộ Nội Vụ thuộc phe chính phủ coi giữ mạn Đông Libya cho biết, theo đài truyền hình Libya al-Masar. Nhưng nước lũ cũng quét qua các vùng dân cư khác ở phía Đông, bao gồm Shahhat, Al-Bayda và Marj, và có ít nhất 20,000 người mất nhà.

Hàng nghìn người khác vẫn mất tích và thương vong có thể còn tăng trong những ngày tới. Lũ lụt làm thi thể trôi tán loạn trên đường phố, các tòa nhà bị nghiêng, xe cộ bị chìm và đường sá kẹt cứng, cản trở giao thông vào những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các nhà phân tích cho biết nỗi thống khổ của đất nước – từ chia rẽ chính trị, lũng đoạn kinh tế, tham nhũng, môi trường suy thoái cho tới cơ sở hạ tầng xơ xác – dường như dồn nén lại thành một thảm họa khi các con đập phía Nam thành phố tan vỡ. Lũ lụt xảy ra vài ngày sau trận động đất ở Morocco, một quốc gia Bắc Phi khác, làm thiệt mạng hơn 2,900 người.

Ngay cả sau khi cơn bão thể hiện sức công phá vào tuần trước tại Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgaria, làm hơn chục người chết, giới chức Libya dường như không hoạch định nghiêm chỉnh để theo dõi các con đập, cảnh cáo người dân hoặc đưa họ đi di tản, ông El Gomati, giám đốc Viện Sadeq, một trung tâm nghiên cứu chính sách Libya, cho biết.

Các con đập đã xả nước tràn qua Derna, thành phố có khoảng 100,000 dân, Ahmed al-Mismari, phát ngôn viên của Quân Đội Quốc Gia Libya, lực lượng chính trị thống trị trong khu vực, cho biết trong một cuộc họp báo trên truyền hình hôm Thứ Hai.

Cơn lũ gợi lại tai họa do cơn bão Katrina năm 2005 gây ra, cơn cuồng phong đã tấn công Louisiana và trở thành tai ương sau khi con đê tại tiểu bang New Orleans bị thủng, làm ngập lụt phần lớn thành phố.

Libya bị chia rẽ giữa chính phủ được quốc tế công nhận, có trụ sở tại thủ đô Tripoli và một đặc khu ở miền Đông, bao gồm Derna – nơi Quân Đội Quốc Gia Libya và chỉ huy của lực lượng này, Khalifa Hifter, một thủ lĩnh dân quân kỳ cựu, nắm quyền lực trung gian chủ yếu.

Hôm Thứ Ba, một viên chức địa phương cho biết, một con đập khác ở mạn Đông đã đầy nước và đang trên bờ vực vỡ tung. Đập Jaza – nằm giữa Derna và thành phố Benghazi – cần được tu bổ nhằm ngăn chặn một thảm họa tiềm tàng, thị trưởng đô thị tự trị Tocra, Mahmoud Al Sharaima, cho biết.

Derna, nằm trên bờ biển Đông Bắc Libya, được xây cất từ tàn tích của một thuộc địa Hy Lạp cổ đại. Ông El Gomati, giám đốc trung tâm nghiên cứu chính sách, mô tả đây là một thị trấn ven biển xinh đẹp, từng nổi tiếng về văn hóa, thi ca và kịch nghệ.

Libya đã phải chịu đựng 42 năm cai trị tà quyền dưới thời Đại Tá Muammar el-Qaddafi trước khi ông bị lật đổ trong một cuộc binh biến vào năm 2011, trong Mùa Xuân Ả Rập.

Tổng Thống Biden, trong một tuyên bố đưa ra hôm Thứ Ba, nói Hoa Kỳ “đang gửi quỹ khẩn cấp cho các tổ chức cứu trợ và điều phối với giới chức Libya và Liên Hiệp Quốc nhằm chi viện thêm.” Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron cũng tuyên bố sẽ giúp đỡ tài chánh và nguồn viện trợ khác cho các tổ chức đang cứu giúp Libya. (TTHN)

Số người chết vì lũ ở Libya lên hơn 5,000 - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten