donderdag 14 september 2023

Sinh viên Thụy Sĩ chế xe điện chạy nhanh nhất thế giới : tăng tốc từ 0 lên 100km/giờ trong chưa đầy một giây.

 

Sinh viên Thụy Sĩ chế xe điện chạy nhanh nhất thế giới

ZURICH, Thụy Sĩ (NV) – Chiếc xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới không phải do Rimac hay Tesla chế tạo: Nó được một nhóm sinh viên đại học làm ra.

Câu Lạc Bộ Xe Đua Thể Thao Hàn Lâm Zurich (AMZ), gồm các sinh viên khoa học từ ETH Zurich và đại học Lucerne University, đã thiết kế chiếc xe một chỗ ngồi chạy bằng pin tên Mythen, tăng tốc từ 0 lên 62 dặm/giờ trong chưa đầy một giây. Thời điểm đạt vận tốc tối đa, dễ dàng phá vỡ kỷ lục trước đó, thậm chí còn được Kỷ Lục Guinness Thế Giới công nhận.

Chiếc Mythen chạy bằng điện có thể tăng tốc từ 0 lên 62 dặm/giờ (100 km/giờ) chỉ trong 0.956 giây (Hình: ALESSANDRO DELLA BELLA/ETH Zurich)

Kỷ lục được xác lập tại Công Viên Phát Minh Thụy Sĩ ở Duebendorf. Trong quá trình chạy, chiếc Mythen, do Kate Maggetti lái, đã từ đứng yên phóng lên tốc độ 62 dặm/giờ (100 km/giờ) chỉ trong 0.956 giây, trên quãng đường ngắn chỉ 40 foot để lập kỳ tích, theo ETH Zurich, hôm Thứ Ba, 12 Tháng Chín. Thời gian này dễ dàng phá vỡ kỷ lục 1.461 giây của một chiếc xe điện khác, do một đội đến từ đại học University of Stuttgart thiết kế vào Tháng Chín năm ngoái. Đây cũng là lần thứ ba kỷ lục này được nhóm AMZ thiết lập.

Vì AMZ muốn lấy lại kỷ lục nên mới thiết kế, đóng và chế tạo Mythen với mục đích rõ ràng, lập kỷ lục tăng tốc mới. Động cơ trung tâm bốn bánh liên hợp nhằm tạo ra công suất 326 mã lực đã giúp chiếc xe làm được điều đó. Ngoài ra, toàn bộ chiếc xe, gồm có khung gầm, động cơ và pin, chỉ nặng 308 pound. Điều đó tạo nên tỷ lệ trọng lượng/mã lực quái lạ, 0.94 lb/mã lực ngay cả một chiếc xe cực sang hạng nhẹ như Bugatti Bolide cũng không thể sánh được.

Tuy nhiên, đội AMZ không chỉ đánh bại các đối thủ tại đại học University of Stuttgart. Họ cũng tự hào khi tạo ra một chiếc xe điện tăng tốc nhanh hơn bất kỳ xe điện nào được chế tạo bởi các hãng xe hơi uy tín hơn (và được tài trợ tốt hơn theo cấp số nhân). Mythen có thể đạt vận tốc 62 dặm/giờ nhanh hơn gần nửa giây so với McMurtry Spéirling (có thể đạt tốc độ trong 1.4 giây), và nhanh hơn gần một giây so với Rimac Nevera (1.81 giây), mặc dù cả hai đều là mẫu thử nghiệm. Tuy nhiên, đây chưa phải là chiếc xe tăng tốc nhanh nhất hiện có. Car and Driver chỉ ra, đó là chiếc xe đua Top Fuel chạy bằng nhiên liệu, đạt vận tốc 60 dặm/giờ trong khoảng 0.4 giây. (TTHN)

Sinh viên Thụy Sĩ chế xe điện chạy nhanh nhất thế giới - Nguoi Viet Online (nguoi-viet.com)


Geen opmerkingen:

Een reactie posten