donderdag 28 september 2023

California tăng lương tối thiểu $20/giờ cho công nhân fast food

 California tăng lương tối thiểu $20/giờ cho công nhân fast food

SACRAMENTO, California (AP) – Một đạo luật mới ở California vừa được Thống Đốc Gavin Newsom ký chuẩn thuận sẽ tăng mức lương tối thiểu cho công nhân kỹ nghệ fast food lên $20/ giờ vào năm tới, theo AP loan tin hôm Thứ Năm, 28 Tháng Chín.

Khi luật có hiệu lực từ ngày 1 Tháng Tư, 2024, công nhân fast food ở California sẽ có mức lương cơ bản được bảo đảm cao nhất trong ngành. 

Thống Đốc Gavin Newsom (giữa) cùng người ủng hộ sau khi ký luật tăng lương $20/giờ cho công nhân fast food hôm Thứ Năm. (Hình: Office of the Governor of California)

Mức lương tối thiểu của tiểu bang California cho tất cả những người lao động khác, $15.50/giờ, vốn thuộc hàng cao nhất ở Mỹ.

Thống đốc Đảng Dân chủ Gavin Newsom đã ký luậtb này hôm Thứ Năm tại thành phố Los Angeles trong tiếng reo hò cổ vũ của đám đông công nhân và các lãnh đạo bảo vệ quyền lợi giới lao động.

Thống Đốc Newsom bác bỏ quan điểm phổ biến cho rằng làm việc trong kỹ nghệ fast food là bước đầu để thanh thiếu niên tìm kiếm kinh nghiệm làm việc.

“Đó là câu chuyện được lãng mạn hóa của một thế giới không tồn tại,” ông Newsom nói. “Chúng ta có cơ hội khen thưởng sự đóng góp đó, khen thưởng sự hy sinh đó và giúp ổn định một nền kỹ nghệ.”

Chữ ký của Newsom phản ánh quyền lực và ảnh hưởng của các liên đoàn lao động ở bang đông dân nhất nước này, những tổ chức đã nỗ lực tổ chức những người lao động làm đồ ăn nhanh trong nỗ lực cải thiện tiền lương và điều kiện làm việc của họ.

Theo Cục Thống Kê Lao Động Mỹ, hiện nay, những người làm công việc bán đồ ăn nhanh ở California kiếm được trung bình $16.60/giờ, hay chỉ hơn $34,000/năm. 

Mức thu nhập này thấp hơn Tiêu Chuẩn Nghèo Đói của tiểu bang California dành cho một gia đình bốn người.

Mức lương tối thiểu $20/giờ mới chỉ là điểm khởi đầu. Một Hội Đồng Kỹ Nghệ Fast Food, được thành lập nhờ đạo luật, có quyền tăng mức lương đó 3.5% mỗi năm cho đến năm 2029 hoặc thay đổi theo lạm phát đối với người làm công ăn lương ở thành thị và nhân viên văn phòng, tùy theo mức nào thấp hơn. (MPL)

California tăng lương tối thiểu $20/giờ cho công nhân fast food (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten