zaterdag 23 september 2023

Thái tử Nhật ca ngợi quan hệ Việt Nam trong chuyến thăm Hà Nội

 

Thái tử Nhật ca ngợi quan hệ Việt Nam trong chuyến thăm Hà Nội

23/09/2023

Thái tử Nhật Bản Akishino (thứ hai, bên trái) và Công nương Kiko (thứ ba, bên trái) nhận hoa từ các quan chức Việt Nam sau khi hạ cánh xuống Hà Nội, Việt Nam, vào ngày 20 tháng 9 năm 2023.

Thái tử Nhật Bản Akishino vừa có cuộc gặp với Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng hôm thứ Sáu (22/9), một ngày sau khi ông ca ngợi mối quan hệ giữa hai nước trong chuyến thăm sáu ngày tới Việt Nam.

Nhật Bản là nguồn viện trợ phát triển chính thức lớn nhất cho Việt Nam và là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ ba của quốc gia Đông Nam Á, với tổng trị giá 70 tỷ USD.

Chuyến thăm của Thái tử Akishino cùng vợ, Công nương Kiko, trùng với thời điểm Nhật Bản và Việt Nam kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao.

“Tôi hy vọng chuyến thăm này sẽ góp phần làm sâu sắc thêm sự hiểu biết lẫn nhau và mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước chúng ta”, ông Akishino nói tại một sự kiện ở Hà Nội vào cuối ngày thứ Năm để kỷ niệm cột mốc quan trọng.

Theo dữ liệu hải quan của Việt Nam, thương mại song phương đã tăng 10,9% trong năm ngoái lên 47,6 tỷ USD.

Các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Nhật Bản bao gồm hàng may mặc, đồ gỗ và thủy sản, trong khi nhập khẩu chủ yếu là đồ điện tử, máy móc và thép từ Nhật Bản.

Ông Akishino dự kiến sẽ tới các thành phố trung tâm Đà Nẵng và Hội An, nơi ông nói rằng các hoạt động thương mại của Nhật Bản đã phát triển mạnh trong thế kỷ 16 và 17.

Năm 2017, Nhật hoàng Akihito trở thành hoàng đế Nhật Bản đầu tiên thăm Việt Nam.


Thái tử Nhật ca ngợi quan hệ Việt Nam trong chuyến thăm Hà Nội (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten