maandag 11 september 2023

TT Biden rời Việt Nam sau các thỏa thuận kinh doanh và thăm đài tưởng niệm John McCain

 

TT Biden rời Việt Nam sau các thỏa thuận kinh doanh và thăm đài tưởng niệm John McCain

12/09/2023
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội ngày 11/9/2023.

Tổng thống Joe Biden đã kết thúc chuyến thăm Việt Nam ngày 11/9 bằng việc nêu bật các thỏa thuận kinh doanh và quan hệ đối tác mới giữa hai nước, đồng thời thăm đài tưởng niệm người bạn và đồng nghiệp quá cố, Thượng nghị sĩ John McCain, người đã bị cầm tù dài hạn ở Hà Nội trong chiến tranh Việt Nam.

Ông Biden gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, người cũng có mặt với ông tại một cuộc họp của các lãnh đạo doanh nghiệp. Ông Biden cũng hội đàm với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, người đã tiếp đãi ông một bữa tiệc trưa trang trọng. Hai bên đang tìm cách tăng cường quan hệ đối tác trong bối cảnh có những lo ngại chung về sự quyết đoán của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Cả hai nhà lãnh đạo đều nói về việc tăng cường ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam. Ông Biden nói rõ cam kết của chính quyền ông đối với một Thái Bình Dương rộng mở.

“Thông điệp của tôi hôm nay khá đơn giản. Hãy tiếp tục phát huy,” ông Biden nói với các CEO. “Chúng ta cần phát triển và thúc đẩy sự hợp tác của mình. Chúng ta cần tạo dựng các mối quan hệ đối tác mới.”

Thủ tướng Việt Nam nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện hợp tác và nói không có gì giới hạn đối với mối quan hệ Mỹ-Việt đang mở rộng.

Thủ tướng nói: “Chúng tôi thực sự mong muốn nhận được cam kết chính trị mạnh mẽ từ chính phủ Hoa Kỳ, trong đó có Ngài, thưa Tổng thống, người có tình cảm sâu sắc với Việt Nam”.

Điểm nổi bật của các thỏa thuận lớn được Tòa Bạch Ốc công bố trong chuyến thăm đầu tiên của ông Biden tới Việt Nam bao gồm thỏa thuận trị giá 7,5 tỷ đô la của Vietnam Airlines với hãng Boeing có trụ sở tại Hoa Kỳ để mua khoảng 50 máy bay và kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 1,6 tỷ đô la ở tỉnh Bắc Ninh của hãng Amkor Technology có trụ sở tại Arizona.

Tòa Bạch Ốc cũng cho biết chính quyền Biden sẽ giúp “xây dựng năng lực cho Việt Nam chống tội phạm xuyên quốc gia trong khu vực và quốc tế”, bao gồm cả việc nhắm mục tiêu vào đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Trung Quốc đã vướng vào các cuộc xung đột lãnh thổ kéo dài với Việt Nam, cùng với Philippines, Malaysia và Brunei, khi Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền vùng biển trong vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia khác.

Ông Biden đến Việt Nam hôm 10/9 và gặp Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Ông Trọng chính thức tuyên bố Việt Nam đã nâng Hoa Kỳ lên vị thế ngoại giao cao nhất, đối tác chiến lược toàn diện. Ông Biden nói sự thay đổi này chứng tỏ quan hệ song phương đã phát triển đến mức nào từ “quá khứ cay đắng” của Chiến tranh Việt Nam.

Đồng thời, ông Biden nhấn mạnh rằng chuyến thăm kéo dài khoảng 24 giờ của ông không phải nhằm mục đích khơi mào một “chiến tranh lạnh” với Trung Quốc mà là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm cải thiện sự ổn định toàn cầu bằng cách xây dựng các mối quan hệ trên khắp châu Á, bao gồm cả với Việt Nam, ở mức độ cao nhất, tại thời điểm căng thẳng với Bắc Kinh.

Trước khi lên đường về Mỹ, ông Biden đã đến thăm Đài tưởng niệm ông John Sidney McCain III, gần địa điểm mà máy bay ném bom Skyhawk của ông McCain từng bị Bắc Việt bắn hạ. Hai bên ngày 11/9 đã trao đổi tài liệu về các quân nhân Mỹ và binh sĩ Việt Nam mất tích chưa được xác định. Tòa Bạch Ốc cho biết ông Biden đã để lại một trong những đồng xu kỷ niệm của mình tại đài tưởng niệm.

Trong bữa tiệc trưa, ông Biden nói rằng ông nhớ ông McCain. Ông ca ngợi ông McCain và ông John Kerry, cũng là một cựu chiến binh Chiến tranh Việt Nam kiêm cựu thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và cũng là ngoại trưởng thời chính quyền Obama hiện là đặc phái viên về khí hậu của ông Biden, vì đã đóng những vai trò quan trọng trong “vòng cung tiến bộ 50 năm” của hai quốc gia.


TT Biden rời Việt Nam sau các thỏa thuận kinh doanh và thăm đài tưởng niệm John McCain (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten