donderdag 28 september 2023

Nhạc sĩ Y Vũ, đồng tác giả ‘Tôi Đưa Em Sang Sông,’ qua đời tại Sài Gòn ngày 28/9/2023 thọ 83 tuổi.

 

Nhạc sĩ Y Vũ, đồng tác giả ‘Tôi Đưa Em Sang Sông,’ qua đời tại Sài Gòn

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Nhạc sĩ Y Vũ, đồng tác giả ca khúc “Tôi Đưa Em Sang Sông,” vừa qua đời tại Sài Gòn vào sáng 28 Tháng Chín, hưởng thọ 83 tuổi.

Tờ Thanh Niên dẫn lời nhạc sĩ Ngọc Sơn cho biết trước lúc qua đời, bệnh tình của ông Y Vũ trở nặng.

Nhạc sĩ Y Vũ. (Hình: Dân Việt)

Nhạc sĩ Y Vũ, tên thật là Trần Gia Hội, là em trai nhạc sĩ Y Vân. Tên tuổi Y Vũ gắn liền với các nhạc phẩm được nhiều thế hệ khán giả mến một như: “Ngày Cưới Em,” “Kim,” “Điên,” “Kỷ Niệm Chúng Mình”…

Đề cập đến hoàn cảnh ra đời của nhạc phẩm “Tôi Đưa Em Sang Sông,” nhạc sĩ Y Vũ nói trong một chương trình truyền hình rằng hình ảnh người con gái trong ca khúc này khiến ông luôn day dứt và khó quên.

Sau cuộc tình với ông, người con gái ấy đi lấy chồng là một bác sĩ giàu có. Nhạc sĩ Y Vũ đã viết ca khúc này trong tâm trạng hụt hẫng, chơi vơi.

Ngày đám cưới người yêu cũ, ông đến dự và có tâm trạng viết thêm ca khúc “Ngày Cưới Em.”

Sinh thời, nhạc sĩ Y Vũ từng chia sẻ ông từng đưa 34 người tình “sang sông,” cho đến người thứ 35 – cũng là vợ ông, mới chính là “chuyến đò cuối cùng.”

Theo một bản tin khác của tờ Thanh Niên hồi năm 2017, nhạc sĩ Y Vũ than phiền rằng ở hải ngoại, ca khúc “Tôi Đưa Em Sang Sông” được ghi nhận có đồng tác giả là nhạc sĩ Nhật Ngân, nên toàn bộ tiền bản quyền nhạc phẩm này ngoài Việt Nam, ông không nhận được đồng nào.

Nhạc sĩ Y Vũ giải thích rằng hồi năm 1962, lúc vừa sáng tác ca khúc “Tôi Đưa Em Sang Sông” thì có gửi ca khúc cho nhạc sĩ Y Vân.

Anh ông ngỏ lời khen và đề nghị ghi thêm tên của nhạc sĩ Nhật Ngân, lúc đó đang là học trò của nhạc sĩ Y Vân để hai người “cùng nổi tiếng” vì ca khúc quá hay.

Do “quá vô tư,” nhạc sĩ Y Vũ chấp nhận và không ngờ sau bao nhiêu năm lại xảy ra những chuyện ồn ào xoay quanh tác quyền ca khúc “Tôi Đưa Em Sang Sông,” theo Thanh Niên.

Trong khi đó, Wikipedia dẫn lời nhạc sĩ Nhật Ngân cho biết “Tôi Đưa Em Sang Sông” là ca khúc đầu tay của ông viết ở Đà Nẵng vào năm 1960.

Sau đó, Nhật Ngân gởi ca khúc này vào Sài Gòn nhờ nhạc sĩ Y Vân xuất bản với sự sửa đổi một vài chỗ trong bản nhạc cho hợp với đường lối của Bộ Thông Tin VNCH, do thời điểm này không cho phép phổ biến những nhạc phẩm “ủy mị, ướt át.”

Nhạc sĩ Y Vũ trong một chương trình truyền hình tại Việt Nam. (Hình: Thanh Niên)

Câu “Rồi thời gian lặng lẽ trôi, đời tôi là cánh mây trôi bốn phương trời” được nhạc sĩ Y Vân đổi thành “Rồi thời gian lặng lẽ trôi, đời tôi là chiến binh đi khắp phương trời,” cho phù hợp với chiến cuộc lúc này.

Câu kết của bản gốc là “Nàng đã thay một lối về, thay cả bàn tay đón đưa” cũng đã được Y Vân đổi thành “Nàng đã thay một lối về, quên cả người trong gió mưa.”

Khi được xuất bản, “Tôi Đưa Em Sang Sông” được ký tên Trần Nhật Ngân-Y Vũ. (N.H.K)

Nhạc sĩ Y Vũ, đồng tác giả ‘Tôi Đưa Em Sang Sông,’ qua đời tại Sài Gòn (nguoi-viet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten