donderdag 21 september 2023

TT Hàn Quốc nêu lên với LHQ về mối quan hệ quân sự ‘bất hợp pháp’ giữa Triều Tiên và Nga

 

TT Hàn Quốc nêu lên với LHQ về mối quan hệ quân sự ‘bất hợp pháp’ giữa Triều Tiên và Nga

20/09/2023
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol dự kiến sẽ nêu lên các thỏa thuận quân sự “bất hợp pháp, nguy hiểm” giữa Triều Tiên và Nga tại Liên hợp quốc vào ngày 20/9, các trợ lý của ông cho biết.

Ông Yoon sẽ phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sau khi đến New York hôm 18/9, ngay khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trở về Bình Nhưỡng sau chuyến đi dài một tuần tới Nga. Trong thời gian đó ông Kim và Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác quân sự.

Seoul và Washington bày tỏ lo ngại rằng Nga có thể đang được Triều Tiên cung cấp đạn dược để bổ sung cho kho vũ khí đang vơi cạn trong cuộc chiến xâm lược Ukraine, còn Bình Nhưỡng được Nga viện trợ công nghệ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa..

Trong bài phát biểu của mình, ông Yoon sẽ cảnh báo bất kỳ hoạt động buôn bán quân sự nào giữa Moscow và Bình Nhưỡng và thúc đẩy những nỗ lực của Hàn Quốc giúp Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga, một quan chức tổng thống cho biết.

Quan chức này nói với các phóng viên: “Tổng thống dự kiến sẽ kêu gọi cộng đồng quốc tế chú ý đến tính chất bất hợp pháp và nguy hiểm của các giao dịch quân sự giữa Nga và Triều Tiên, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế có phản ứng thống nhất”.

Bất kỳ hoạt động nào hỗ trợ cho chương trình vũ khí nào của Triều Tiên đều bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và ông Putin nói rằng Nga sẽ “không bao giờ vi phạm bất cứ điều gì”.

Tuy nhiên, quan chức này bác bỏ tuyên bố của Moscow, nói rằng Hàn Quốc đã “theo dõi các giao dịch quân sự diễn ra trong vài tháng trước cuộc gặp thượng đỉnh” giữa ông Kim và ông Putin.

Quan chức này cho biết hiện tại khó có khả năng có bất kỳ nghị quyết mới nào của LHQ, nhưng các cuộc thảo luận đang được tiến hành với Hoa Kỳ và các nước khác để áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga và Triều Tiên.

Quan chức này nói: “Như quý vị biết, Hội đồng Bảo an bị chia rẽ và không thể có quan điểm thống nhất về Nga ở đó, vì vậy hiện tại có thể có hành động gắn kết trong tinh thần đoàn kết vì tự do, tập trung vào các đồng minh và bạn hữu”.

Hôm 19/9, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chang Ho-jin triệu tập đại sứ Nga để yêu cầu Nga phải từ bỏ bất cứ thuận vũ khí tiềm năng với Triều Tiên, đồng thời cảnh báo về “những hậu quả rõ ràng”.


TT Hàn Quốc nêu lên với LHQ về mối quan hệ quân sự ‘bất hợp pháp’ giữa Triều Tiên và Nga (voatiengviet.com)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten