TT Trump ký lệnh cấm đầu tư vào công ty dính líu quân đội Trung Quốc

Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành lệnh cấm các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc mà chính phủ xác định có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Trong sắc lệnh này, ông Trump cáo buộc Trung Quốc "ngày càng bóc lột" các khoản đầu tư của Mỹ "để cấp vốn cho sự phát triển và hiện đại hóa quân đội".

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào tháng Giêng.

Lệnh này có thể gây ảnh hưởng đến một số tập đoàn lớn nhất của Trung Quốc đã lên sàn chứng khoán, bao gồm China Telecom và công ty công nghệ Hikvision.

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông Trump đã nỗ lực gỡ Mỹ ra mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Trung Quốc.

Ông đã tăng thuế biên giới đối với hàng hóa trị giá hàng tỷ đôla của Trung Quốc và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với một số công ty công nghệ của nước này.

Mối quan hệ giữa hai siêu cường cũng trở nên xấu đi vì các vấn đề như virus corona và những động thái của Trung Quốc ở Hong Kong.

Các quan chức cho biết lệnh mới đã được xem xét trong nhiều tháng. Lệnh này áp lên 31 công ty được Mỹ xác định vào đầu năm nay là có sự hậu thuẫn của quân đội Trung Quốc, một danh sách bao gồm các công ty công nghệ và các công ty xây dựng lớn thuộc sở hữu nhà nước cùng những công ty khác.

Các nhà đầu tư của Mỹ có thời hạn một năm để tuân thủ các quy tắc.

This combination of pictures created on May 14, 2020 shows recent portraits of China's President Xi Jinping (R) and US President Donald Trump.

Ông Trump, người vừa thất bại trước đối thủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, sẽ kết thúc nhiệm kỳ tổng thống ngay sau khi sắc lệnh này có hiệu lực.

Ông Biden chưa vạch ra chiến lược về Trung Quốc của mình, nhưng trong chiến dịch tranh cử, ông đã hứa sẽ thách thức chính phủ Trung Quốc trong các vấn đề tương tự như ông Trump, bao gồm lạm dụng thương mại và tội phạm công nghệ.

Lập trường của ông Trump về Trung Quốc là một trong những vấn đề hiếm hoi mà đôi khi ông nhận được sự ủng hộ từ cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Một số chính trị gia trong Quốc hội cũng đã đề xuất luật để chặn nguồn đầu tư của Mỹ vào những công ty mà Nhà Trắng coi là mối đe dọa.

Đầu năm nay, ông Trump cũng ra lệnh các quỹ hưu trí liên bang bỏ kế hoạch đầu tư vào công ty Trung Quốc. Mỹ cũng cho biết họ đang xem xét hủy niêm yết các công ty Trung Quốc khỏi các sàn chứng khoán Mỹ nếu các công ty này không tuân thủ quy tắc kiểm toán của Mỹ.

Những nỗ lực đó được triển khai giữa lúc ảnh hưởng của các công ty niêm yết trên các sàn Trung Quốc gia tăng đối với Mỹ.

Nhưng những khoản đầu tư như vậy vẫn giữ một phần nhỏ trong tổng số cổ phần của Mỹ. Trong báo cáo đầu năm nay, các nhà nghiên cứu cho các cơ quan quản lý tài chính tại Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ ước tính đến cuối tháng Tư, các quỹ tương hỗ của Mỹ nắm giữ khoảng 43,5 tỷ đôla cổ phiếu và trái phiếu của Trung Quốc.

Phát ngôn viên của Hiệp hội Thương mại dành cho các quỹ đầu tư, tổ chức dành cho các quỹ tương hỗ và các nhà quản lý tiền khác, cho biết họ đang xem xét lệnh và không bình luận gì thêm.

Xem thêm về mối quan hệ Mỹ - Trung tại đây.