donderdag 26 november 2020

Mỹ-Trung : Tập Cận Bình chúc mừng Joe Biden

 

Mỹ-Trung : Tập Cận Bình chúc mừng Joe Biden

Ảnh tư liệu: phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp phó tổng thống Mỹ Joe Biden, tại Bắc Kinh, ngày 04/12/2013.
Ảnh tư liệu: phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp phó tổng thống Mỹ Joe Biden, tại Bắc Kinh, ngày 04/12/2013. AP - Lintao Zhang
Tú Anh
2 phút

Cho đến  thứ Tư 25/11/2020, Tập Cận Bình là một trong số rất ít lãnh đạo các nước lớn trên thế giới (Nga, Brazil và Mêhicô) chưa chúc mừng Joe Biden. Sau nhiều tháng chiến tranh thương mại với chính quyền Donald Trump, thông điệp chủ tịch Trung Quốc gửi tổng thống tân cử Mỹ được Tân Hoa xã loan báo vào chiều tối hôm qua với nội dung kêu gọi hợp tác và hòa bình.

Hôm 13/11/2020, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc chỉ tuyên bố chung chung « tôn trọng quyết định của người dân Mỹ ».

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde tường thuật :

Thông báo của Tân Hoa xã vì đưa ra vào lúc đêm đã khuya tại Trung Quốc nên chẳng ai để ý nếu không có mạng xã hội tại Hoa lục có thói quen theo dõi sao trời (thức khuya). Trên mạng Sina-Weibo (Vi bác-Trung Quốc) tràn ngập những bức ảnh cũ chụp phó chủ tịch Tập Cận Bình và  phó tổng thống Joe Biden nhân chuyến viếng thăm Trung Quốc của lãnh đạo số hai của Mỹ vào năm 2012. Hai người quen biết nhau nhưng chưa đủ để trở thành bạn thân.

Tập Cận Bình không vội vã chúc mừng tổng thống tân cử của Mỹ. Theo bản dịch của tân Hoa xã, bức thư của chủ tịch Trung Quốc dài 12 dòng và nhấn mạnh đến những nỗ lực cần thiết của hai bên hầu gây dựng lại mối quan hệ Mỹ-Trung đã bị sứt mẻ sau hai năm rưỡi chiến tranh thương mại.

Hai nước « cần tránh mọi xung đột hay đối đầu và phải tôn trọng lẫn nhau trong tinh thần hợp tác đôi bên cùng có lợi », tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc viết một cách rất ngoại giao.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20201126-m%E1%BB%B9-trung-t%E1%BA%ADp-c%E1%BA%ADn-b%C3%ACnh-ch%C3%BAc-m%E1%BB%ABng-joe-biden

Geen opmerkingen:

Een reactie posten