maandag 23 november 2020

Little Saigon: Công bố và trao Giải Nhân Quyền Việt Nam 2020 : Tù nhân Nguyễn Năng Tĩnh + Tù nhân Nguyễn Văn Hóa + Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam

 

Little Saigon: Công bố và trao Giải Nhân Quyền Việt Nam 2020

Văn Lan/Người Việt

LITTLE SAIGON, California (NV) – Buổi lễ công bố và trao Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2020 trực tuyến trên GoToMeeting, trực tiếp phát đi qua Facebook và YouTube, được tổ chức vào lúc 8 giờ sáng (giờ California) hôm Thứ Bảy, 21 Tháng Mười Một, 2020.

Lễ công bố và trao Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2020 được tổ chức trực tuyến. (Hình chụp qua màn hình)

Theo cô Nguyễn Tâm An, tổng thư ký Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cho biết, vì những hạn chế do tình hình dịch bệnh năm nay, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam công bố kết quả Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2020 qua Internet.

Giải Nhân Quyền Việt Nam 2020 được trao cho hai cá nhân và một tổ chức, gồm tù nhân lương tâm Nguyễn Năng Tĩnh, tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa và Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam.

Hiện diện trong buổi lễ có Tiến Sĩ Nguyễn Bá Tùng (California), trưởng ban điều hành Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam, chủ tọa; Giáo Sư Nguyễn Chính Kết (Texas), Linh Mục Đặng Hữu Nam (Việt Nam), Luật Sư Nguyễn Văn Đài (Đức Quốc).

Phía đại diện những người được trao giải có bà Nguyễn Thị Tình, vợ của tù nhân lương tâm Nguyễn Năng Tĩnh; bà Nguyễn Thị Thu Hồng, chị của tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa; và nhà báo JB. Nguyễn Hữu Vinh, đại diện Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam.

Hai khách mời là Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo, chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ; và kỹ sư Đỗ Như Điện, giám đốc Đài Phát Thanh Đáp Lời Sông Núi.

Giải Nhân Quyền Việt Nam do Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam thành lập từ 2002 cho đến nay, đã tổ chức 19 lần trao giải hàng năm, thực hiện được phần lớn là do sự hỗ trợ của đồng hương. Mục đích chính của Giải Nhân Quyền Việt Nam là tuyên dương thành tích tranh đấu bất bạo động cho lý tưởng nhân quyền tại Việt Nam, được trao hàng năm cho các cá nhân và tổ chức trong nước đã có những đóng góp xuất sắc và có nhiều ảnh hưởng đến các phong trào đấu tranh cho nhân quyền, tự do và dân chủ cho người dân Việt Nam.

Giải Nhân Quyền Việt Nam còn là cơ hội để người Việt ở khắp nơi bày tỏ tình liên đới với những cá nhân và đòan thể đã và đang dấn thân bảo vệ quyền làm người cho người dân Việt Nam. Đến nay đã có 50 cá nhân và 4 tổ chức được tuyên dương và trao Giải Nhân Quyền Việt Nam.

Dựa trên bốn tiêu chuẩn chính để bầu chọn cho Giải Nhân Quyền Việt Nam là: Ứng viên phải còn sống hay là một tổ chức còn hoạt động tại Việt Nam. Những hoạt động cho nhân quyền của những cá nhân hay tổ chức phải có tính cách bất bạo động. Các hoạt động của cá nhân và tổ chức đó đã tạo được ảnh hưởng tích cực cho cuộc đấu tranh cho nhân quyền. Cá nhân hay tổ chức đã chịu nhiều hy sinh, trải qua nhiều gian khổ khi đấu tranh cho nhân quyền.

Tù nhân Nguyễn Năng Tĩnh, Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2020. (Hình: infonet)

1-Tù nhân Nguyễn Năng Tĩnh

Linh Mục Nguyễn Hữu Nam giới thiệu: “Tù nhân Nguyễn Năng Tĩnh sinh năm 1976 tại xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Sau khi tốt nghiệp Nhạc Viện Âm Nhạc Huế, ông là giảng viên trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An từ năm 2004.

Là một thầy giáo, ông Tĩnh đã đem hết tâm huyết truyền đạt cho thế hệ trẻ không những kỹ năng âm nhạc mà còn lòng yêu quê hương, tinh thần hướng thượng, và sự tôn trọng phẩm giá của con người.

Ông là một trong những cột trụ chính cho việc thắp nến cầu nguyện cho Công Lý và Hòa Bình và cho tù nhân lương tâm tại Giáo Phận Vinh, và là người đi đầu trong việc vận động bà con xuống đường phản đối thảm họa Formosa, Trung Cộng xâm lược biển đảo, và Luật Đặc Khu…

Vì những hoạt động nổi bật trên, an ninh cộng sản đã hơn 100 lần sách nhiễu và chèn ép bằng cách mời ông lên làm việc hoặc đến tận trường để điều tra, gây sức ép, canh nhà, cúp điện, cắt nước, câu lưu, đánh đập…Cuối cùng, ngày 29 Tháng Năm, 2019 thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị công an CSVN bắt cóc khi khi đi cùng hai con nhỏ.

Ngày 5 Tháng Mười Một, 2019, tòa án tỉnh Nghệ An đã tuyên án thầy Tĩnh 11 năm tù và năm năm quản chế. Dù bị hăm dọa và đối xử tàn tệ trong thời gian bị giam cầm, thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh đã nói trong phiên tòa: “Tôi khát khao một đất nước tự do, dân chủ. Tôi lo lắng cho vận mệnh đất nước và dân tộc, lo lắng cho môi trường sống của nhân dân bị đầu độc. Tôi không thể vô cảm và cam tâm trước nguy cơ mất chủ quyền quốc gia, trước mối đe doạ xâm lăng của Trung Quốc…”

Trước tòa án CSVN, ông Tĩnh đã dõng dạc tuyên bố “Dù mức án có cao đến đâu, 10 năm, 20 năm, kể cả tử hình, tôi cũng không thay đổi chính kiến.”

Trường hợp của thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh đã được các chính phủ Hoa Kỳ, Canada, Na Uy, Czech… và các tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (HRW), Ân Xá Quốc Tế (AI), Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) quan tâm theo dõi…

Tù nhân Nguyễn Văn Hóa, Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2020. (Hình: RFA)

2-Tù nhân Nguyễn Văn Hóa

Luật Sư Nguyễn Văn Đài giới thiệu: “Tù nhân Nguyễn Văn Hóa sinh năm 1995, quê huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh… Anh Hóa đã dùng những phương tiện thông tin hiện đại đưa các tin tức về thảm họa Formosa, và là người đầu tiên sử dụng flycam để thu lại hình ảnh hơn chục ngàn người biểu tình trước cổng công ty Formosa vào Tháng Mười, 2016 để cung cấp các video về những vụ biểu tình của người dân miền Trung để phản đối công ty Formosa trước truyền thông quốc tế và công chúng.

Nguyễn Văn Hóa bị công an CSVN bắt ngày 11 Tháng Giêng, 2017 trong khi đang ghi lại cuộc biểu tình của người dân trước tòa án huyện Kỳ Anh. Ngày 27 Tháng Mười Một, 2017, sau một phiên tòa chớp nhoáng và lén lút không có sự tham gia bào chữa của luật sư cũng như sự có mặt của người thân, Tòa án Hà Tĩnh đã kết án Nguyễn Văn Hóa 7 năm tù giam và 3 năm quản chế với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước…”

Trước bản án bất công và việc đàn áp thô bạo đối với nhà báo tự do Nguyễn Văn Hóa, nhiều tổ chức Việt Nam và quốc tế đã lên tiếng.

3-Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam

Cũng trong lễ trao giải, nhà báo JB. Nguyễn Hữu Vinh giới thiệu về Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, là một tổ chức xã hội dân sự được thành lập ngày 4 Tháng Bảy, 2014 tại Sài Gòn, đấu tranh cho quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận. Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam không được pháp luật Việt Nam hiện nay công nhận.

Cơ quan ngôn luận chính thức của Hội là tờ báo điện tử Việt Nam Thời Báo, địa chỉ https://vietnamthoibao.org/. Tờ báo này là một phương tiện để các các hội viên thể hiện quan điểm, nói lên thực trạng bất công xã hội, tố cáo những sai trái, những vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền, đồng thời chuyển tải những tin tức liên quan đến cuộc đấu tranh đòi nhân quyền của người dân bị nhà cầm quyền đàn áp.

Vì những hoạt động mà nhà cầm quyền CSVN cho là nguy hại cho chế độ, Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam đã phải đối diện với các hành vi đàn áp nặng nề. Đặc biệt họ đã bắt bỏ tù những thành viên tích cực như:  Blogger Trương Duy Nhất, 10 năm tù giam với cáo buộc tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”  TS Phạm Chí Dũng, chủ tịch sáng lập, bị bắt ngày 29 Tháng Mười Một, 2019. Nhà báo Nguyễn Tường Thụy, phó chủ tịch Hội, bị bắt ngày 24 Tháng Năm, 2020. Nhà báo Lê Hữu Minh Tuấn, bị bắt ngày 12 Tháng Sáu, 2020.

Nhà báo Phạm Chí Dũng, chủ tịch sáng lập Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam. (Hình: Facebook Pham Chi Dung)

Ngoài ra có ít nhất mười thành viên của Hội bị triệu tập và hỏi cung, trang mạng và trang Facebook của Hội bị khóa tại Việt Nam và thường xuyên bị hacker tấn công.

Có ba người được tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới vinh danh là “Anh hùng Thông tin” vào năm 2014, đó là Chủ Tịch Phạm Chí Dũng, Phó Chủ tịch Lê Ngọc Thanh và blogger Trương Duy Nhất.

Trong buổi lễ, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu xin được thay mặt đồng hương hải ngoại và đồng bào trong nước còn đang sống trong gông cùm Cộng Sản, để chia sẻ lòng kính trọng và ngưỡng mộ những người đang tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền Việt Nam hiện nay.

Giáo Sư Giàu nói: “Ba vị nhận giải hôm nay là tiêu biểu cho những chiến sĩ tiên phong, đi đầu hy sinh trong phong trào dân chủ nhân quyền cho Việt Nam. Chúng tôi khâm phục những anh chị em trẻ đã dấn thân trong công cuộc đấu tranh để làm sao cho con người phải được tự do hạnh phúc, đó cũng chính là sứ mạng của tôn giáo.”

“Đứng trước hoàn cảnh đau khổ của dân tộc, những nhà hoạt động tôn giáo và những nhà hoạt động trẻ đã đi tiên phong, họ không ngại hy sinh. Chúng ta ở hải ngoại phải làm hết sức mình để lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ của quốc tế cho dân tộc chúng ta sớm có tự do dân chủ nhân quyền.

Tự do không thể tự nhiên mà có, phải đánh đổi bằng xương máu, Tôi tin rằng chắc chắn rằng ngày tự do dân chủ cho Việt Nam không còn xa, những nhà cách mạng tiên phong này sẽ được lưu tên trong sử sách, chúng tôi xin cầu nguyện cho các anh chị em luôn chân cứng đá mềm trên đường tranh đấu,” Giáo Sư Giàu nói.

“Giải thưởng nhân quyền hôm nay không phải là giá trị vật chất, mà là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những ai vẫn còn thờ ơ trước thảm cảnh của đất nước trước sự cai trị của độc tài Cộng Sản, khi những người trẻ tuổi đã lao vào tuyến đầu, kiên cường đứng lên đòi tự do dân chủ nhân quyền cho con người,” Giáo Sư Giàu nhấn mạnh.

Kỹ sư Đỗ Như Điện, giám đốc Đài Phát Thanh Đáp Lời Sông Núi, có lời phát thanh về Việt Nam hàng ngày, nói: “Sự chọn lựa ba đơn vị để trao Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2020 là rất xứng đáng. Đài này ra đời cách đây 10 năm cũng là để tranh đấu cho quyền tự do dân chủ nhân quyền tại Việt Nam, mà CSVN luôn bưng bít thông tin tuyên truyền cho chế độ, luôn bịt miệng tiếng nói của lương tâm người dân…”

Xin tiếp tục đồng hành với đồng bào, với hơn 200 tù nhân lương tâm vì tự do tôn giáo, và tự do ngôn luận và nhân quyền, những người đang hy sinh đấu tranh cho cả một đường dài, để xây dựng một nước tự do dân chủ. [kn]

https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/little-saigon-cong-bo-va-trao-giai-nhan-quyen-viet-nam-2020/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten