Người ủng hộ ông Trump biểu tình rầm rộ ở Washington DC

Gathering demonstrators cheered as a motorcade carrying President Trump passed as it left the White House on Saturday
Chụp lại hình ảnh,

Người biểu tình reo hò khi đoàn xe chở Tổng thống Trump đi ngang qua khi rời Nhà Trắng

Hàng nghìn người yêu chuộng Tổng thống Donald Trump đã đến Washington DC ủng hộ những tuyên bố không có cơ sở của ông về gian lận cử tri trong cuộc bầu cử Mỹ.

Trong nhóm người biểu tình mang đầy cờ quạt, có sự tham gia của các thành viên của các nhóm cực hữu gồm Proud Boys, một số đội mũ bảo hiểm và áo khoác chống đạn.

Họ trước đó đã tràn đến đoàn xe của ông Trump khi ông lái xe ngang qua, trên đường đến sân gôn.

Ông Biden thắng cuộc bầu cử ngày 3/11.

Hôm thứ Sáu, ông Biden củng cố tỷ lệ đắc cử bằng một chiến thắng dự kiến ​​ở tiểu bang Georgia - khiến ông trở thành ứng cử viên Đảng Dân chủ đầu tiên giành được tiểu bang này kể từ năm 1992.

Hiện ông Biden có 306 phiếu đại cử tri - vượt xa ngưỡng 270 để giành chiến thắng.

Tuy nhiên, ông Trump cho đến nay vẫn không chấp nhận kết quả. Ông đã đưa ra hàng loạt thách thức pháp lý ở các tiểu bang quan trọng và đưa ra những cáo buộc không có cơ sở về gian lận bầu cử diện rộng - nhưng những nỗ lực của ông cho đến nay không thành công.

Điều gì xảy ra tại cuộc biểu tình ủng hộ Trump?

Những người ủng hộ ông Trump đã bắt đầu các cuộc biểu tình vào khoảng trưa giờ địa phương gần Freedom Plaza, ngay phía đông Nhà Trắng, và sẽ diễn hành đến Tối cao Pháp viện.

Họ sử dụng các tên khác nhau cho sự kiện này, gồm Million MAGA March - từ viết tắt của khẩu hiệu Make America Great Again của ông Trump - cũng như Diễn hành dành cho Trump và Chấm dứt Đánh cắp DC.

Cùng với những người ủng hộ Trump chính thống hơn, các thành viên của nhóm Proud Boys cực hữu và nhóm dân quân Người giữ Lời thề cũng tham gia tuần hành. Nhà lý thuyết về âm mưu Alex Jones phát biểu trước đám đông.

Members of the far-right Proud Boys rally in support of US President Donald Trump
Chụp lại hình ảnh,

Thành viên của nhóm cực hữu, chống người nhập cư Proud Boys tuần hành qua trung tâm thành phố Washington

Ông Trump nói hôm thứ Sáu rằng ông có thể "cố gắng ghé qua chào". Đoàn mô tô của ông vượt qua đoàn người biểu tình đang tụ tập sáng thứ Bảy và đi một vòng qua Freedom Plaza, nhưng tiếp tục đến câu lạc bộ golf của ông ở Sterling, Virginia.

Một số nhóm cánh tả đã lên kế hoạch biểu tình phản đối nhưng không có vụ đối đầu nghiêm trọng nào được báo cáo.

Supporters of US President Donald Trump march during a rally in Washington, DC, on 14 November 2020
Chụp lại hình ảnh,

Hàng nghìn người ủng hộ Trump dơ cao biểu ngữ Trump 2020

Đầu tuần này, trang web của Airbnb hủy đơn đặt phòng của một người bị cáo buộc là thành viên của Proud Boys, nói "bất kỳ ai liên kết với các nhóm cổ động thù nghịch này sẽ không có chỗ trên Airbnb".

Trong khi đó, người hâm mộ nhạc pop Hàn Quốc (K-pop) dùng hashtag #MillionMAGAMarch trực tuyến để đăng hình ảnh bánh kếp để phản đối cuộc biểu tình ủng hộ Trump.

Trong ví dụ mới nhất về việc người hâm mộ K-pop dùng những hình ảnh vô thưởng vô phạt để áp đảo người ủng hộ Trump, nữ diễn viên Shea Depmore kêu gọi mọi người điền vào hashtag "mật ngọt lòng tốt ".

2px presentational grey line

Dấu hiệu của cuộc chiến đang mất dần năng lượng

Quan sát của Will Grant, BBC News, tại Washington DC

Một dòng người ủng hộ Trump từ từ tiến tới Freedom Plaza, họ mặc áo thun, và mang theo các biểu ngữ có nội dung "Stop the Steal" và "Trump 2020".

Người biểu tình cũng có thể được nhận dạng bởi họ không đeo khẩu trang vì nhiều người từ chối tuân theo các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus corona.

Chỉ xét về khía cạnh đó thôi, cuộc biểu tình ủng hộ Trump này đã bị các nhà phê bình cho là liều lĩnh và vô trách nhiệm. Nó xảy ra khi Hoa Kỳ đang vật lộn với số người bị nhiễm Covid-19 tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu, với hơn 180.000 trường hợp ca nhiễm mới và 1.400 tử vong được ghi nhận trên toàn quốc trong 24 giờ qua.

Nhưng những con số này dường như không có ý nghĩa với những người tham gia biểu tình đã hào hứng chào đón khi đoàn xe của Tổng thống Trump ngẫu hứng đi vòng quanh quảng trường.

Họ đang tuyệt vọng khi thấy kết quả bầu cử bất lợi cho ông Trump và hoàn toàn ủng hộ những tuyên bố không có cơ sở của ông về gian lận bầu cử và việc ông không chịu thừa nhận thua cuộc.

Tuy nhiên, mặc dù họ có thể phủ nhận điều đó, nhưng ngày càng có nhiều có cảm nhận ​​về một cuộc chiến đang mất dần năng lượng và dù muốn hay không - những người ủng hộ này sẽ phải chứng kiến Tổng thống đắc cử Joe Biden tiến vào Nhà Trắng ngày 20 tháng Giêng.

2px presentational grey line

Ông Trump nói gì?

Tổng thống tiếp tục tranh chấp kết quả bầu cử. Trong một loạt các tweet gửi đi hôm thứ Bảy, ông nói việc kiểm tra các lá phiếu ở Georgia là một "lãng phí thời gian", cáo buộc có các vấn đề về chữ ký nhưng không đưa ra bằng chứng.

Một cuộc kiểm phiếu bằng tay sẽ được thực hiện ở Georgia vì khoảng cách giữa hai ứng cử viên rất nhỏ, nhưng điều này được cho là sẽ không thay đổi kết quả ở đó.

Hôm thứ Sáu, giới chức chịu trách nhiệm bầu cử nói rằng cuộc bỏ phiếu vừa qua "an toàn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ", một bác bỏ trực tiếp nhất của các cơ quan liên bang và tiểu bang với các tuyên bố không chứng cớ của tổng thống.

Những nỗ lực nhằm lật ngược kết quả của ông Trump đã phải chịu ba thất bại hôm thứ Sáu:

Tại Arizona, nhóm của ông hủy bỏ một vụ kiện đòi xem xét lại các lá phiếu được bầu vào Ngày Bầu cử sau khi thấy rõ ràng là số phiếu đối thủ của ông dẫn đầu khó có thể suy suyển. Vụ kiện này dựa trên tuyên bố là một số phiếu bầu hợp pháp đã bị từ chối

Tại Michigan, một thẩm phán đã bác bỏ yêu cầu của hai người theo dõi cuộc thăm dò của Đảng Cộng hòa - những người đã cáo buộc gian lận ở Quận Wayne - trong việc chặn chặn đứng chứng nhận kết quả bầu cử ở Detroit

Tại Philadelphia, Pennsylvania, yêu cầu không đếm một số phiếu gửi qua thư của ông Trump đã bị bác bỏ

Quá trình chuyển đổi đang diễn tiến ra sao?

Áp lực đang gia tăng lên ông Trump trong việc phải thừa nhận chiến thắng của đối thủ và giúp chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi từ chính quyền này sang chính quyền khác.

Quản lý Dịch vụ Tổng hợp (GSA), cơ quan chính phủ được giao nhiệm vụ bắt đầu quá trình, vẫn chưa công nhận ông Biden và phó tổng thống đắc cử Kamala Harris là người chiến thắng.

Nhóm Biden chưa được cấp quyền truy cập vào các cuộc họp giao ban an ninh, cũng như được cho vào các cơ quan liên bang và nguồn kinh phí cần thiết để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực được diễn ra suôn sẻ. Người phát ngôn của Biden, Jen Psaki nói việc thiếu quyền tiếp cận này có thể ảnh hưởng đến khả năng điều hành của ông Biden.

Bà nói: "Bạn cần thông tin trực tiếp để đối phó với các cuộc khủng hoảng trong thời điểm hiện tại, nhấn mạnh tác động của đại dịch. "Nhóm của chúng tôi và các chuyên gia của chúng tôi bắt buộc phải có quyền truy cập đó."

Thêm tiếng nói của mình vào những kêu gọi này, cựu chánh văn phòng của Tổng thống Trump, John Kelly, nói rằng sự chậm trễ trong việc bắt đầu quá trình chuyển đổi đang làm tổn hại đến an ninh quốc gia.

Một số ít, nhưng ngày càng tăng, thành viên đảng Cộng hòa cũng đang ủng hộ các lời kêu gọi phải trao cho tổng thống đắc cử quyền truy cập vào các cuộc họp tình báo hàng ngày.