donderdag 12 november 2020

Hồng Kông : Toàn bộ 15 nghị viên đối lập từ chức để phản đối luật Trung Quốc

 

Hồng Kông: Toàn bộ nghị sĩ đối lập từ chức để phản đối đàn áp

Phòng họp của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông sau khi bốn nghị sĩ Dân Chủ bị loại khỏi cơ quan lập pháp này theo lệnh của Bắc Kinh ngày 11/11/2020.
Phòng họp của Hội đồng Lập pháp Hồng Kông sau khi bốn nghị sĩ Dân Chủ bị loại khỏi cơ quan lập pháp này theo lệnh của Bắc Kinh ngày 11/11/2020. REUTERS - TYRONE SIU
Mai Vân
3 phút

Tất cả các nghị sĩ ủng hộ dân chủ của Hồng Kông vào hôm nay, 11/11/2020 đã tuyên bố từ chức sau khi 4 người trong số họ bị bãi nhiệm theo chỉ thị từ Bắc Kinh. Quyết định của đối lập dân chủ đã làm cho Nghị Viện Hồng Kông gần như hoàn toàn nằm trong tay các nghị sĩ thân Bắc Kinh.

Phát biểu tại Hồng Kông, ông Hồ Chí Vĩ (Wu Chi Wa) người đứng đầu nhóm 15 nghị sĩ ủng hộ dân chủ còn lại trong Hội Đồng Lập Pháp, tức Nghị Viện Hồng Kông, xác định: “Chúng tôi (các thành viên) của phe ủng hộ dân chủ sẽ sát cánh cùng các đồng nghiệp của chúng tôi, những người bị bãi nhiệm. Chúng tôi sẽ đồng loạt từ chức”.

Vào sáng nay, bốn nghị sĩ Hồng Kông ủng hộ dân chủ đã bị bãi nhiệm sau khi chính quyền đặc khu được một trong những ủy ban lập pháp chủ chốt của Trung Quốc cho phép cách chức bất kỳ nhà lập pháp nào bị coi là đe dọa an ninh quốc gia mà không cần đưa ra trước một tòa án.

Động thái bãi nhiệm kể trên ngay lập tức bị chính phủ Vương Quốc Anh lên án, coi đấy là “một cuộc tấn công mới nhắm vào quyền tự chủ và tự do được Tuyên Bố Chung giữa Anh và Trung Quốc bảo đảm".

Việc bãi nhiệm bốn đại biểu quốc hội này diễn ra hai ngày sau khi khoảng 20 nhà lập pháp thuộc phe đối lập ủng hộ dân chủ đe dọa từ chức “hàng loạt” trong trường hợp đồng nghiệp của họ bị bãi nhiệm.

Hội Đồng Lập Pháp Hồng Kông (LegCo) bao gồm 70 thành viên, được bổ nhiệm theo một hệ thống phức tạp, được thiết kế để bảo đảm quyền thống trị của các thành phần thân Bắc Kinh.

Một cách cụ thể, chỉ có 35 đại biểu được bầu lên theo phương thức phổ thông đầu phiếu trực tiếp, một cơ hội hiếm hoi để 7,5 triệu người dân bày tỏ ý kiến ​​của họ thông qua lá phiếu. Số còn lại được bổ nhiệm bởi các nhóm xã hội và ngành nghề chủ yếu bao gồm những người thân Bắc Kinh.

Bốn đại biểu dân chủ vừa bị bãi nhiệm nằm trong số 12 ứng cử viên cho cuộc bầu cử lập pháp Hồng Kông đã bị tước quyền ứng cử hồi tháng 7 vừa qua.

Các cuộc bầu cử lại Nghị Viện Hồng Kông lẽ ra được tổ chức ngày 06/09 vừa qua, nhưng rốt cuộc đã bị hoãn lại một năm do dịch bệnh Covid-19.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20201111-h%E1%BB%93ng-k%C3%B4ng-to%C3%A0n-b%E1%BB%99-ngh%E1%BB%8B-s%C4%A9-%C4%91%E1%BB%91i-l%E1%BA%ADp-t%E1%BB%AB-ch%E1%BB%A9c-%C4%91%E1%BB%83-ph%E1%BA%A3n-%C4%91%E1%BB%91i-%C4%91%C3%A0n-%C3%A1p


15 nghị viên đối lập ở Hồng Kông từ chức để phản đối luật Trung Quốc

HỒNG KÔNG (NV) – Mười lăm nghị viên thuộc phía thân dân chủ ở Hồng Kông hôm Thứ Tư, 11 Tháng Mười Một, đã đồng loạt từ chức để phản đối một luật mới do Trung Quốc đưa ra, theo đó cho phép bãi nhiệm bất cứ nghị viên nào bị coi là “không yêu nước.”

Bản tin của hãng thông tấn UPI cho biết, 15 nghị viên thuộc Nghị Viện Hồng Kông loan báo sẽ từ chức sau khi bốn đồng viện của họ bị tước bỏ vị thế theo luật mới, vốn được Ủy Ban Thường Trực Quốc Hội Trung Quốc ở Bắc Kinh thông qua.

Các nghị viên đối lập tại Hồng Kông trong cuộc họp báo. (Hình: AP Photo/Vincent Yu)

Luật này nói rằng các nghị viên Hồng Kông sẽ ngay lập tức bị tước chức vụ của mình, nếu phạm các tội như khuyến khích độc lập cho Hồng Kông và có các hành động bị coi là “không yêu nước,” đe dọa an ninh quốc gia.

Ông Wu Chi-wai, chủ tịch đảng Dân Chủ, nói với báo chí: “Chúng tôi loan báo sẽ từ chức vì đồng viện của mình bị chính quyền trung ương loại bỏ.”

Bà Carrie Lam, đặc khu trưởng Hồng Kông, đã ngay lập tức áp dụng luật mới để bãi nhiệm bốn nghị viên phía thân dân chủ là Alvin Yeung, Kwok Ka-ki, Dennis Kwok và Kenneth Leung.

Cả bốn nghị viên này trước đó đã bị cấm không được tái ứng cử.

Ông Wu nói luật mới của Bắc Kinh mặc nhiên chấm dứt quy định phân quyền theo Luật Căn Bản (Basic Law) ở Hồng Kông, vốn được đưa ra năm 1997 sau khi Anh trao trả vùng đất này cho Bắc Kinh.

Luật Căn Bản ấn định thể chế “một quốc gia, hai hệ thống,” theo đó thành phố Hồng Kông được bảo đảm các quyền tự do căn bản, gồm cả quyền tự do phát biểu, vốn là những điều người dân tại lục địa Trung Quốc không được hưởng.

Ông Wu nói: “Tất cả mọi quyền hành nay tập trung vào tay đặc khu trưởng, người chỉ là bù nhìn cho chính quyền trung ương. Do vậy, hôm nay là ngày chấm dứt thể chế ‘một quốc gia, hai hệ thống.’”

Luật mới này là thêm một hành động nữa của Trung Quốc nhằm can dự vào nội tình Hồng Kông sau khi xảy ra hàng loạt các cuộc biểu tình đòi tự do dân chủ tại nơi này hồi năm ngoái. (V.Giang) [qd]

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/toan-the-nghi-vien-doi-lap-o-hong-kong-tu-chuc-de-phan-doi-luat-trung-quoc/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten