woensdag 11 november 2020

Lãnh đạo Pháp, Đức gọi điện thoại chúc mừng tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden

 

Lãnh đạo Pháp, Đức gọi điện thoại chúc mừng tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden

Tổng thống Pháp Emmanual Macron nói chuyện qua điện thoại với tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden, tại điện Elysée ngày 10/11/2020.
Tổng thống Pháp Emmanual Macron nói chuyện qua điện thoại với tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden, tại điện Elysée ngày 10/11/2020. REUTERS - POOL
Mai Vân
3 phút

Vào lúc tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn không công nhận thất cử, hôm qua, 10/11/2020, lãnh đạo của hai nước đầu tàu châu Âu là tổng thống Pháp Emmanuel Macron và thủ tướng Đức Angela Merkel đã gọi điện chúc mừng tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden. Ba nước đã cam kết thúc đẩy mạnh mẽ trở lại quan hệ song phương, cũng như quan hệ giữa hai bờ Đại Tây Dương.

Trong một thông báo, điện Elysée ( phủ tổng thống Pháp ) cho biết “nguyên thủ quốc gia Pháp đã chúc mừng ông Joe Biden cùng phó tổng thống tân cử Kamala Harris và bảo đảm sẵn sàng làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề hiện nay: Khí hậu, y tế, chống khủng bố và bảo vệ các quyền cơ bản”.

Cuộc điện đàm dài 10 phút này diễn ra bốn ngày sau tuyên bố chiến thắng của ửng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ trước ông Donald Trump hôm thứ Bảy 07/11 vừa qua.

Về phần mình, tổng thống tân cử Joe Biden cũng xác định rằng ông muốn “khôi phục các mối quan hệ song phương và xuyên Đại Tây Dương, đặc biệt là thông qua NATO và Liên Hiệp Châu Âu”, đã thường bị tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump lạm dụng.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm qua cũng đã gọi điện cho ông Joe Biden để chúc mừng chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và bày tỏ “mong muốn hợp tác chặt chẽ và dựa trên sự tin cậy lẫn nhau”.

Trong một thông cáo ngắn gọn, phát ngôn viên của thủ tướng Đức cho biết thêm là bà Merkel và ông Biden đã nhất trí rằng quan hệ hợp tác Châu Âu-Hoa Kỳ mang “tầm quan trọng to lớn trước nhiều thách thức toàn cầu”.

Về phần Anh Quốc, nước đã rời khỏi Liên Âu, theo tiết lộ của nhật báo Anh Financial Times, trong cuộc điện đàm với thủ tướng Anh Boris Johnson, ông Joe Biden đã cảnh báo rằng Luân Đôn không nên để cho tiến trình Brexit gây mất ổn định cho hòa bình tại Bắc Ireland.

Theo một quan chức Anh, trong cuộc nói chuyện, hai ông Johnson và Biden đã đề cập đến tầm quan trọng của việc thực hiện kế hoạch Brexit theo tinh thần Thỏa Thuận Thứ Sáu Tuần Thánh năm 1998, đã giúp tái lập hòa bình giữa các cộng đồng tại Ireland.

Cũng tại châu Âu, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, dù không mấy thích ông Joe Biden, hôm qua cũng đã gửi điện mừng tới tổng thống tân cử Mỹ và bày tỏ hy vọng rằng quan hệ Ankara-Washington sẽ được củng cố. Tuy nhiên, ngay sau những lời chúc mừng ông Biden, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã gửi thông điệp tới tổng thống Mỹ Donald Trump để cảm ơn ông về “tầm nhìn chân thành và kiên quyết” cũng như “tình bạn nồng ấm” giữa hai bên.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201111-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-ph%C3%A1p-%C4%91%E1%BB%A9c-ch%C3%BAc-m%E1%BB%ABng-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-t%C3%A2n-c%E1%BB%AD-m%E1%BB%B9-joe-biden

Geen opmerkingen:

Een reactie posten