vrijdag 20 november 2020

Người Pháp gắn bó với truyền thống cây thông Noël mùa... Covid + Không khí Noel ở Paris 2019

 

Người Pháp gắn bó với truyền thống cây thông Noël

Mùa Noel lại về khi trong nhà thơm ngát mùi hương cây thông.
Mùa Noel lại về khi trong nhà thơm ngát mùi hương cây thông. (AP / JPP)
Tuấn Thảo
7 phút

Lệnh phong tỏa kéo dài đã khiến cho giới thương gia ở Pháp thêm lo lắng. Hầu như mọi người đều mong rằng các hoạt động mua sắm nhân mùa Noël sẽ không bị hy sinh. Về điểm này, chính phủ Pháp cho phép buôn bán cây thông Giáng Sinh kể từ cuối tuần này, tạo thêm hy vọng cho việc mở lại các cửa hàng kinh doanh tại Pháp vào đầu tháng 12/2020.

Theo thông báo chính thức của Bộ Nông Nghiệp : việc mua bán cây thông có thể bắt đầu vào thứ Sáu tuần này, 20 tháng 11. Quyết định này đã trấn an phần nào nhiều hộ gia đình cũng như giới kinh doanh phân phối các sản phẩm liên quan tới mùa Noël. Nhìn chung, dân Pháp đang có tâm lý bi quan về việc tổ chức đón Noël năm nay, nếu lệnh phong tỏa được triển hạn, thì rất nhiều người Pháp sẽ không được về quê thăm nhà, quây quần bên bữa tiệc gia đình mừng đón Giáng Sinh. Vì thế cho nên họ chờ đợi rất nhiều vào các tín hiệu cho thấy tình hình khả quan hơn, trong đó có việc đi mua cây thông, một trong những biểu tượng truyền thống mùa Noël, hay là công ty đường sắt cho phép đặt vé đi tàu vào những ngày lễ cuối năm. 

Noël, mùa bán thông duy nhất đối với ngành phân phối

Về phía các công ty doanh nghiệp, thông báo của bộ Nông Nghiệp Pháp làm cho giới chuyên ngành phấn khích lạc quan hơn. Để có thể bày bán cây thông vào trung tuần tháng 11 hàng năm, giới sản xuất cũng như các nhà phân phối đã phải lên kế hoạch thu hoạch và dự trữ từ nhiều tháng trước. Quyết định của chính phủ Pháp cho phép mua bán cây thông Giáng Sinh kể từ ngày 20/11, đưa cây thông vào danh sách các sản phẩm "thiết yếu" phần lớn cũng vì dân Pháp luôn gắn bó với truyền thống này.  

Mặt khác, bộ Nông Nghiệp Pháp cũng không muốn ngành khai thác cây thông bị sụp đổ, chủ yếu cũng vì trái với ngành trồng rau quả hay sản xuất hoa tươi, ngành này chỉ có một mùa kinh doanh duy nhất trong năm. Nếu bở lỡ cơ hội, thì phải đành chờ tới Giáng Sinh năm sau. 

Trong nhiều tuần lễ vừa qua, giới chuyên ngành cây thông đã không ngừng cầu cứu với chính phủ Pháp, lệnh đóng cửa các cửa hàng kinh doanh đã dẫn đến việc rất nhiều nhà bán lẻ buộc phải hủy đơn đặt hàng với các nhà sản xuất. Tác động dây chuyền này  bắt đầu gây thiệt hại đáng kể, khi khối lượng cây thông bị ứ đọng tồn kho, nếu không bán được thì có nhiều nguy cơ phải vứt đi hay tái xử lý.

Trong bối cảnh đó, bộ trưởng Nông Nghiệp Julien de Normandie đã bật đèn xanh cho việc kinh doanh cây thông, không những tại các địa điểm phân phối thông thường mà ngay cả tại các tiệm hoa (với một số điều kiện). Điều này không những quan trọng đối với người tiêu dùng ở Pháp mà còn tạo luồng dưỡng khí cần thiết cho toàn ngành sản xuất cây thông.

Cụ thể, cây thông có thể được bày bán tại các siêu thị lớn, các vườn mua bán cây kiểng cũng như hạt giống, các hệ thống cửa hàng chuyên về nhà cửa kể cả vật liệu xây dựng, đồ nội thất, sản phẩm trang trí và làm vườn. Các địa điểm này sẽ phải tổ chức theo cách đơn giản nhất một không gian dành riêng cho cây thông Giáng Sinh. 

Thông xanh : "nông phẩm" chứ không phải là lâm sản 

Ngoài ra, các chủ tiệm hoa đều có thể kinh doanh cây thông ở phía bên ngoài cửa hàng. Mục đích là để tránh cho khách hàng tụ tập ở bên trong không gian khép kín, còn các dịch vụ mua bán ở mặt tiền hay ở trên sân ngoài cửa tiệm đều phải áp dụng các quy định giãn cách xã hội trong mùa dịch Covid-19. 

Giới sản xuất và phân phối cây thông đã nhiệt tình hưởng ứng quyết định của chính phủ Pháp. Theo ông Frédéric Naudet, chủ tịch Hiệp hội cây thông Giáng Sinh AFSN, loại cây thông Noël thường được các hộ gia đình Pháp mua về trang trí trong nhà, được xem như là một sản phẩm nông nghiệp chứ không phải là "lâm sản".

Tại Pháp, có từ 4.000 đến 5.000 hecta đất nông nghiệp được dùng để trồng loại thông xanh dành riêng cho mùa Giáng Sinh. Loại thông xanh phổ biến nhất là giống Nordmann chứ không phải là loài Épicéa của châu Âu. Giống Nordmann không mọc tự nhiên ở Pháp, đó là lý do tại sao loài này được trồng trong các đồn điền nông trại, để khai thác như một nông phẩm.

Theo ông Frédéric Naudet, giống Nordmann (linh sam) tuy không có nhiều mùi hương bàng thông châu Âu, nhưng loài cây này có thể giữ được lâu ở trong nhà mà lại ít bị "mất gai",  nhờ vào ưu điểm ít rụng lá đó, mà việc trồng thông xanh để khai thác đã dần dần thay thế ngành chăn nuôi truyền thống tại nhiều lãnh thổ vùng miền, chẳng hạn như vùng Morvan ở miền Trung nước Pháp. 

Ngành "trồng thông" tuyển dụng hơn 1.000 nhân viên

Thông xanh  được trồng theo đợt, từ năm này qua năm nọ trên những cánh đồng, đến mười năm sau là có thể được khai thác. Ngành khai thác cây thông Noël tạo ra hàng ngàn việc làm tại Pháp, trong đó có khoảng một ngàn nhân viên với hợp đồng dài hạn. Đến mùa Giáng Sinh, số nhân viên được nhân lên gấp bốn hoặc gấp năm lần vì lãnh vực này tuyển dụng thêm nhiều nhân công ngắn hạn tùy theo nhu cầu.

Theo khảo sát gần đây do công ty tư vấn Kantar thực hiện, 73% người Pháp vẫn gắn bó với truyền thống trang trí cây thông mỗi lần mùa Giáng Sinh lại về. Nếu như khá nhiều người chọn trang trí với cây thông nhân tạo loại làm bằng nhựa hay bằng chất liệu hỗn hợp, thì đổi lại, một phần tư các hộ gia đình ở Pháp chọn mua loại thông xanh tự nhiên. Con số này tương đương với 5,8 triệu cây thông xanh được bán vào năm 2019, đem về gần 160 triệu euro mỗi năm. Thị trường sản xuất và phân phối cây thông Noël tương đối ổn định không dao động gì nhiều, xấp xỉ ở mức trung bình 5 triệu rưỡi cây thông xanh được bán mỗi năm. 

Tuy nhiên, giá thông xanh tự nhiên đã có chiều hướng tăng thêm mỗi năm một chút, nhưng khi gộp lại giá lại tăng từ 25% đến 30% trong một thập niên vừa qua. Tính trung bình, một ngọn thông xanh được bán với giá 27,2 euro vào năm 2019, so với 22,5 euro một thập niên trước đó. Dù giá cả có tăng, nhưng các hộ gia đình Pháp vẫn mua : 5,8 triệu cây thông tự nhiên trong năm qua so với  5,2 triệu vào năm 2009. Điều đó cho thấy sự gắn bó của dân Pháp với truyền thống, mùa Noel một lần nữa lại về khi ở trong nhà lan tỏa thơm ngát mùi hương cây thông.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20201119-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-ph%C3%A1p-g%E1%BA%AFn-b%C3%B3-v%E1%BB%9Bi-truy%E1%BB%81n-th%E1%BB%91ng-c%C3%A2y-th%C3%B4ng-no%C3%ABl

Không khí Noel ở Paris có gì lạ

Cây thông Giáng Sinh khổng lồ ở cửa hàng Galeries Lafayette
Cây thông Giáng Sinh khổng lồ ở cửa hàng Galeries Lafayette Tuấn Thảo / RFI
Tuấn Thảo
8 phút

Cho dù cuộc đình công của ngành giao thông đã ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt của người Pháp, nhưng cũng may là đa số các cửa hàng lớn đã chuẩn bị xong các tủ kính trưng bày từ cuối tháng 11 cho mùa Noel và vẫn mở cửa tiếp đón những khách hàng nào có đủ phương tiện đi mua sắm nhân dịp lễ cuối năm.

Trung thành với truyền thống mùa Giáng Sinh, mặt tiền của các cửa hàng lớn ở Paris đều được trang hoàng lộng lẫy với muôn ngàn ánh sáng lung linh, trưng bày nhiều vật dụng trang trí trong các tủ kính bắt mắt nhân mùa Noel. Tại các trung tâm mua sắm, khách đi mua sắm có thể cảm nhận được ngay bầu không khí ấm cúng lễ hội trong khi ngoài trời mưa phùn làm thấm vào da cái lạnh của mùa đông, nhất là đối với những ai buộc phải đi bộ hay đi xe đạp do thiếu phương tiện giao thông công cộng.

Trang trí Giáng Sinh ở Toà Đô chính Paris và cửa hàng BHV Marais
Trang trí Giáng Sinh ở Toà Đô chính Paris và cửa hàng BHV Marais Tuấn Thảo / RFI

Ở khu vực Marais, cửa hàng BHV tái tạo khung cảnh của chợ Noel với những căn nhà gỗ, đi ở ngoài trời mà vẫn cảm nhận đâu đây một thoáng hương vị của rượu nóng với mùi quế ướp cam tươi. Các tủ kính trưng bày năm nay được trang trí với thú nhồi bông, đồ chơi đủ loại cũng như bánh kẹo trong lịch mùa vọng, tủ kính có những màu sắc lấp lánh bổ sung cho khu vườn mùa đông xung quanh vòng đua ngựa gỗ, nằm trên quảng trường Tòa Đô chính (Hôtel de Ville).

Về phía trung tâm mua sắm Beaugrenelle ở Paris quận 15, ngay tại sảnh lớn của trung tâm này, người ta dựng lên một chiếc khinh khí cầu màu trắng với chiều cao 13m, chiều rộng 7m. Do nhà thiết kế Régis Ferrière thực hiện, chiếc khinh khí cầu này đã được một đội ngũ chuyên viên lắp đặt và hoàn chỉnh trong 4.800 tiếng đồng hồ (tương đương với 200 ngày làm việc liên tục không ngơi nghỉ).

Trang trí ở cửa hàng Beaugrenelle và chợ Noel tại BHV Marais
Trang trí ở cửa hàng Beaugrenelle và chợ Noel tại BHV Marais Tuấn Thảo / RFI

Tác phẩm điêu khắc này có nhiều chi tiết chạm trổ tinh xảo khéo léo, kết hợp 20.000 điểm thắp sáng bằng LED hầu giảm lượng tiêu thụ điện. Một cách tương tự cửa hàng Le Bon Marché cũng dùng các điểm sáng để tái tạo khung cảnh trời đang đổ tuyết. Nhìn từ xa, khách hàng có cảm tưởng là chiếc khinh khí cầu đang bay lơ lững, nhưng thật ra khối điêu khắc này được lắp đặt rồi được treo trên trần nhà tựa như một chiếc đèn chùm khổng lồ.

Cũng có cùng một chủ đề ‘‘Gói quà Noel du ngoạn’’ vòng quanh thế giới, nhưng thay vì dùng khinh khí cầu như Beaugrenelle, cửa hàng Printemps Haussmann lại chọn những chuyến bay thám hiểm vũ trụ. Tòa nhà của Printemps được trang trí giống như một chiếc phi thuyền, trong khi các phi hành gia lại là những con thú ngộ ngĩnh, giống như các nhân vật nghịch ngợm nhưng không kém phần dí dỏm khôi hài trong các bộ phim hoạt hình. Các nhân vật này không chỉ xuất hiện trong các tủ kính mà được gắn ở khắp nơi, trên các cây thông, trên các bức tường, dọc hành lang hay trong thang máy …..

Các họa tiết trang trí trong các tủ kính trưng bày Noel
Các họa tiết trang trí trong các tủ kính trưng bày Noel Tuấn Thảo / RFI

Về phía cửa hàng lớn Galeries Lafayette, có thể nói là năm nào cửa hàng này cũng luôn tạo ra sự chú ý do chịu khó đầu tư rất nhiều vào việc trang trí các tủ kính cũng như gốc cây thông khổng lồ đặt ở ngay trung tâm sảnh lớn. Nằm trên đại lộ Haussmann, Galeries Lafayette đặc biệt nổi bật nhờ mái vòm lớn bằng thủy tinh, ngày thường vốn đã lộng lẫy tuyệt vời nhờ lối thiết kế theo phong cách Art Nouveau (Nghệ thuật mới), cho nên khi đến mùa Noel lại càng lung linh sáng ngời.

Nét độc đáo mới lạ năm nay là ban tổ chức đã cho lắp đặt một lối đi làm bằng kính ‘‘Glasswalk’’, chiều dài 9 mét và treo cao lơ lửng 16 mét, khiến cho ta có cảm tưởng đi giữa không trung, xung quanh tứ bề đều là khoảng trống. Lối đi lợp kính này được tạo ra để cho du khách có thể đến thật gần ngọn cây thông và từ đó có thể chụp hình hay chiêm ngưỡng lối kiến trúc độc đáo của mái vòm thủy tinh.

Cây thông Giáng Sinh ở trung tâm cửa hàng Galeries Lafayette
Cây thông Giáng Sinh ở trung tâm cửa hàng Galeries Lafayette Tuấn Thảo / RFI

Nếu như vào những năm trước Galeries Lafayette chọn chủ đề bảo vệ môi trường thông qua hình tượng của loài gấu trắng ở Bắc Cực, thì năm nay chủ đề chính là bảo tồn các loài ong. Toàn bộ cây thông lộng lẫy với một màu nhung đỏ thẳm, ở dưới gốc là màu lục của các giống cây thường xanh, ở trên ngọn cây thay vì lấp lánh chùm sao chổi, người ta lại gắn hình tượng của con ‘‘ong chúa’’ được nhân cách hóa như một nàng tiên giáng trần.

Các tủ kính trưng bày của Galeries Lafayette cũng lấy lại mô típ nhân vật này, nàng ong chúa điều khiển một bầy ong con bay đi khắp nơi để đem về tổ những loại nhụy hoa thơm ngát quý hiếm nhất. Các tủ kính dựng ra 12 hoạt cảnh khác nhau, đầy đủ màu sắc xung quanh hai gam màu chủ đạo là màu đỏ huyết dụ và màu mật ong vàng óng. Cây thông Noel lấp lánh cả ngày, nhưng cứ mỗi 30 phút, mái vòm thủy tinh lại tỏa ra một luồng ánh sáng đặc biệt, như thể đó là dấu hiệu kêu gọi cả bầy ong cùng bay về tổ.

Cửa hàng lớn đại lộ Haussmann và chưong trình ''Tổ ong Giáng Sinh''
Cửa hàng lớn đại lộ Haussmann và chưong trình ''Tổ ong Giáng Sinh'' Tuấn Thảo / RFI

Lối thiết kế tinh tế, cách dàn dựng tỉ mỉ khiến cho người lớn hay con nít đều mê mẫn, thích thú. Mặc dù năm nay, cuộc đình công gây thêm nhiều khó khăn, trở ngại cho những gia đình nào còn chưa mua sắm xong tất cả các món quà Noel, nhưng khung cảnh của ‘‘tổ ong’’ Giáng Sinh làm cho họ quên đi phần nào những nỗi khổ nhọc muộn phiền để phút chốc đắm mình trong khung cảnh lung linh chốn diệu huyền, an lành cõi thần tiên.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20191224-kh%C3%B4ng-kh%C3%AD-noel-%E1%BB%9F-paris-c%C3%B3-g%C3%AC-l%E1%BA%A1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten