zondag 22 november 2020

Mỹ viện trợ cho Việt Nam 20 triệu đôla để tẩy chất độc phi trường Biên Hòa cũ

 

Mỹ viện trợ $20 triệu tẩy chất độc phi trường Biên Hòa cũ

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Quốc Hội Mỹ vừa chuẩn thuận ngân sách $20 dành cho dự án tẩy chất độc phi trường quân sự Biên Hòa cũ trong năm tài khóa sắp tới.

Đó là phát biểu của Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tiếp ông Robert O’Brien, cố vấn An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ, đang có chuyến thăm ba ngày tới Việt Nam, theo báo Tuổi Trẻ cho biết hôm Thứ Bảy, 21 Tháng Mười Một.

Ông Robert O’Brien (trái) và ông Phạm Bình Minh tại văn phòng Bộ Ngoại Giao Việt Nam. (Hình: Bộ Ngoại Giao Việt Nam)

Tại buổi tiếp ông O’Brien, ông Phúc cũng “nhấn mạnh cam kết của Mỹ hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh như tẩy độc các điểm nóng dioxin, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, rà phá bom mìn, giám định hài cốt liệt sĩ Việt Nam…”

Ông Phúc khẳng định: “Việt Nam coi hợp tác thương mại là trọng tâm, động lực chủ yếu trong phát triển quan hệ hai nước, hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp các nước, trong đó có doanh nghiệp Mỹ đầu tư kinh doanh, sản xuất tại Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp công nghệ cao, đổi mới – sáng tạo và tăng cường liên kết với các doanh nghiệp Việt Nam.”

Ông cũng đề nghị các cơ quan hữu quan của hai bên duy trì đối thoại trên tinh thần xây dựng, tôn trọng lẫn nhau nhằm tìm ra giải pháp xử lý các vấn đề còn khác biệt để đạt kết quả có lợi cho cả hai bên, vẫn theo Tuổi Trẻ.

Ông O’Brien “đánh giá cao việc doanh nghiệp Việt Nam tăng cường nhập khẩu hàng hóa Mỹ, doanh nghiệp hai nước đã ký nhiều hợp đồng thương mại giá trị lớn trong các lĩnh vực hạ tầng năng lượng, dầu khí, cung cấp thiết bị công nghiệp, máy bay, công nghệ thông tin.”

Theo Twitter của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Hòa Kỳ, ông Robert O’Brien rời Mỹ hôm 18 Tháng Mười Một, ghé qua Alaska, trước khi đến Hà Nội hôm 20 Tháng Mười Một.

Hình ảnh cho thấy, đón ông O’Brien tại chân cầu thang máy bay ở phi trường Nội Bài có ông Daniel Kritenbrink, đại sứ Mỹ tại Hà Nội, và ông Lê Chí Dũng, vụ trưởng Vụ Châu Mỹ, Bộ Ngoại Giao Việt Nam.

Đi cùng với ông O’Brien còn có bà Kimberly Reed, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Ngân Hàng Xuất Nhập Cảng Mỹ (EXIM Bank).

Bà Reed cũng có mặt cùng với ông O’Brien khi gặp ông Phúc.

Cũng trong ngày Thứ Bảy, ông O’Brien gặp ông Phạm Bình Minh, phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng Việt Nam; Đại Tướng Ngô Xuân Lịch, bộ trưởng Bộ Quốc Phòng; và Đại Tướng Tô Lâm, bộ trưởng Bộ Công An.

Theo Twitter của Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ, ông O’Brien “rất vui mừng được gặp ông Minh để kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và thảo luận việc mở rộng quan hệ về kinh tế và an ninh trong tương lai nhằm hỗ trợ một nước Việt Nam tự do, thịnh vượng, và an ninh.”

Ông O’Brien và ông Lịch thảo luận về hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề hậu quả chiến tranh, vốn mở đường cho quan hệ song phương ngày càng vững mạnh hơn, các cam kết về quân sự giữa Hoa Kỳ và Việt Nam ngày càng mở rộng và một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương an toàn và an ninh hơn.

Ông O’Brien và ông Lâm thảo luận về những nỗ lực chung trong việc chống tội phạm xuyên quốc gia nhằm ủng hộ quan hệ đối tác Hoa Kỳ-Mekong mới, và mở rộng hợp tác trong nhiều vấn đề an ninh.

Theo nhật báo The South China Morning Post, vị cố vấn An Ninh Quốc Gia Mỹ sẽ có một buổi nói chuyện tại Học Viện Ngoại Giao Việt Nam trước khi lên đường đi Philippines. (Đ.D.)

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/my-vien-tro-20-trieu-tay-chat-doc-phi-truong-bien-hoa-cu/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten