zondag 22 november 2020

Sợi gai dầu: Vật liệu chế tạo xe hơi trong tương lai

 

Sợi gai dầu: Vật liệu chế tạo xe hơi trong tương lai

LOS ANGELES, California (NV) – Chuyển sang xe điện, dùng năng lượng sạch, để giảm lượng khí thải là yêu cầu của nhiều quốc gia trên toàn thế giới, nhưng thùng xe và nhiều bộ phận khác vẫn dùng bằng kim loại trong quá trình sản xuất và chế biến vẫn còn xả vào môi trường CO2 thì bức tranh môi trường sạch vẫn còn khiếm khuyết.

Một chiếc xe hoàn toàn làm từ cây gai dầu sẽ tiết kiệm được quá trình thải thán khi so với dùng nguồn vật liệu sắt thép, nhựa tổng hợp như hiện nay.

Pháp, quốc gia đứng hạng nhì trồng cây gai dầu, hạng nhất là Trung Quốc. (Hình: Sean Gallup/Getty Images)

Thép dù bền nhưng lại không nhẹ để xe điện đạt hiệu suất tối đa khi chạy, còn các loại nhựa tổng hợp làm từ dầu thô hay sợi carbon thì đắt tiền, khó chế tạo cũng như sửa chữa.

Cây gai dầu được xem là một giải pháp xanh tiềm năng dùng làm vật liệu xây dựng cho mọi ngành trong đó có sản xuất xe hơi trong tương lai.

Chưa hết vật liệu tổng hợp sinh học làm từ cây gai dầu có chi phí sản xuất rẻ hơn và ít gây nguy hại cho sức khỏe hơn, đồng thời, cũng nhẹ hơn rất nhiều so với sợi thủy tinh  được dùng chế tạo xe đua.

Chiếc xe làm bằng vật liệu sợi gai dầu do ông Henry Ford chế tạo hồi thập niên 1940. (Hình: Wikipedia.org)

Ông Henry Ford, nhà kỹ nghệ huyền thoại của Mỹ đã chế tạo xe bằng sợi cây gai dầu từ thập niên 1940 với khẩu hiệu “mạnh gấp 10 lần thép.”

Khi Đệ Nhị Thế Chiến bùng nổ, việc nhập cảng lượng sắt thép trở nên hiếm, và nhu cầu cần dùng những nguyên liệu khác gia tăng, do đó, các nhà sản xuất kỹ nghệ như ông Ford cần tìm kiếm nguồn vật liệu thay thế.

Đồng thời, theo một số sử gia, ông Ford muốn giúp các nhà nông Hoa Kỳ trồng cây gai cho cung cấp vật liệu cho ngành kỹ nghệ.

Tuy nhiên, theo một số tài liệu, sự phát triển dùng sợi gai dầu làm vật liệu trong sản xuất đe dọa các kỹ nghệ khác như thép, dầu hỏa, và plastic nên những ngành kỹ nghệ quyền lực này vận động việc trồng cây gai dầu ra ngoài vòng pháp luật tại Hoa Kỳ.

Cây gai dầu sau khi được phơi khô, cắt thành mảnh rồi ép lại thành từng mảng đem xuất cảng cho kỹ nghệ vật liệu xây dựng. (Hình: Philippe Lopez/AFP via Getty Images)

Thực tế, cây gai dầu đã được sử dụng cho mục đích công nghiệp trong hàng ngàn năm qua, với các sợi gai dầu đủ chắc trong ngành xây dựng.

Sợi gai dầu là một trong những vật liệu chắc nhất trên hành tinh, nhân loại đã chuyển sang sử dụng như là một vật liệu xây dựng cho nhiều công trình trong nhiều thập kỷ qua.

Ưu điểm của việc sử dụng sợi gai dầu có trọng lượng nhẹ hơn so với các vật liệu như nhôm hoặc sợi thủy tinh.

Do đó, lượng nhiên liệu tiêu thụ giảm đi đáng kể khi vận hành những khí cụ cấu tạo bằng sợi gai dầu.

Nhà sáng chế Bruce Dietzen giới thiệu chiếc xe đua thể thao làm bằng sợi gai dầu với nhà bình luận trào phúng Jay Leno. (Hình chụp từ màn ảnh đài CNBC)

Một điểm tích cực nữa là cây gai dầu không độc, bền hơn, cần ít nước và đất hơn nhiều so với các loại cây khác.

Loại vật liệu tổng hợp từ sợi gai dầu tốt hơn, so với thép hoặc sợi carbon.

Việc trồng cây gai dầu hầu như không có tác động làm thiệt hại đến môi trường.

Chắc chắn, trong thời gian tới các thùng xe sẽ hoàn toàn được đóng bằng vật liệu tổng hợp từ sợi gai dầu để bảo đảm việc tiết kiệm nguyên, nhiên liệu và nhu cầu bảo vệ môi trường. (MPL) [qd]

https://www.nguoi-viet.com/xe-hoi/soi-gai-dau-vat-lieu-che-tao-xe-hoi-trong-tuong-lai/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten