maandag 23 november 2020

Mỹ thúc CSVN chặn hàng Trung Quốc..."đội lốt hàng Việt Nam rồi xuất cảng sang Mỹ" để tránh bị trừng phạt

 

Mỹ thúc CSVN chặn hàng Trung Quốc để tránh bị trừng phạt

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hoa Kỳ thúc giục CSVN phải chặn các loại hàng hóa Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam rồi xuất cảng sang Mỹ, nếu Hà Nội muốn tránh thuế quan trừng phạt.

Hãng tin Bloomberg hôm Chủ Nhật 22 Tháng Mười Một cho hay trong một cuộc phỏng vấn rằng, trong chuyến thăm Hà Nội, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Mỹ Robert O’Brien khi gặp các giới chức cầm đầu chế độ CSVN đã khuyến cáo như vậy bên cạnh việc thúc giục nước này phải mua thêm các loại hàng hóa và sản phẩm của Mỹ cũng như khí đốt và cả trang bị quân sự.

Một xưởng may quần áo ở Hà Nội. (Hình: MANAN VATSYAYANA/AFP/Getty Images)

Ngày 5 Tháng Mười Một vừa qua, Bộ Thương Mại Mỹ loan báo đang chuẩn bị áp thuế suất chống trợ giá với bánh (lốp) xe hơi (tires) nhập cảng từ Việt Nam, lấy cớ nước này hạ thấp trị giá đồng tiền. Đây là lần đầu tiên Bộ Thương Mại Mỹ áp đặt thuế quan chống trợ giá hàng hóa nước ngoài nhập cảng vì trị giá đồng tiền của nước xuất cảng được định giá hối suất thấp hơn để hưởng lợi.

Thuế quan sẽ bị áp đặt từ 6.23% đến 10.08%. Bộ Thương Mại Mỹ cho hay năm 2019, Việt Nam xuất cảng sang Mỹ số lượng bánh xe hơi (Việt Nam gọi là lốp xe) trị giá khoảng $469.6 triệu.

Lời đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN ngăn chặn các vụ hàng Trung Quốc núp bóng hàng Việt Nam rồi xuất cảng sang Mỹ hầu giảm thiểu mức thâm thủng mậu dịch giữa hai nước cho Mỹ “có thể sẽ làm căn bản để đảo ngược” các quyết định áp thuế quan trừng phạt. Bloomberg thuật lời ông O’Brien nói với các lãnh đạo chế độ Hà Nội.

Tháng trước, tờ Dân Việt dẫn tài liệu thống kê của Tổ chức Thương mại Thế Giới (WTO) cho hay đến hết Tháng Chín, 2020, hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đã bị điều tra gần 200 vụ việc “phòng vệ thương mại” với trị giá lên đến $12 tỷ.

Hai năm qua, Mỹ áp đặt thuế quan rất nặng lên một số mặt hàng xuất xứ từ Việt Nam như sắt thép, ván ép… vì nghi ngờ chúng là hàng từ Trung Quốc hoặc nước khác được tuồn tới Việt Nam rồi xuất cảng sang Mỹ để tránh thuế quan trừng phạt, Hà Nội loan báo các biện pháp chống gian lận thương mại vì sợ vạ lây tới tất cả các sản phẩm do Việt Nam sản xuất và xuất cảng.

Ngày 2 Tháng Mười, người ta thấy Tổng Cục Hải Quan CSVN lập lại lời báo động về tình trạng gian lận, giả mạo xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu nhằm lẩn tránh các biện pháp phòng vệ thương mại của nước nhập cảng.

Rất nhiều loại hàng hóa xuất xứ Trung Quốc, mang sang Việt Nam chỉ để “gia công, lắp ráp đơn giản” rồi gắn nhãn mác “Made in Vietnam” để xuất cảng đi Mỹ, Châu Âu hoặc các nước khác. Trên các mẫu giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thì ghi xuất xứ Việt Nam để hưởng ưu đãi thuế quan.

Bên cạnh đó, báo chí ở trong nước còn kể những mánh khóa của đám con buôn Việt hợp tác “trà trộn hàng hóa có nguồn gốc nhập khẩu với hàng hóa được sản xuất trong nước để xuất khẩu.” Tất cả trên bao bì hàng hóa ghi xuất xứ Việt Nam, với sự cấu kết của “cơ quan, tổ chức” nhà nước CSVN.

Ngày 23 Tháng Bảy, 2020, Đài Truyền Hình Việt Nam (VTV) cho hay, đại diện Tổng Cục Hải quan cho biết trong buổi “Hội nghị toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2020” về “chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả” khoe rằng nhà cầm quyền đã “phát hiện 280 vụ việc không đủ điều kiện để gắn mác “Made in Việt Nam,” nhưng vẫn được cơ quan chức năng cấp C/O.”

Theo tin của Bloomberg hôm Chủ Nhật, 22 Tháng Mười Một, ông O’Brien cho hay khi ông thảo luận với ông Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ngoại Trưởng Phạm Bình Minh, ông cho biết Hoa Kỳ có thể cấp tín dụng để Việt Nam mua trực thăng Mỹ.

Không thấy bản tin nói đó là loại trực thăng nào, dân sự hay quân sự. Hiện Hà Nội đang chờ chuyển giao một tàu cảnh sát biển thứ hai, lớp Hamilton 3,250 tấn nhưng không thấy đề cập.

Giày sản xuất ở Trung Quốc bày bán trên lề đường ở Việt Nam. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)

Bản tin Bloomberg nói ông O’Brien đã thảo luận với “Các nhà lãnh đạo về mối quan hệ của nước họ với nước láng giềng hùng mạnh Trung Quốc.” Hành động “cực kỳ hung hăng” của Trung Quốc trên Biển Đông đã cản trở hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí và ngư nghiệp của Việt Nam.

“Họ rất âu lo về chuyện đó,” lời ông O’Brien được dẫn lại trên bản tin.

Ông nói CSVN rất thận trọng về những lời lẽ công khai liên quan đến Trung Quốc và muốn duy trì mối quan hệ tốt với nước láng giềng khổng lồ. Chiến lược chống Bắc Kinh của Hà Nội là phối hợp với các nước khác qua hiệp hội ASEAN nhưng Trung Quốc lại có tay chân (nội gián) là Cambodia. (TN) [kn]

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/my-thuc-csvn-chan-hang-trung-quoc-de-tranh-bi-trung-phat/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten