woensdag 11 november 2020

Kiểm phiếu bầu tổng thống Mỹ: Bộ Tư Pháp cho phép mở điều tra + Trump tiếp tục gieo rắc nghi ngờ gian lận, phe Cộng Hòa bị chia rẽ

 

Kiểm phiếu bầu tổng thống Mỹ: Bộ Tư Pháp cho phép mở điều tra

Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ William Barr. Ảnh chụp ngày 15/10/2020.
Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ William Barr. Ảnh chụp ngày 15/10/2020. REUTERS - POOL
Trọng Thành
5 phút

Ông Donald Trump kiên quyết không thừa nhận kết quả bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Hôm qua, 09/11/2020, bộ trưởng Tư Pháp Mỹ bật đèn xanh cho việc tiến hành điều tra về các cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử ngày 03/11. Cho đến nay, phe Cộng Hòa chưa đưa ra được bằng chứng cụ thể nào về gian lận quy mô lớn.

Bộ trưởng Tư Pháp Bill Barr, một trong các bộ trưởng trung thành nhất với tổng thống mãn nhiệm, nhấn mạnh là việc bộ Tư Pháp bật đèn xanh, cho phép chưởng lý liên bang tiến hành điều tra, không có nghĩa là bộ đã nắm trong tay các bằng chứng về gian lận trong quá trình bỏ phiếu hay trong giai đoạn kiểm phiếu.

Ông Barr nhấn mạnh là « điều tra có thể được tiến hành, nếu có các cáo buộc là rõ ràng và có khả năng đáng tin cậy về các hành động bất hợp pháp, có thể ảnh hưởng đến kết quả của một cuộc bầu cử liên bang tại một bang ». Thông thường, bộ Tư Pháp Hoa Kỳ không can thiệp vào các vấn đề tương tự, trước khi việc kiểm phiếu chấm dứt và cơ quan bầu cử địa phương thông báo kết quả chính thức.

Theo nhiều nhà quan sát, nỗ lực của phe ông Trump ít có cơ hội đạt kết quả. Điều đó không cản trở việc họ liên tục khẳng định đối phương gian lận. Hôm qua, kênh truyền thông bảo thủ Fox News đã phải cắt đứt giữa chừng bài phát biểu của phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh Mc Enany, khi bà tố cáo phe Dân Chủ gian lận, nhưng không trưng ra bằng chứng. Thông tín viên Anne Corpet tường trình từ Washington :

« Buổi họp báo thường lệ của Nhà Trắng, được truyền trực tiếp trên kênh Fox News, bị cắt đứt giữa chừng, một điều chưa từng xảy ra. Kênh truyền thông bảo thủ có truyền thống ủng hộ phe Cộng Hòa đã cắt lời phát ngôn viên Nhà Trắng Kayleigh Mc Enany, khẳng định phe Dân Chủ đứng đằng sau các vụ gian lận quy mô lớn.

Các cáo buộc bị coi là không có cơ sở có thể khiến căng thẳng thành xung đột. Tuy nhiên, điều này không cản trở thượng nghị sĩ Lindsey Graham lên tuyến đầu để hỗ trợ tổng thống trong cuộc chiến ‘‘chống gian lận bầu cử’’. Ông Donald Trump cũng nhận được sự hỗ trợ của lãnh đạo phe Cộng Hòa tại Thượng Viện Mitch McConnell.

Ông Mitch McConnell nói: "Tổng thống Trump hoàn toàn có quyền yêu cầu thẩm định các cáo buộc về gian lận và xem xét các khả năng khiếu kiện. Cách nay 20 năm, khi các kết quả tại bang Florida rất sít sao, phó tổng thống Al Gore đã từng cố gắng khiếu kiện bằng mọi con đường, và chờ đến tháng 12 mới thừa nhận thất cử. Lần này, nếu các trường hợp phiếu bầu bất hợp lệ ở quy mô lớn, có thể ảnh hưởng đến kết quả bầu cử, mỗi công dân Mỹ chắc chắn sẽ mong muốn các vụ việc được minh bạch.

Tuy nhiên, hiện tại Joe Biden dẫn trước Donald Trump với số phiếu chênh lệch đến hàng chục nghìn, tại các bang mà cuộc đọ sức rất sít sao, trái ngược với khoảng cách chỉ là 537 phiếu tại Florida năm 2000 giữa hai ứng cử viên tổng thống. Chiến lược của tổng thống Trump dường như được báo trước sẽ thất bại.

Thêm vào đó, ông Trump cũng phải đối mặt với một kè thù đang hạ gục những người thân cận trung thành nhất của mình. Tiếp theo chánh văn phòng Nhà Trắng, có tin đến lượt viên cố vấn được ông Trump giao nhiệm vụ dẫn dắt cuộc chiến tư pháp có phản ứng dương tính với Covid-19 ».

Hôm qua, ban tranh cử của ứng cử viên Donald Trump đã đệ đơn kiện lên một tòa án liên bang ở Pennsylvania, về « sự thiếu minh bạch » của hệ thống bỏ phiếu qua bưu điện. Vụ kiện nhằm ngăn cản ủy ban bầu cử bang này chính thức xác nhận chiến thắng của tổng thống tân cử Joe Biden.

Ngược lại, theo Reuters, phía tổng thống tân cử cho biết sẽ khiếu nại lên tư pháp việc cơ quan liên bang phụ trách bàn giao quyền lực (GSA), chậm thừa nhận chiến thắng của ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ. Theo thông lệ, GSA thường bắt đầu thủ tục bàn giao quyền lực khi kết quả bầu cử đã rõ ràng.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201110-ki%E1%BB%83m-phi%E1%BA%BFu-b%E1%BA%A7u-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-b%E1%BB%99-t%C6%B0-ph%C3%A1p-m%E1%BB%9F-%C4%91i%E1%BB%81u-tra

Bầu cử Mỹ: Trump tiếp tục gieo rắc nghi ngờ gian lận, phe Cộng Hòa bị chia rẽ

Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 05/11/2020 tại Nhà Trắng (Washington DC - Hoa Kỳ).
Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 05/11/2020 tại Nhà Trắng (Washington DC - Hoa Kỳ). Brendan Smialowski / AFP
Minh Anh
3 phút

Ngày 06/11/2020, tin chắc rằng chiến thắng trong tầm tay, ứng cử viên Dân Chủ Joe Biden có bài phát biểu ngắn kêu gọi toàn dân đoàn kết. Tổng thống sắp mãn nhiệm, Donald Trump, trong một tin nhắn trên mạng xã hội Twitter, cho rằng Joe Biden không nên tuyên bố chiến thắng một cách « không chính đáng », và cảnh báo rằng « thủ tục pháp lý cũng chỉ mới bắt đầu ».

Anne Corpet, thông tín viên thường trực của RFI tại Washington tường thuật :

« Suốt cả ngày thứ Sáu, 06/11, tổng thống Mỹ phát tán trên mạng những tin đồn gian lận và nói đến sự biến mất của nhiều phiếu bầu, nhưng ông không còn công khai tuyên bố chiến thắng như những ngày trước.

Donald Trump đã kêu gọi các đồng minh ủng hộ ông một cách rõ ràng hơn trong cuộc chiến chống sự gian lận mà không hề có bằng chứng.

Tuy nhiên, lời kêu gọi này đã không mấy được hưởng ứng: Rất hiếm nghị sĩ trong phe của ông bày tỏ công khai mối nghi kị của họ đối với quy trình bầu cử.

Lãnh đạo phe Cộng Hòa chiếm đa số ở Thượng Viện, theo như những gì cho thấy, sẽ phải dàn xếp với chính quyền thuộc đảng Dân Chủ, tuyệt nhiên không tham gia vào việc tố cáo những bất thường của cuộc bỏ phiếu.  

Ban vận động tranh cử của ông Donald Trump đã bố trí các luật sư đến những bang vẫn còn đang tiến hành kiểm phiếu. Những người ủng hộ tổng thống Mỹ thì bị những tin nhắn kêu gọi họ đóng góp cho quỹ bào chữa tràn ngập. Tuy nhiên, một nửa số tiền quyên góp được trên thực tế được dùng để trả nợ cho chiến dịch tranh cử của tổng thống.

Như một điềm xấu, virus corona tiếp tục lan rộng ở Nhà Trắng. Mark Meadows, chánh văn phòng của Donald Trump, bị xét nghiệm dương tính với Covid-19. » 

Pennsylvania : Một chiến thắng nửa vời cho Trump

Một thẩm phán Tòa Án Tối Cao Mỹ, ngày hôm qua, 06/11/2020 ra phán quyết những lá phiếu gởi qua đường bưu điện đến sau ngày 03/11 phải được xử lý riêng biệt so với những lá phiếu khác.

Như vậy, chánh án Samuel Alito, một người theo xu hướng bảo thủ, đã không ra lệnh ngừng đếm những lá phiếu bị tách riêng theo như mong muốn của phe Cộng Hòa ủng hộ tổng thống Mỹ. AFP lưu ý, thắng lợi ở bang Pennsylvania sẽ là chiếc chìa khóa cho phép Donald Trump tiếp tục ở lại Nhà Trắng.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201107-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-m%E1%BB%B9-trump-ti%E1%BA%BFp-t%E1%BB%A5c-gieo-r%E1%BA%AFc-nghi-ng%E1%BB%9D-gian-l%E1%BA%ADn-phe-c%E1%BB%99ng-h%C3%B2a-b%E1%BB%8B-chia-r%E1%BA%BD

Geen opmerkingen:

Een reactie posten