donderdag 12 november 2020

Hợp tác an ninh : Tổng thống tân cử Biden trấn an các đồng minh của Mỹ

 

Hợp tác an ninh : Tổng thống tân cử Biden trấn an các đồng minh của Mỹ

Truyền hình Nhật đưa tin về chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ảnh chụp tại Tokyo ngày 08/11/2020.
Truyền hình Nhật đưa tin về chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ảnh chụp tại Tokyo ngày 08/11/2020. AP - Eugene Hoshiko
Thanh Hà
3 phút

Trong các cuộc điện đàm với lãnh đạo Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 12/11/2020, tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden, tái khẳng định an ninh khu vực sẽ là một ưu tiên của chính quyền Washington sắp tới. Bên cạnh vế phòng thủ, Mỹ sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh trong khu vực để đối phó với những thách thức về mặt khí hậu và y tế.

Theo hãng tin Pháp AFP, sau cuộc điện đàm với tổng thống tân cử Mỹ Biden, thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết đôi bên đồng ý « củng cố quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật vì một vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở ». Hãng tin Kyodo tiết lộ, theo tinh thần hiệp định an ninh Mỹ-Nhật, Joe Biden cam kết bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Tokyo và Bắc Kinh. Trung Quốc thường xuyên đưa tàu thâm nhập hải phận của Nhật Bản. Theo giới quan sát, tuyên bố về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư của ông Biden chắc chắn không làm Trung Quốc hài lòng.

Trong cuộc trao đổi đầu tiên với nguyên thủ Hàn Quốc Moon Jae In, tổng  thống Mỹ tương lai xem hòa bình trên bán đảo Triều Tiên là một ưu tiên. Ông Biden khẳng định Hàn Quốc là một mắt xích « quan trọng đối với an ninh và thịnh vượng của khu vực ». Theo Seoul, hai bên đồng ý hợp tác chặt chẽ nhằm giải quyết hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên.

Chống biến đổi khí hậu là trọng tâm cuộc điện đàm giữa tổng thống tân cử Hoa Kỳ Biden với thủ tướng Úc Morrison. Canberra mời ông Biden công du nước Úc vào năm tới, nhân kỷ niệm 70 năm Hiệp ước An ninh song phương.  

Biden chuẩn bị thành lập chính phủ

Về đối nội, tổng thống tân cử Joe Biden tiếp tục chuẩn bị thành lập chính phủ. Hôm 11/11/2020, ông đã chỉ định một cộng tác viên thân tín là Ron Klain vào chức vụ chánh văn phòng phủ tổng thống trong tương lai. Đây là danh tính quan chức đầu tiên của nội các Biden được công bố.

Ron Klain, 59 tuổi, từng là cánh tay mặt của Joe Biden trong thời gian ông đảm nhiệm chức vụ chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp của Thượng Viện. Klain cũng từng là chánh văn phòng của phó tổng thống Al Gore. Dưới chính quyền Obama, năm 2014, ông được giao nhiệm vụ điều phối chiến dịch chống siêu vi Ebola xâm nhập vào Mỹ. 

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201112-h%E1%BB%A3p-t%C3%A1c-an-ninh-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-t%C3%A2n-c%E1%BB%AD-biden-tr%E1%BA%A5n-an-c%C3%A1c-%C4%91%E1%BB%93ng-minh-c%E1%BB%A7a-m%E1%BB%B9

Geen opmerkingen:

Een reactie posten