woensdag 25 november 2020

Bầu cử Mỹ: Biden tuyên bố Hoa Kỳ trở lại « sẵn sàng lãnh đạo thế giới » + Joe Biden bổ nhiệm các quan chức đầu tiên trong tân nội các

 

Mỹ: Joe Biden bổ nhiệm các quan chức đầu tiên trong tân nội các

Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden trong một trực tuyến tại tổng hành dinh của ông ở Wilmington, Delaware, Hoa Kỳ, ngày 23/11/2020.
Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden trong một trực tuyến tại tổng hành dinh của ông ở Wilmington, Delaware, Hoa Kỳ, ngày 23/11/2020. REUTERS - JOSHUA ROBERTS
Thụy My
3 phút

Hôm qua, 23/11/2020, tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden công bố những tên tuổi đầu tiên trong nội các mới, bất chấp nỗ lực của Donald Trump nhằm đảo ngược kết quả cuộc bầu cử ngày 03/11 mà ông cáo buộc là có gian lận.

Trong thành phần chính phủ mới, ông John Kerry, 76 tuổi, được chọn làm đặc sứ Mỹ phụ trách vấn đề khí hậu. Cựu ngoại trưởng thời Obama cũng chính là người đã thay mặt Hoa Kỳ ký kết hiệp định khí hậu Paris vào tháng 12/2015. John Kerry là một tên tuổi lớn của đảng Dân Chủ, là thượng nghị sĩ suốt 28 năm.

Trong thời gian làm ngoại trưởng, John Kerry thường được phái đi để giải quyết những vấn đề gai góc như Iran, thương lượng với Nga một thỏa thuận về vũ khí hóa học ở Syria, cố làm dịu cơn giận của đồng minh Pakistan không được thông báo vụ đột kích tiêu diệt Oussama Ben Laden…Là cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam, ông nhiều lần quay lại thăm chiến trường xưa.

Khí hậu được John Kerry dành cho mối quan tâm lớn, và cách đây một năm, ông đã lập ra một liên minh mang tên « World War Zero » (Đại chiến thế giới zero), trong đó có sự tham gia của những ngôi sao như Leonardo DiCaprio, Emma Watson, Arnold Schwarzenegger. Theo ông Kerry, cần phải coi vấn đề chống biến đổi khí hậu như một cuộc chiến toàn cầu.

Chức vụ ngoại trưởng được dành cho Antony Blinken, một nhân vật thân cận với ông Joe Biden từ nhiều năm qua, từng là nhân vật số hai trong bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thời Obama. Năm nay 58 tuổi, tân ngoại trưởng Mỹ nói tiếng Pháp như người Pháp, vì thời thơ ấu sống ở Paris. Nhà ngoại giao này luôn điềm tĩnh trong các tình huống, và còn là một người chơi đàn guitar rất đam mê âm nhạc.

Ông ủng hộ chủ trương can thiệp quân sự vì lý do nhân đạo. Sự gắn bó với nhân quyền của Antony Blinken có liên quan đến cha dượng của ông là luật sư nổi tiếng Samuel Pisar, sống sót trong trại tập trung Auschwitz và Dachau thời kỳ phát-xít Đức chiếm đóng Ba Lan.

Theo các nhà quan sát, nội các mới của Mỹ sẽ gồm nhiều nhân vật cánh trung, vì không chắc những khuôn mặt cánh tả trong đảng Dân Chủ sẽ được thượng Viện, do Cộng Hòa nắm, chuẩn y.

Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel hôm nay ngỏ lời mời ông Joe Biden, một khi chính thức trở thành tân tổng thống Mỹ, đến thăm châu Âu, chỉnh đốn lại quan hệ đôi bên đã bị xói mòn trong nhiệm kỳ ông Trump. Tổng thống Donald Trump đã gây ngạc nhiên cho các đồng minh, đa số là thành viên NATO do Mỹ lãnh đạo, khi áp thuế lên hàng châu Âu, rút khỏi hiệp định khí hậu Paris và hiệp định nguyên tử Iran.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201124-m%E1%BB%B9-joe-biden-b%E1%BB%95-nhi%E1%BB%87m-c%C3%A1c-quan-ch%E1%BB%A9c-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-trong-t%C3%A2n-n%E1%BB%99i-c%C3%A1c

Bầu cử Mỹ: Biden tuyên bố Hoa Kỳ trở lại « sẵn sàng lãnh đạo thế giới »

Tổng thống đắc cử Joe Biden của Mỹ phát biểu từ cứ địa Wilmington, bang Delaware, ngày 24/11/2020.
Tổng thống đắc cử Joe Biden của Mỹ phát biểu từ cứ địa Wilmington, bang Delaware, ngày 24/11/2020. REUTERS - JOSHUA ROBERTS
Anh Vũ
4 phút

Ngay sau khi tiến trình chuyển giao quyền lực được khởi động sau hai tuần bị chính quyền Donald Trump ngăn chặn, ông Joe Biden, hôm qua, 24/11/2020, đã giới thiệu những thành viên chủ chốt đầu tiên của chính quyền tương lai.

Những gương mặt lãnh đạo ngoại giao được bổ nhiệm thể hiện rõ quyết tâm đoạn tuyệt với chính quyền cũ, báo hiệu sự trở lại của nước Mỹ theo chủ nghĩa đa phương và hợp tác quốc tế rộng mở, sau 4 năm co cụm với chủ trương « Nước Mỹ trước tiên » của Donald Trump.  

Thông tín viên Éric de Salve tại Francisco tường trình :

Từ cứ địa Wilmington, Joe Biden giới thiệu 6 quan chức đầu tiên của chính quyền tương lai, 3 nam và 3 nữ. Đa số là những gương mặt dưới thời Obama. Theo tổng thống đắc cử, đó không hẳn là những người mới mà là những người có kinh nghiệm và mang tính đại diện hơn cho nước Mỹ.

Ông nói : « Ban lãnh đạo này thể hiện sự trở lại của nước Mỹ. Một nước Mỹ sẵn sàng lãnh đạo thế giới thay vì thoái lui, sẵn sàng đối mặt với các đối thủ của chúng ta thay vì phủ nhận đồng minh của chúng ta ». Đó là phát biểu đoạn tuyệt với « Nước Mỹ trước tiên » của Donald Trump.

Để dẫn dắt ngành ngoại giao Mỹ, Joe Biden chọn ông Anthony Blinken, cố vấn đối ngoại của ông trong hơn 20 năm. Trong phát biểu của mình, ông Blinken đã gợi lại câu chuyện của người bố dượng còn sống sót trong trại tập trung của Đức quốc xã và đã được quân đội Mỹ cứu.

Ông Anthony Blinken kể lại : « Từ nơi trốn, ông ấy đã nghe thấy một tiếng động lớn. Đó là một chiếc xe tăng và ông đã chạy về hướng xe tăng. Cửa xe tăng mở ra và một người lính Mỹ gốc Phi xuất hiện, nhìn ông. Ông quỳ gối và chỉ nói được một câu tiếng Anh mà mẹ ông đã dạy cho ông từ trước chiến tranh : Chúa phù hộ nước Mỹ. Nước Mỹ với thế giới là như vậy đó. »

Ngoại giao và chủ trương đa phương đang trở lại, bà Linda Thomas Greenfield, nhà ngoại giao gốc Phi, được ông Biden chọn làm đại sứ của chính quyền mới tại Liên Hiệp Quốc đã nhấn mạnh thêm như vậy. Đây là một chính quyền dường như đối lập hẳn với chính quyền Trump.

Còn có hai dấu hiệu khác cho thấy sự đoạn tuyệt với chủ trương của Trump : Trước hết đó là việc lập ra chức danh đặc sứ về khí hậu, được giao cho một người bạn lớn của Joe Biden là John Kerry. Cựu ngoại trưởng của Barack Obama có nhiệm vụ đấu tranh chống biến đổi khí hậu và đưa Mỹ trở lại Thỏa thuận Paris về khí hậu (COP21). Dấu hiệu thứ 2 là ông Alejandro Mayorkas, một người Cuba nhập cư, được giao làm lãnh đạo bộ An Ninh Nội Địa, phụ trách vấn đề di dân.

Các cơ quan chính phủ bắt đầu khởi động chuyển giao

Cũng trong ngày hôm qua, sau thông báo đồng ý khởi động tiến trình chuyển giao quyền lực của Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA), chánh văn phòng Nhà Trắng, ông Mark Meadows, và ngoại trưởng Mike Pompeo đã lần lượt thông báo cho các nhân viên của mình bắt đầu thực hiện các hoạt động chuyển giao quyền lực cho các nhóm công tác của ông Joe Biden.

Các bang Pennsylvania và Nevada cũng lần lượt chính thức công bố kết quả kiểm phiếu, khẳng định chiến thắng thuộc về ứng cử viên Joe Biden.

Dù tổng thống Trump bật đèn xanh để GSA tiến hành quá trình chuyển giao quyền lực, nhưng ông vẫn không chập nhận thất bại và tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý và tin tưởng « sẽ chiến thắng ».

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201125-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-m%E1%BB%B9-biden-tuy%C3%AAn-b%E1%BB%91-hoa-k%E1%BB%B3-tr%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i-s%E1%BA%B5n-s%C3%A0ng-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten