donderdag 15 oktober 2020

Việt Nam mất $12 tỷ từ các vụ kiện thương mại của các nước

 

Việt Nam mất $12 tỷ từ các vụ kiện thương mại của các nước

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Tính đến hết Tháng Chín vừa qua, hàng hóa xuất cảng của Việt Nam đã bị điều tra gần 200 vụ kiện “phòng vệ thương mại,” với kim ngạch bị ảnh hưởng lên đến $12 tỷ.

Báo Tuổi Trẻ ngày 14 Tháng Mười, dẫn tin từ Bộ Công Thương cho biết số lượng và kim ngạch các vụ việc “đang tăng nhanh trong thời gian qua.” Nếu cả năm 2019 chỉ ghi nhận có 16 vụ việc khởi xướng mới, thì trong chín tháng đầu năm của 2020 đã ghi nhận có đến 32 vụ kiện.

Thép hiện là một trong số các mặt hàng Việt Nam bị kiện “phòng vệ thương mại” nhiều nhất từ các nước trong năm năm gần đây. (Hình: T.N.N/Tuổi Trẻ)

Đáng chú ý, đa số hàng hóa bị điều tra “phòng vệ thương mại” là những mặt hàng Việt Nam có lợi thế sản xuất như kim loại (nhôm, thép dẹt, thép ống), sợi, thủy sản (tôm, cá), gỗ dán, vật liệu xây dựng (gạch, kính, thiết bị vệ sinh), hóa chất,… trong đó các thị trường thường xuyên bị điều tra kiện tụng là Mỹ, Ấn Độ, EU, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada và Úc, với tổng số vụ chiếm tới 62%.

Bên cạnh đó, gần đây các nước ASEAN cũng “rất tích cực” điều tra “phòng vệ thương mại” đối với Việt Nam, với tỉ lệ 20% trong tổng các vụ việc.

Ở chiều ngược lại, theo Bộ Công Thương cho biết Việt Nam đã kháng kiện thành công việc không áp thuế, chấm dứt áp dụng biện pháp… đối với 65/151 vụ, chiếm tỉ lệ khoảng 43%. Nhiều mặt hàng như thủy sản, sắt thép, gỗ, mặc dù bị áp dụng biện pháp “phòng vệ thương mại,” nhưng nhiều doanh nghiệp chỉ bị áp mức thuế 0% hoặc rất thấp, giúp duy trì và tăng trưởng xuất cảng, đặc biệt sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Canada…

Trong một diễn biến khác, cùng ngày báo Tuổi Trẻ dẫn tin từ Sở Lao Động-Thương Binh-Xã Hội ở Sài Gòn, cho biết hiện gần 70% doanh nghiệp trong số gần 16,800 doanh nghiệp của Sài Gòn, được khảo sát cho biết vẫn đang gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Trong đó, tập trung nhiều ở các doanh nghiệp bán buôn (gần 18%), may mặc (gần 13%), dệt, chế biến thực phẩm, kho bãi, xây dựng, bất động sản…

Giữ được việc làm cho công nhân hiện là một áp lực lớn với nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam. (Hình: Vũ Thủy/Tuổi Trẻ)

Theo Sở Lao Động, do doanh nghiệp gặp khó, tình trạng thất nghiệp tại Trung Tâm Dịch Vụ Việc Làm do sở quản lý “vẫn tăng cao so với cùng kỳ năm 2019.”

Cụ thể, số lượng hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp tiếp nhận trong chín tháng đầu năm 2020 là gần 158,500 người, tăng hơn 31,000 người (24.4%) so với 2020. (Tr.N) [qd]

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/viet-nam-mat-12-ty-tu-cac-vu-kien-thuong-mai-cua-cac-nuoc/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten