dinsdag 27 oktober 2020

Mỹ : Thẩm phán Amy Barrett tuyên thệ vào Toà Án Tối Cao Hoa Kỳ: Sẽ làm việc không sợ hãi, không thiên vị

 

Mỹ : Thẩm phán Barrett chính thức được bầu vào Tòa Án Tối Cao

Tổng thống Mỹ Donald Trump chúc mừng thẩm phán Tối Cao Pháp Viện  Amy Coney Barrett sau khi bà nhậm chức tại Nhà Trắng, Washington, hoa Kỳ, ngày 26/10/2020.
Tổng thống Mỹ Donald Trump chúc mừng thẩm phán Tối Cao Pháp Viện Amy Coney Barrett sau khi bà nhậm chức tại Nhà Trắng, Washington, hoa Kỳ, ngày 26/10/2020. REUTERS - JONATHAN ERNST
Thu Hằng
3 phút

Tối 26/10/2020, Thượng Viện Mỹ, do đảng Cộng Hòa chiếm đa số, đã thông qua việc bổ nhiệm thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tòa Án Tối Cao theo đề cử của tổng thống Donald Trump. Quyết định được Thượng Viện thông qua chỉ 8 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và được ông Donald Trump ca ngợi “một ngày lịch sử cho Hoa Kỳ”.

Là thẩm phán thứ ba được được tổng thống Trump bổ nhiệm, Amy Coney Barrett thay thế thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, qua đời ngày 18/09/2020. Tòa Án Tối Cao Mỹ hiện có 6 thẩm phán bảo thủ và chỉ có 3 thẩm phán theo khuynh hướng tiến bộ.

Thông tín viên RFI Eric de Salves tường trình từ San Francisco :

52 phiếu thuận và 48 phiếu chống. Kết quả bỏ phiếu thể hiện rõ xu hướng đảng phái : Tất cả thượng nghị sĩ Cộng Hòa bỏ phiếu ủng hộ, còn thượng nghị sĩ Dân Chủ bỏ phiếu chống việc bổ nhiệm ứng viên của tổng thống Trump vào Tòa Án Tối Cao.

Đối với ông Chuck Shummer, lãnh đạo khối nghị sĩ Dân Chủ tại Thượng Viện, thẩm phán Amy Coney Berrett là một mối đe dọa cho những quyền cơ bản của phụ nữ, cho cộng đồng đồng tính-chuyển giới LGBT, cho những người lao động và toàn thể người dân Mỹ. Ông phát biểu : “Hôm nay sẽ mãi mãi là một trong những ngày đen tối nhất trong 231 năm lịch sử Thượng Viện Mỹ”.

Bà Amy Coney Barrett, 48 tuổi, là thẩm phán bảo thủ thứ ba do tổng thống Trump chỉ định và tại vị đến trọn đời, sẽ làm nghiêng hẳn cán cân của cơ quan tài phán cao nhất Hoa Kỳ, vốn từ lâu do các thẩm phán bảo thủ chiếm đa số. Là người Công Giáo, mẹ của 7 con, bà phản đối quyền phá thai, chống chế độ bảo hiểm y tế được triển khai dưới thời Barack Obama. Bà cũng là người theo xu hướng nghi ngờ biến đổi khí hậu.

Thế nhưng, đối với Mitch McConnell, đứng đầu đảng Cộng Hòa ở Thượng Viện, thẩm phán Amy Coney Barrett là ứng viên lý tưởng nhất. Ông nói : “Đó là một trong những người được đề cử sáng giá nhất, được kính trọng nhất và có trình độ nhất trong thế hệ chúng ta”.

Chưa bao giờ một thẩm phán lại được bổ nhiệm vào Tòa Án Tối Cao Mỹ nhanh chóng và gần ngày bầu cử tổng thống đến như vậy. Nếu ông Donald Trump thất cử vào ngày 03/11, đảng Dân Chủ sẽ yêu cầu thẩm phán Barrett khước từ. Nhưng ngay sau khi Thượng Viện bỏ phiếu thông qua, bà Amy Coney Barrett đã nhanh chóng đến tuyên thệ tại Nhà Trắng”.

 https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201027-m%E1%BB%B9-th%E1%BA%A9m-ph%C3%A1n-barrett-ch%C3%ADnh-th%E1%BB%A9c-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-b%E1%BA%A7u-v%C3%A0o-t%C3%B2a-%C3%A1n-t%E1%BB%91i-cao

Thẩm phán Amy Barrett tuyên thệ vào Toà Án Tối Cao Hoa Kỳ: Sẽ làm việc không sợ hãi, không thiên vị

https://www.youtube.com/watch?v=iOSSpoGxq8k

Geen opmerkingen:

Een reactie posten