zondag 25 oktober 2020

Cựu chủ tịch hãng điện tử SamSung (Hàn Quốc) Lee Kun-Hee, người giàu nhất Hàn Quốc, qua đời ngày 25-10-2020, thọ 78 tuổi.

 Cựu chủ tịch hãng điện tử SamSung (Hàn Quốc) Lee Kun-Hee, người giàu nhất Hàn Quốc, qua đời ngày 25-10-2020, thọ 78 tuổi.


https://youtu.be/AP3jOLYNEqA?list=PLG3k5uLhCwaziLnzCYvh3eiq-1ohwFFkZ&t=8

Cựu chủ tịch Samsung Electronic, Lee Kun-Hee qua đời

Chủ tịch Samsung Lee Kun-Hee (giữa) và vợ Hong Ra-hee (trái) cùng con gái Lee Seo-hyun, tại cuộc triển lãm hàng điện tử quốc tế  tại Las Vegas, Nevada ngày 09/01/2010.
Chủ tịch Samsung Lee Kun-Hee (giữa) và vợ Hong Ra-hee (trái) cùng con gái Lee Seo-hyun, tại cuộc triển lãm hàng điện tử quốc tế tại Las Vegas, Nevada ngày 09/01/2010. REUTERS - Steve Marcus
RFI
3 phút

Hôm nay, 24/10/2020, Lee Kun-Hee, ông chủ của tập đoàn Samsung đã qua đời ở tuổi 78, tại Seoul. Ông là người giầu có và thế lực nhất Hàn Quốc, đã phát triển Samsung thành một đế chế lớn trong ngành điện tử thế giới. Năm 2014 vì lý do sức khỏe, ông đã lui vào hậu trường giao cho các con quyền điều hành tập đoàn, giờ được coi như một biểu tượng của kinh tế Hàn Quốc.  

Thông tín viên Nicolas Rocca tại Seoul :

 Khi ông Lee Kun-Hee thừa kế Samsung vào cuối thập niên 1980, cha ông, người sáng lập tập đoàn giao cho ông công ty sản xuất máy thu hình và lò vi sóng loại thường thường. Hơn 30 năm sau, ông đã nhân tài sản của tập đoàn lên 50 lần và biến Samsung thành một tập đoàn khổng lồ về điện tử của thế giới.

Không lâu sau khi lãnh đạo Samsung, Lee Kun-Hee đã mong muốn thay đổi tận gốc rễ tập đoàn : « Hãy thay đổi tất cả, trừ vợ và con cái của các bạn », năm 1993 ông đã từng nhắn nhủ các nhân viên của tập đoàn như vậy.

Từ khi bị nhồi máu cơ tim cách đây 6 năm, ông đã giao quyền lãnh đạo tập đoàn cho người con trai duy nhất Lee Jae-Yong. Nhưng ông là người đã đa dạng hóa hoạt động và phát triển hàng chục chi nhánh của Samsung trên khắp thế giới, trong các lĩnh vực như công nghiệp nặng, khách sạn, bảo hiểm, xây dựng, công viên giải trí. Giờ đây, Samsung chiếm 1/5 tỷ trọng kinh tế của Hàn Quốc.

Doanh nhân nổi tiếng độc đoán này còn mang một hình ảnh tương phản trong dư luận, nhất là vụ bê bối gian lận thuế và những vụ việc không tôn trọng luật lao động trong một số nhà máy của Samsung.

Con trai ông đã kế thừa lãnh đạo Samsung Electronics cũng như hai cô con gái đã được giao làm chủ tịch ngành khách sạn và xây dựng của tập đoàn.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20201025-c%E1%BB%B1u-ch%E1%BB%A7-t%E1%BB%8Bch-samsung-electronic-lee-kun-hee-qua-%C4%91%E1%BB%9Di

Geen opmerkingen:

Een reactie posten