maandag 12 oktober 2020

Covid-19 : Trung Quốc tiến hành xét nghiệm toàn bộ 9 triệu dân của thành phố Thanh Đảo

 

Covid-19 : Trung Quốc tiến hành xét nghiệm cả một thành phố

Dòng người đeo khẩu trang xếp hàng dài tại một địa điểm xét nghiệm tầm soát ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 12/10/2020.
Dòng người đeo khẩu trang xếp hàng dài tại một địa điểm xét nghiệm tầm soát ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc ngày 12/10/2020. REUTERS - STRINGER
Thanh Phương
4 phút

Tại Trung Quốc, kể từ hôm nay, 12/10/2020, toàn bộ 9 triệu dân của thành phố Thanh Đảo sẽ được xét nghiệm PCR. Chiến dịch xét nghiệm này được tiến hành sau khi có 3 ca nhiễm không triệu chứng được phát hiện cuối tuần qua. Sáng nay, cơ quan y tế lại thông báo 12 ca nhiễm mới có liên quan đến một bệnh viện ở thành phố cảng này.

Thông tín viên RFI tại Trung Quốc Stéphane Lagarde tường trình:

Các mạng xã hội đã quá quen với hình ảnh những căn lều, những chiếc bàn, và những băng keo để khoanh vùng nơi xếp hàng. Cứ mỗi lần phát hiện một ổ dịch mới tại Trung Quốc, cơ quan y tế tại nước này lại tiến hành xét nghiệm hàng loạt.

Từ tối Chủ Nhật, từ khắp tỉnh Sơn Đông, nhân lực và thiết bị tăng viện được gởi đến để tham gia chiến dịch xét nghiệm kéo dài 3 ngày. Từ sáng sớm, thành phố đã tràn ngập những nhân viên mặc đồ bảo hộ màu trắng. Cherry, một người dân Thanh Đảo, nói : « Các trạm xét nghiệm được đặt gần các khu dân cư. Chúng tôi có thể đến đó bất cứ lúc nào trong ngày, để tránh tụ tập quá đông người ». Nữ nhân viên làm việc trong ngành xuất nhập khẩu này nói thêm rằng thành phố Thanh Đảo vẫn không hề lơ là cảnh giác : Những ai sử dụng các phương tiện chuyên chở công cộng, vào nhà hàng hay đến các trung tâm thương mại vẫn đều phải đeo khẩu trang và mang theo mã số y tế QR.

Các ca nhiễm đầu tiên đã được phát hiện khi bệnh nhân được khám trước khi nhập viện vì những căn bệnh khác tại một bệnh viện chuyên về phổi ở thành phố Thanh Đảo. Đây là nơi điều trị những hành khách dương tính đến từ nước ngoài.

Wenny, một nữ giáo sư dạy tiếng Anh, không tỏ vẻ lo ngại khi trả lời qua điện thoại : « Việc xét nghiệm đã bắt đầu từ 8 giờ sáng. Chúng tôi theo dõi những báo động qua ứng dụng. Hiện giờ tình hình vẫn bình thường, mọi người vẫn đi làm. Trên mạng Weibo người ta cứ thổi phồng lên. Tôi biết là hàng triệu người sẽ được xét nghiệm ở Thanh Đảo. Điều này khiến chúng tôi yên tâm, bởi vì kết quả xét nghiệm sẽ có ngay và rất chuẩn xác. »

Trong số các ca nhiễm mới mà cơ quan y tế thông báo sáng nay có một tài xế taxi. Phân nửa số ca nhiễm này là không có triệu chứng và tất cả đều có liên quan đến cùng một ổ dịch ở bệnh viện."

Kim Jong Un dự buổi biểu diễn thể dục dù đang có chiến dịch phòng chống Covid-19

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm nay trích dẫn thông tấn xã KCNA của Bắc Triều Tiên cho biết là lãnh đạo Kim Jong Un hôm qua đã dự một buổi biểu diễn thể dục và nghệ thuật để mừng 75 năm thành lập Đảng Lao Động Triều Tiên. Buổi biễu diễn với sự tham gia của hàng chục ngàn người được tổ chức tại sân vận động 1/5 ở Bình Nhưỡng trong lúc Bắc Triều Tiên đang tiến hành chiến dịch phòng chống Covid-19 trên toàn quốc. Các hình ảnh được đăng trên báo chí chính thức cho thấy ông Kim Jong Un và các vị quan khách không đeo khẩu trang.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20201012-covid-19-trung-qu%E1%BB%91c-ti%E1%BA%BFn-h%C3%A0nh-x%C3%A9t-nghi%E1%BB%87m-c%E1%BA%A3-m%E1%BB%99t-th%C3%A0nh-ph%E1%BB%91

Geen opmerkingen:

Een reactie posten