zaterdag 17 oktober 2020

Biển Đông : Cộng sản Philippines « tuyên chiến » với xí nghiệp Trung Quốc

 

Biển Đông : Cộng sản Philippines « tuyên chiến » với xí nghiệp Trung Quốc

Ảnh tư liệu : Ứng viên tổng thống Elly Pamatong đối cờ Trung quốc để tố cáo Bắc Kinh xây đảo nhân tạo tại các vùng có tranh chấp ở Biển Đông (Tây Philippnes). Ảnh chụp tại Manila, ngày 04/12/2015.
Ảnh tư liệu : Ứng viên tổng thống Elly Pamatong đối cờ Trung quốc để tố cáo Bắc Kinh xây đảo nhân tạo tại các vùng có tranh chấp ở Biển Đông (Tây Philippnes). Ảnh chụp tại Manila, ngày 04/12/2015. AP - Bullit Marquez
Tú Anh
3 phút

Ban lãnh đạo đảng Cộng Sản Philippines chỉ thị cho lực lượng võ trang NPA tấn công các công ty và các dự án hạ tầng có liên quan đến Bắc Kinh bị tố cáo chiếm đoạt tài nguyên biển đảo và phá hại môi trường của quốc đảo. Một số doanh nghiệp này nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ, tham gia « quân sự hóa » Biển Đông.

Theo AsiaNews, quân lệnh của ban lãnh đạo đảng Cộng Sản Philippines được công bố hôm thứ Tư 14/10/2020 chỉ thị cho  « Tân Quân Đội Nhân Dân - New People’s Army » tấn công các công ty Trung Quốc có tham gia vào các dự án hạ tầng.

Đảng Cộng Sản Philippines, bị chính quyền cấm hoạt động, không liệt kê đích danh các công ty nào nhưng nhấn mạnh là các doanh nghiệp này có liên quan đến các dự án hay công trình hạ tầng của Bắc Kinh, « cướp phá tài nguyên ở biển Tây của Philippines »  (Việt Nam gọi là biển Đông), xâm phạm chủ quyền quốc gia.

Đó là các xí nghiệp quốc doanh của Trung Quốc do chính phủ hay đảng Cộng Sản kiểm soát, tham gia xây dựng đảo nhân tạo, phi đạo, căn cứ  quân sự ở Biển Đông, đang nằm trong danh sách trừng phạt của Washington.

Một số công ty Trung Quốc này cũng tham gia vào các đại công trình làm đường giao thông và đập nước tàn phá rừng và chiếm dần đất đai truyền thống của các sắc dân thiểu số, làm cho hàng ngàn nông dân phải bỏ làng ra đi.

Asia News cho biết thêm là có ít nhất 24 xí nghiệp Trung Quốc đang bị Hoa Kỳ trừng phạt tham gia vào các dự án hạ tầng tại Philippines.

Phát ngôn viên của đảng Cộng Sản Philippines, Marco Valbuena, xác nhận là « các công ty Trung Quốc và những người bảo vệ có võ trang » sẽ là đối tượng bị tấn công.

Quyết định của đảng Cộng Sản Philipppines được loan báo sáu tuần sau khi chính quyền Duterte khẳng định lập trường không theo chiến lược của Mỹ, trái lại, sẽ duy trì thậm chí củng cố thêm mối quan hệ hữu hảo với Bắc Kinh.

Tháng 9, chính quyền Duterte cho biết « vì quyền lợi quốc gia » không muốn ngưng mối liên hệ chặt chẽ với xí nghiệp Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ đô la vào Philippines.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20201016-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-c%E1%BB%99ng-s%E1%BA%A3n-philippines-tuy%C3%AAn-chi%E1%BA%BFn-v%E1%BB%9Bi-x%C3%AD-nghi%E1%BB%87p-trung-qu%E1%BB%91c

Geen opmerkingen:

Een reactie posten