zaterdag 10 oktober 2020

Biển Đông : Mỹ-Nhật-Hàn muốn đầu tư vào đảo Natuna

 

Biển Đông : Mỹ-Nhật-Hàn muốn đầu tư vào đảo Natuna

Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm quần đảo Natuna ngày 08/01/2020.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm quần đảo Natuna ngày 08/01/2020. Laily Rachev/Courtesy of Indonesian Presidential Palace/Handout
Minh Anh
3 phút

Hãng tin Bloomberg ngày 17/01/2020 cho biết Mỹ, Nhật và Hàn Quốc rất muốn đầu tư vào quần đảo Natuna, vào lúc tổng thống Joko Widodo gia tăng nỗ lực bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc đối với vùng biển giầu nguồn tài nguyên ở Biển Đông.

Indonesia có thể xử lý các tranh chấp trên biển với Trung Quốc mà không cần tham chiến. Ông Luhut Pandjaitan, một cựu tướng lĩnh, hiện là bộ trưởng Điều phối các vấn đề Hàng hải và Đầu tư trước giới báo chí đã khẳng định như trên. Vị bộ trưởng này cho biết, cùng với Trung Quốc, nhiều nhà đầu tư Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đã ngỏ lời muốn đầu tư vào ngành sản xuất và chế biến thủy hải sản tại đảo Natuna.

Ngoài đề nghị của ba nước trên, chính quyền Jakarta còn nhắm đến mở rộng hợp tác với nhiều công ty chế biến hải sản của Việt Nam. Theo một thông cáo công bố ngày 16/01/2020, ngoại trưởng Retno Marsudi trong tuần qua đã có cuộc gặp với nhiều lãnh đạo công ty Hai Nam Co., một công ty nhập khẩu hải sản ở thành phố Hồ Chí Minh. Ngoại trưởng Indonesia chính thức đề nghị kế hoạch thành lập một liên doanh với các hãng của Indonesia tại nhiều khu vực, trong đó có cả quần đảo Natuna.

Hãng tin Mỹ quan ngại rằng việc chính quyền Jakarta nỗ lực mời gọi đầu tư nước ngoài vào quần đảo Natuna có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh, sau vụ một loạt tầu cá Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển Natuna, mà Indonesia tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Bắc Kinh tuy thừa nhận không có tranh chấp lãnh thổ với Indonesia, nhưng lại có những yêu sách chủ quyền chồng lấn ở một số vùng lãnh hải tại Biển Đông.

Vẫn theo ông Luhut Pandjaitan, « chiến tranh là giải pháp sau cùng trong tiến trình đàm phán. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, Jakarta cũng sẽ đàm phán về vấn đề chủ quyền và quyền lãnh thổ của mình ».

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200118-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-m%E1%BB%B9-nh%E1%BA%ADt-h%C3%A0n-%C4%91%E1%BA%A7u-t%C6%B0-v%C3%A0o-natuna

Geen opmerkingen:

Een reactie posten